Khẳng định vị thế doanh nghiệp qua việc áp dụng hệ thống, công cụ cải tiến năng suất

Điển hình, Công ty Cổ phần May Sông Hồng là một trong những nhà máy sản xuất hàng may mặc và chăn ga gối đệm lớn hàng đầu Việt Nam. Với mục tiêu muốn nâng cao năng lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu lớn sắp tới của thị trường, đồng thời công ty cũng muốn xây dựng một hệ thống quản lý môi trường tiên tiến để áp dung vào quá trình sản xuất vốn tồn tại nhiều vấn đề về mặt chất thải ra môi trường, Công ty CP may Sông Hồng đã lựa chọn mô hình tích hợp tiêu chuẩn ISO 9001:2015; ISO 14001:2015; ISO 26000:2010 để áp dụng cho các phân xưởng và nhà máy của mình.

Việc áp dụng một hệ thống quản lý đồng thời cả chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2015 và hệ thống quản lý trách nhiệm xã hội ISO 26000:2010 đã giúp cho Công ty Cổ phần may Sông Hồng tránh gặp phải thực trạng mà nhiều doanh nghiệp hiện nay đang gặp phải khi áp dụng các hệ thống và đạt được nhiều mục tiêu trong sản xuất kinh doanh.

Sau khi đã áp dụng tích hợp các tiêu chuẩn quản lý, công ty không những giảm thiểu được rất nhiều lãng phí, khó khăn trong khâu quản lý mà còn tiếp cận được nhiều đơn hàng từ những thị trường khó tính.

Nhờ áp dụng các mô hình, hệ thống công cụ cải tiến năng suất và chất lượng sản phẩm, các doanh nghiệp Việt Nam đã có niềm tin vượt qua khó khăn và ngày càng khẳng định vị thế. Ảnh minh họa

Hay Công ty TNHH Tương Lai là công ty chuyên sản xuất các sản phẩm cao su và nhựa kỹ thuật phục vụ cho các ngành ôtô, xe gắn máy, thực phẩm, y tế, sản phẩm. Do vậy, ngay từ khi thành lập, Công ty TNHH Tương Lai tiếp đã tiếp cận với các hệ thống quản lý chất lượng. Đầu tiên là hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 và sau đó là ISO 14001. Các công cụ cải tiến như 5S hoặc Kaizen cũng được Công ty đưa vào áp dụng và thu được một số kết quả nhất định.

Mặc dù Công ty TNHH Tương Lai chú trọng đầu tư đổi mới thiết bị, áp dụng các công nghệ, công cụ cải tiến vào trong hoạt động sản xuất, nhưng thực tiễn cho thấy tần suất khai thác thiết bị ở các nhà máy của Công ty chỉ đạt tần xuất 60-70%, nguyên nhân là do thiếu đầu ra, điều phối sản xuất của Công ty chưa tốt, gây lãng phí ở nhiều công đoạn.

Chưa kể, do thiếu chủ động về nguyên liệu (cao su); tính toán lượng đặt hàng chưa chuẩn ở một số công đoạn thuê gia công; không kiểm soát được tiến độ và chất lượng sản phẩm, nên tiến độ giao hàng của Công ty thường chậm…

Nhận thức được những tồn tại này, Công ty TNHH Tương Lai đã đăng ký tham gia thí điểm áp dụng mô hình năng suất tổng thể. Từng giải pháp đề xuất của tổ tư vấn đã được Công ty tiếp nhận, tính toán kỹ lưỡng lộ trình áp dụng, đảm bảo phù hợp với lịch trình sản xuất và nguồn lực tài chính.

Đặc biệt, để huy động sự tham gia của người lao động trong các hoạt động cải tiến, Công ty đã xây dựng cơ chế khuyến khích cải tiến. Việc đánh giá các cải tiến, khuyến khích bằng tiền, khuyến khích bằng các phần thưởng cũng đã được đưa vào quy chế rõ ràng và được sự nhất trí của các cán bộ nhân viên.

Theo báo cáo từ Công ty, tỷ lệ hoàn thành lệnh sản xuất đã tăng từ 85-86% lên 98%. Thực hiện việc giao hàng đúng hạn cho khách đạt 100%. Năng suất lao động của các bộ phận đều tăng. Khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng đều phản hồi rất tích cực, khách đánh giá cao về sự tiến bộ trong thời hạn giao hàng, xử lý yêu cầu của khách hàng phúc đáp nhanh hơn, thời gian ngắn hơn.

Thông qua các dự án cải tiến, các nhóm cải tiến đã có thêm các kiến thức và kinh nghiệm về các hoạt động cải tiến năng suất, chất lượng. Quan trọng hơn là Công ty TNHH Tương Lai đã xây dựng được nền tảng văn hóa cải tiến để các hoạt động cải tiến, đổi mới được thực hiện thường xuyên, liên tục.

Nhìn chung, các doanh nghiệp được hỗ trợ nâng cao năng suất chất lượng thông qua áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, các hệ thống quản lý tiên tiến, mô hình, công cụ cải tiến giúp doanh nghiệp giảm thiểu các lãng phí trong quá trình sản xuất, tiết kiệm chi phí về nhân lực, thời gian, nguyên nhiên liệu, năng lượng; sắp xếp lại sản xuất, quản trị doanh nghiệp,… góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, chất lượng sản phẩm hàng hóa thỏa mãn ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, cải thiện hình ảnh, thương hiệu và tính cạnh tranh qua đó khẳng định chỗ đứng của các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong và ngoài nước, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu và tăng trưởng của nền kinh tế.

Hà My

Nguồn: Tạp chí điện tử chất lượng Việt Nam

Bạn cũng có thể thích