Hơn 25.000 lượt khách trải nghiệm đường sắt Cát Linh – Hà Đông ngày đầu
Hơn 25.000 lượt khách trải nghiệm đường sắt Cát Linh – Hà Đông ngày đầu
Trong ngày đầu đường sắt Cát Linh – Hà Đông đưa vào khai thác thương mại, đã có 25.680 hành khách đi tàu.
Ngay sau khi hoàn thành việc bàn giao về cho TP.Hà Nội quản lý và khai thác (ngày 6/11), dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông cũng đã lập tức được đưa vào khai thác thương mại.
Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết, trong ngày đầu tiên đưa vào khai thác, hệ thống tàu đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã vận hành đúng biểu đồ, đảm bảo an toàn.
Theo Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội, tổng số chuyến tàu phục vụ hành khách là 109 và tổng lượt khách trải nghiệm là 25.680 người. Thời gian mở tuyến là 8h và đóng tuyến lúc 22h.
Trong ngày đầu tiên, ông Vũ Hồng Trường nhận định, lượng khách đi trải nghiệm khá lớn, tuy nhiên, trong ngày hôm nay – là chủ nhật mọi người được nghỉ nên có thể lượng người dân sẽ tới trải nghiệm đông hơn. Do đó, đơn vị vẫn đang tập trung lực lượng đảm bảo phục vụ tốt nhất cho người dân đến đi thử, trải nghiệm tàu. Đồng thời, đảm bảo công tác an toàn, phòng, chống dịch bệnh COVID-19..
Ông Trường cho biết trong 6 tháng đầu, tàu Cát Linh – Hà Đông sẽ vận hành theo tần suất từ thấp tới cao để vừa phù hợp với thông lệ chung và mức độ sử dụng dịch vụ của người dân. Các đoàn tàu sẽ khai thác từ 5h30, đóng lúc 23h hằng ngày, tần suất chạy tàu 10 phút/chuyến.
Hành khách sử dụng thẻ từ quẹt trước trước khi lên tàu. Trong vòng 15 ngày đầu, hệ thống tàu Cát Linh – Hà Đông sẽ phục vụ miễn phí cho tất cả người dân đến đi thử. Sau 15 ngày sẽ bắt đầu thu phí. Giá vé lượt được tính theo quãng đường di chuyển của hành khách, trong đó tối đa 15.000 đồng/lượt nếu đi toàn tuyến và thấp nhất là 7.000 đồng (giá mở cửa) với quãng ngắn nhất.
Giá vé ngày 30.000 đồng/người (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến theo ngày). Giá vé tháng có các mức 200.000 đồng/người cho hành khách phổ thông; 100.000 đồng/người cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp. Người lao động tại các văn phòng, công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể, áp dụng giá 140.000 đồng/người/tháng.
Hà Nội miễn tiền vé cho người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ dưới 6 tuổi, người thuộc hộ nghèo.
“Do công nghệ của metro nên lần đầu tiên Việt Nam áp dụng đi dài trả tiền nhiều, đi ngắn trả tiền ít; vé tháng tính tròn 30 ngày, không theo tháng thiếu, tháng thừa ngày”, ông Trường nói.
Theo ông Vũ Hồng Trường, tổng số nhân sự khai thác đường sắt Cát Linh – Hà Đông là 733 nhân viên. Trong 6 tháng đầu, tàu sẽ vận hành theo tần suất từ thấp tới cao.
Trong ngày đầu vận hành chính thức đường sắt Cát Linh-Hà Đông, hành khách cơ bản đánh giá tàu chạy êm, nhanh, trên tàu thoáng mát, sạch sẽ, rất dễ chịu. Tuy nhiên, cũng có một vài ý kiến phản ánh đôi lúc tàu dừng phanh hơi gấp.
Đại diện Metro Hà Nội cho biết, trong những ngày đầu tàu đang chạy theo chế độ tự độ, ý kiến đóng góp của hành khách sẽ được đơn vị vận hành điều chỉnh để phục vụ tốt nhất có thể.
Hoài Thu (T/h)
Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị