Hơn 2.000 tỷ đồng xây dựng tuyến cao tốc Chợ Mới – thành phố Bắc Kạn
(Xây dựng) – Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Chợ Mới – Bắc Kạn với tổng chiều dài tuyến khoảng 28,0km.
Đoạn tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) cũng đã được xây dựng xong và đưa vào sử dụng nhưng mới dừng lại ở tiền cao tốc. |
Theo Quyết định số 1676/QĐ-BGTVT vừa được Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ký ban hành ngày 14/9/2021, mục tiêu đầu tư dự án nhằm từng bước hoàn thiện tuyến Chợ Mới – thành phố Bắc Kạn theo quy hoạch; tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải từ Bắc Kạn đến các các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng.
Theo quy hoạch, điểm đầu tuyến Chợ Mới – thành phố Bắc Kạn sẽ bắt đầu từ điểm cuối tuyến của đường Thái Nguyên – Chợ Mới; điểm cuối tại điểm giao cắt với Quốc lộ 3B, kết nối với điểm đầu dự án đường Bắc Kạn – hồ Ba Bể; tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 28,0km. Tuyến đường được thiết kế là đường cao tốc. Đây là dự án nhóm B, với tổng mức đầu tư dự kiến là 2.017 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước; dự kiến hoàn thành vào năm 2025.
Sau khi có quyết định phê duyệt nêu trên, chiều 17/10, đoàn công tác của UBND tỉnh Bắc Kạn do ông Nguyễn Đăng Bình – Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Cao Bằng do ông Hoàng Xuân Ánh – Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn về phương án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng.
Sau cuộc làm việc, Chủ tịch UBND hai tỉnh Bắc Kạn và Cao Bằng đã cùng ký Công văn số 6968/UBND- GTCNXD gửi Thủ tướng Chính phủ về việc ủng hộ chủ trương đầu tư và việc bố trí nguồn vốn ODA, ngân sách Trung ương và các nguồn vốn khác để đầu tư đoạn tuyến cao tốc đầu tư Bắc Kạn – Cao Bằng trong giai đoạn 2021-2025, với tổng chiều dài khoảng 90km, quy mô 4 làn xe với tổng dự toán khoảng 14.000 tỷ đồng.
Hiện nay, tuyến Quốc lộ 3 là trục xương sống quan trọng đối với phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh của hai tỉnh và vùng Đông Bắc; là trục hành lang kinh tế quan trọng Cao Bằng – Bắc Kạn – Thái Nguyên – Hà Nội và là tuyến giao thông kết nối từ các tỉnh: Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Quảng Tây (Trung Quốc) qua Cao Bằng về Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hà Nội.
Được sự quan tâm của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn hai tỉnh đã từng bước được đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo. Tuyến đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên – Bắc Kạn – Cao Bằng (CT.07) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, mới có đoạn tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên hoàn thành đưa vào sử dụng. Đoạn tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) cũng đã được đầu tư theo hình thức BOT nhưng mới dừng lại ở tiền cao tốc. Để trở thành đoạn tuyến cao tốc đúng chuẩn, đoạn tuyến này cũng sẽ cần nhiều nghìn tỷ đồng để đầu tư trong giai đoạn tới.
Do đó, nếu đoạn tuyến cao tốc đầu tư Bắc Kạn – Cao Bằng trong giai đoạn 2021 – 2025 được phê duyệt, đầu tư xây dựng thì tuyến đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên – Bắc Kạn – Cao Bằng (CT.07) cũng vẫn khó có thể hoàn thiện, đồng bộ nếu như đoạn tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) không được nâng cấp.
Nguồn: Báo xây dựng