Khánh Hòa: Xây dựng tiêu chuẩn yến sào và trầm hương, nâng cao chất lượng giá trị xuất khấu

Xây dựng tiêu chuẩn cho trầm hương và yến sào Khánh Hòa. Ảnh minh họa

Theo đề xuất kế hoạch xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về trầm hương và yến sào của Khánh Hòa, tiêu chuẩn phải phân biệt, làm nổi bật được những sản phẩm chất lượng cao; lưu ý đến các thành phần và đặc trưng nổi bật của yến sào, trầm hương Khánh Hòa. Khi xây dựng tiêu chuẩn cần phải xác định được mục đích chính; có lợi gì cho doanh nghiệp và các sản phẩm của Khánh Hòa. Tiêu chuẩn này là công cụ cho cơ quan quản lý áp dụng đối với các mặt hàng trên thị trường. Các đơn vị cũng đề xuất trước mắt chỉ xây tiêu chuẩn quốc gia, đối với quy chuẩn quốc gia sẽ thực hiện sau và cần có lộ trình. Đối với yến sào cần có tiêu chuẩn riêng của yến đảo và yến nuôi.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng cũng lưu ý, khi thực hiện phải xây dựng tiêu chuẩn yến đảo và yến nuôi riêng biệt; xây dựng các giải pháp để bảo vệ tính đặc trưng, đặc hữu, giá trị thương hiệu cho yến sào và trầm hương Khánh Hòa. Ông giao Sở Khoa học và Công nghệ tiếp thu các ý kiến góp ý, chủ trì phối hợp với các sở, ngành, doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ này; yêu cầu Sở Khoa học và Công nghệ làm việc với Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng Quốc gia để xây dựng các tiêu chuẩn quốc gia về trầm hương và yến sào phù hợp.

Đối với Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Yến sào Khánh Hoà, Hiệp hội Trầm hương Khánh Hòa có trách nhiệm cung cấp các tài liệu liên quan để có cơ sở khoa học chặt chẽ nhằm xây dựng tiêu chuẩn cho 2 mặt hàng này.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Yến sào Khánh Hòa Trịnh Thị Hồng Vân chia sẻ, từ nguồn nguyên liệu đạt chất lượng cao ngay từ khi khai thác cho đến quy trình sản xuất được kiểm soát nghiêm ngặt, sản phẩm được sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế như tiêu chuẩn ISO và HACCP, 5S và các tiêu chuẩn FDA, FSMA Hoa Kỳ; tiêu chuẩn Halal của các quốc gia Hồi giáo; tiêu chuẩn an toàn thực phẩm toàn cầu BRC…

Không chỉ khẳng định được vị thế trên thị trường trong nước, các dòng sản phẩm Yến sào Khánh Hòa đang ngày càng có vị thế vững chắc trên thị trường nhiều quốc gia. Từ đầu năm 2023, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã xuất khẩu chính ngạch 5 lô hàng sang Trung Quốc và mở rộng thị trường sang các nước như Cộng hòa Czech, Anh, Thái Lan, New Zealand…

Việc chú trọng xây dựng các tiêu chuẩn quản lý chất lượng không chỉ giúp nâng cao giá trị sản phẩm mà còn giúp yến sào Khánh Hòa có vị thế vững chắc trên thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, công ty cũng nỗ lực quảng bá thương hiệu thông qua các sự kiện như lễ hội Yến sào Khánh Hòa nhằm tri ân và tưởng nhớ công đức của các vị tiền bối đã sáng lập và phát triển ngành nghề yến sào suốt 700 năm qua.

Duy Trinh (t/h)

Nguồn: Tạp chí điện tử chất lượng Việt Nam

Bạn cũng có thể thích