Israel: Giảm ô nhiễm bụi mịn từ hoạt động vận tải đường bộ

Israel: Giảm ô nhiễm bụi mịn từ hoạt động vận tải đường bộ

Để cụ thể hóa luật Không khí sạch, Bộ Môi trường Israel đã ban hành các quy định pháp lý và biện pháp khuyến khích các doanh nghiệp giảm bụi mịn phát thải từ hoạt động vận tải hạng nặng.

Bộ Môi trường Israel (MEP) cho biết mức phát thải bụi mịn PM 2,5 từ các phương tiện vận tải hạng nặng ở nước này đã giảm 86% trong những năm qua, từ 0,04 gram/1 km vận hành hồi năm 2014 xuống còn 0,005 gram/1 km vận hành trong năm 2021.

Để cụ thể hóa luật Không khí sạch, Bộ Môi trường Israel đã ban hành các quy định pháp lý và biện pháp khuyến khích các doanh nghiệp giảm bụi mịn phát thải từ hoạt động vận tải hạng nặng với các nội dung chính như áp dụng các giải pháp giảm khí thải, cấm sử dụng phương tiện gây ô nhiễm, đưa vào sử dụng các phương tiện không gây ô nhiễm.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Đối tượng thuộc diện áp dụng gồm 46 tập đoàn vận tải lớn nhất tại Israel, với tổng số khoảng 15.500 phương tiện vận tải hạng nặng, trong đó có 11.000 xe buýt và 4.500 xe tải, chiếm 23% tổng số phương tiện vận tải hạng nặng của cả nước.

Theo đó, đến hết năm 2019, các công ty vận tải được yêu cầu thay thế tối thiểu 3% tổng số xe buýt và xe tải hạng nặng bằng các phương tiện không gây ô nhiễm. Kể từ đầu năm 2021, cấm hoạt động tất cả các xe tải hạng nặng không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4.

Theo MEP, các mục tiêu này đều đã vượt kế hoạch đề ra. Ngoài ra, các công ty vận tải phải áp dụng một số biện pháp khác như công khai đường dây nóng để người dân giám sát mức khí thải. Trong năm 2020 và 2021, đã có hơn 2.000 yêu cầu được thực hiện, trong đó đại đa số các trường hợp (96%) liên quan đến khí thải xe buýt.

Trong năm qua, MEP đã đề xuất chính phủ Israel bổ sung mục tiêu đến năm 2026 giảm 100% lượng bụi mịn phát thải từ các phương tiện xe buýt. Để thực hiện mục tiêu này, MEP sẽ tài trợ 120 triệu NIS (33,4 triệu USD) khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng xe điện. Đến nay đã có 130 chiếc xe buýt điện được đưa vào hoạt động, hướng tới mục tiêu thay thế 500 chiếc xe buýt điện trong năm 2023.

Cũng theo MEP, các phương tiện vận tải hạng nặng sử dụng dầu diesel thường gây ra nhiều bụi mịn. Các hạt mịn kích cỡ PM 2,5 (tức nhỏ hơn sợi tóc khoảng 30 lần) có khả năng thẩm thấu vào cơ thể qua đường hô hấp, gây ra nhiều loại bệnh nguy hiểm, bao gồm cả bệnh ung thư.

Vĩnh Hải (T/h)

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích