Hơn 1.000 doanh nghiệp “không nghỉ Tết”, Việt Nam xuất siêu trên 5,1 tỷ USD
Theo số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan, lũy kế từ ngày 1/1 đến hết ngày 14/2/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 82,56 tỷ USD, tăng 17,1% so với cùng thời gian năm 2023; trong đó, xuất khẩu hàng hóa đạt tổng trị giá gần 43,83 tỷ USD, tăng 21,6% so với cùng thời gian năm 2023 và nhập khẩu hàng hóa đạt tổng trị giá 38,73 tỷ USD, tăng 12,4%.
Như vậy, tính từ đầu năm 2024 đến hết ngày 14/2, cán cân thương mại của Việt Nam xuất siêu 5,1 tỷ USD.
Trong đó, thống kê sơ bộ trong thời gian dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 (từ ngày 8/2 – 14/2), trên phạm vi toàn quốc có hơn 1.000 doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất nhập khẩu hàng hóa.
Cũng trong thời gian này, có tất cả gần 10 nghìn tờ khai xuất nhập khẩu hàng hóa đã được đăng ký tại 116 Chi cục Hải quan với tổng trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước đạt 1,41 tỷ USD. Trong đó, tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa đạt 0,73 tỷ USD và tổng trị giá nhập khẩu hàng hóa đạt 0,68 tỷ USD.
Theo Tổng cục Hải quan, trong dịp Tết Nguyên đán, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu bao gồm: điện thoại các loại và linh kiện là nhóm mặt hàng có trị giá xuất khẩu lớn nhất với 282,8 triệu USD, chiếm 38,7% tổng trị giá xuất khẩu trong dịp Tết; mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 263,6 triệu USD, chiếm 36,1%; tiếp theo là nhóm mặt hàng máy móc, thiết bị đạt 54,4 triệu USD, chiếm 7,5%… Hàng hóa của Việt Nam đã xuất khẩu sang 77 nước, vùng lãnh thổ. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ 220,7 triệu USD, tiếp theo là thị trường Trung Quốc với 186,9 triệu USD, Hàn Quốc với 71,2 triệu USD…
Cũng trong thời gian nghỉ Tết Âm lịch, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu hàng hóa có xuất xứ từ 59 nước, vùng lãnh thổ, trong đó nhiều nhất là từ Hàn Quốc với trị giá gần 239 triệu USD, chiếm 35,2% tổng trị giá nhập khẩu trong dịp Tết; tiếp theo là hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc với 196,7 triệu USD (chiếm 29%), từ Campuchia là 41,3 triệu USD (chiếm 6%)…
Với kết quả trên, có thể thấy hoạt động xuất nhập khẩu đã có sự khởi sắc ngay từ đầu năm, và việc đặt mục tiêu xuất khẩu cho năm 2024 tăng 6% so với năm 2023 là khả thi.
Theo Thương Hiệu Và Sản Phẩm
Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu