ISO 7101 về quản lý chăm sóc sức khỏe: Mang lại chất lượng cho ngành y tế

Các nhà quản lý nhận thấy chăm sóc sức khỏe là lĩnh vực đòi hỏi khắt khe và đầy biến đổi, trong đó việc theo đuổi sự xuất sắc trong chăm sóc bệnh nhân là điều tất yếu.

Trong bối cảnh ngành y tế phải đối mặt với các quy định ngày càng phát triển, chi phí leo thang và ngày càng chú trọng đến kết quả của bệnh nhân, nhu cầu quản lý chất lượng chăm sóc sức khỏe hiệu quả chưa bao giờ quan trọng hơn. Chăm sóc có chất lượng cho tất cả mọi người thúc đẩy cơ hội bình đẳng để có được sức khỏe tốt, bất kể tình trạng kinh tế xã hội. ISO 7101 là Tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên về quản lý chất lượng chăm sóc sức khỏe. Nó quy định yêu cầu về cách tiếp cận có hệ thống đối với các hệ thống y tế chất lượng cao, bền vững.

Thách thức lớn nhất của quản lý chăm sóc sức khỏe

Ngành y tế ngày nay phải đối mặt với một số thách thức phức tạp gây căng thẳng cho việc quản lý chăm sóc sức khỏe và chất lượng chăm sóc cho bệnh nhân. Dưới đây là sáu thách thức hàng đầu trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng.

Thứ nhất, chi phí y tế tăng cao: Chi phí chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng là thách thức dai dẳng. Cân bằng nhu cầu chăm sóc chất lượng với việc hạn chế chi phí là cuộc đấu tranh không ngừng đối với các nhà quản lý chăm sóc sức khỏe, những người phải tìm cách sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho dịch vụ chất lượng cao. Điều này có thể khó đạt được, đặc biệt khi chi phí điều trị và công nghệ tiếp tục tăng.

ISO 7101 góp phần vào các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) tổng thể của Liên hợp quốc. (ảnh minh họa)

Thứ hai, tuân thủ quy định: Việc theo kịp một mạng lưới phức tạp các quy định chăm sóc sức khỏe ở cấp khu vực, quốc gia và địa phương có thể là một gánh nặng. Tuân thủ là rất quan trọng để tránh bị phạt và đảm bảo thực hành đạo đức.

Thứ ba, sự hài lòng của bệnh nhân: Sự hài lòng của bệnh nhân thường biểu thị chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Những bệnh nhân hài lòng có nhiều khả năng nhận được các phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả hơn, dẫn đến kết quả sức khỏe tích cực. Hơn nữa, sự chênh lệch trong khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe dựa trên địa lý, thu nhập và bảo hiểm vẫn là vấn đề quan trọng.

Thứ tư, thiếu hụt lực lượng lao động: Hệ thống y tế gặp khó khăn trong tuyển dụng và giữ chân nhân viên trong thị trường lao động ngày càng cạnh tranh. Các nhân viên y tế cũng ngày càng quan tâm đến an toàn cá nhân, đây là ưu tiên hàng đầu để họ tiếp tục làm việc trong ngành. Những căng thẳng nghề nghiệp hàng đầu bao gồm hành vi thất thường của bệnh nhân và khách đến thăm cũng như các vấn đề về sức khỏe tâm thần, đặc biệt là ảnh hưởng của tình trạng kiệt sức.

Thứ năm, áp dụng công nghệ: Quản trị viên chăm sóc sức khỏe phải quản lý việc áp dụng và sử dụng công nghệ chăm sóc sức khỏe mới trong tổ chức của họ. Khi các thiết bị y tế và quy trình công nghệ cao tiếp tục phát triển, việc đảm bảo khả năng tương tác, bảo mật dữ liệu và khả năng sử dụng sẽ là thách thức không ngừng. Sức khỏe kỹ thuật số đang trải qua sự chuyển đổi thú vị, được thúc đẩy bởi những đột phá gần đây trong trí tuệ nhân tạo. Những tiến bộ khác bao gồm công nghệ laser được sử dụng trong mọi lĩnh vực, từ phẫu thuật mắt đến chế tạo thiết bị mới và nha khoa giả và quang tử học, được sử dụng trong nhiều hoạt động y tế, bao gồm chẩn đoán không xâm lấn, hình ảnh và liệu pháp tiên tiến.

Thứ sáu, thay đổi nhân khẩu học: Khi thế hệ trẻ già đi họ phải đối mặt với những thách thức của quá trình lão hóa, vốn đang gây áp lực ngày càng lớn lên ngành y tế. Bệnh nhân lớn tuổi có nhu cầu chăm sóc sức khỏe đặc biệt, bao gồm chăm sóc giảm nhẹ và quản lý bệnh mãn tính. Các dịch vụ y tế phải đầu tư vào dịch vụ chăm sóc lão khoa và điều trị từ xa để đảm bảo bệnh nhân cao tuổi hơn có thể tiếp cận dịch vụ chăm sóc có chất lượng.

Giải pháp nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe

Vượt qua những thách thức trong quản lý chăm sóc sức khỏe đòi hỏi cách tiếp cận chủ động và lập kế hoạch chiến lược. ISO 7101 về quản lý tổ chức chăm sóc sức khỏe sẽ đóng vai trò then chốt trong việc xác định chất lượng các dịch vụ và hệ thống y tế.

Tiêu chuẩn mang tính bước ngoặt này hỗ trợ các tổ chức giải quyết những vấn đề phức tạp của chăm sóc sức khỏe, từ nguồn lực hạn chế và dân số già hóa đến thách thức như đại dịch toàn cầu. Nó nhấn mạnh sự cần thiết phải chăm sóc kịp thời, an toàn và lấy con người làm trung tâm, đồng thời nêu bật tính cấp thiết của việc thích ứng do sự gia tăng tiến bộ công nghệ và chăm sóc sức khỏe ảo. Tính linh hoạt đảm bảo nó có thể áp dụng cho nhiều nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác nhau, từ các phòng khám nhỏ đến bệnh viện mở rộng.

Thông qua cam kết chăm sóc an toàn, chất lượng cao, ISO 7101 góp phần vào các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) tổng thể của Liên hợp quốc. Nó đảm bảo các nguồn lực được sử dụng hiệu quả, cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe, thúc đẩy tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong hệ thống chăm sóc sức khỏe, tất cả đều là những nguyên tắc cơ bản làm nền tảng cho SDG. Về bản chất, quản lý chất lượng chăm sóc sức khỏe phù hợp với sứ mệnh rộng lớn hơn của SDG là tạo ra một xã hội toàn cầu bền vững, công bằng và lành mạnh hơn.

Hợp tác toàn cầu vì sức khỏe

Tầm nhìn và chăm sóc sức khỏe đầy tham vọng nhưng vẫn có thể đạt được. Sự hợp tác toàn cầu trong ngành y tế sẽ rất quan trọng để cho phép huy động chung kiến ​​thức, nguồn lực và chuyên môn cần thiết để giải quyết các thách thức sức khỏe xuyên quốc gia, phức tạp. Những thách thức ngắn hạn như sức khỏe tâm thần suy giảm, thiếu nhân viên, các vấn đề về chuỗi cung ứng, khí hậu và bất ổn kinh tế vĩ mô, cần được giải quyết trong bối cảnh tầm nhìn dài hạn.

Trong một thế giới ngày càng kết nối với nhau, điều quan trọng là phải đảm bảo các bên liên quan, các ngành, quốc gia và các lĩnh vực nỗ lực đạt được mục tiêu chung về sức khỏe và chăm sóc sức khỏe cũng như hợp tác làm việc để thực hiện điều đó. ISO 7101 là bước đầu tiên nhằm đảm bảo một ngành chăm sóc sức khỏe khả thi cho mọi người ở khắp mọi nơi.

Hà My (theo iso.org)

Nguồn: Tạp chí điện tử chất lượng Việt Nam

Bạn cũng có thể thích