Hơn 136.000 tỷ đồng đầu tư đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh

(Xây dựng) – Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tổng thể đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh.

Hơn 136.000 tỷ đồng đầu tư đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh
Phối cảnh Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh (giai đoạn 1) với 4 làn cao tốc, 2 làn dừng khẩn cấp. (Ảnh: Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh)

Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh có tổng chiều dài hơn 206km, trong đó qua địa bàn Bà Rịa – Vũng Tàu 18,2km, Đồng Nai 45,6km, Bình Dương gần 48km, Thành phố Hồ Chí Minh gần 17,6km và Long An 78km.

Tổng mức đầu tư dự án hiện được khái toán gần 136.600 tỷ đồng, tăng so với dự kiến trước đây. Trong đó, mặt bằng dự án được giải tỏa một lần với quy mô hoàn chỉnh từ đầu và làm trước 4 làn cao tốc, hai làn dừng khẩn cấp. Trên tuyến có khoảng 21 nút giao lớn cùng hệ thống đường song hành, đường gom dân sinh, nhất là những nơi qua khu đô thị, dân cư.

Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến được chia làm 11 dự án thành phần, gồm hai nhóm giải phóng mặt bằng, đường gom dân sinh và tuyến chính cao tốc. Trong tổng mức đầu tư, vốn ngân sách ước tính hơn 76.000 tỷ đồng (khoảng 42.553 tỷ đồng vốn Trung ương và hơn 33.500 tỷ đồng vốn địa phương). Phần còn lại hơn 60.000 tỷ đồng huy động vốn từ nhà đầu tư thực hiện các dự án thành phần cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Trong các địa phương, đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh Long An có mức đầu tư lớn nhất với 69.300 tỷ đồng; Đồng Nai hơn 23.600 tỷ đồng; Bình Dương hơn 20.400 tỷ đồng; Thành phố Hồ Chí Minh 14.540 tỷ đồng và Bà Rịa – Vũng Tàu hơn 8.570 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, hồ sơ dự án sau khi hoàn thiện nghiên cứu và thẩm định sẽ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 10 năm nay. Khi được thông qua, tuyến đường dự kiến khởi công năm 2025, hoàn thành sau ba năm, là công trình có quy mô lớn nhất từ trước tới nay ở khu vực phía Nam.

Dự án khi hoàn thành sẽ tạo trục giao thông chiến lược liên kết các cao tốc, quốc lộ, sân bay, giúp phát triển kinh tế – xã hội cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích