Homeliday – xu hướng bùng nổ mạnh mẽ trong giới thượng lưu
“Vùng trũng” thu hút đông đảo nhà đầu tư
Theo báo cáo hồi tháng 5/2021 của Deloitte Việt Nam, đại dịch khiến mọi người tiết giảm tối đa các khoản tài chính cho nhu cầu mang tính tùy ý, tận hưởng như mua sắm, du lịch, giáo dục… Thay vào đó, họ gia tăng chi tiêu vào các sản phẩm thiết yếu như lương thực, thực phẩm (tăng 84%), nhà ở (tăng 59%) và sản phẩm chăm sóc sức khỏe (tăng 58%).
Như vậy, ở khía cạnh nào đó, Covid-19 có vai trò là chất xúc tác khiến người dân quan tâm nhiều hơn đến vấn đề sức khỏe. Ngay cả khi lựa chọn nhà ở, tiêu chí về một căn hộ chất lượng, an toàn, đảm bảo sức khoẻ cũng lấn lướt các yếu tố về giá cả, vị trí và thậm chí là giá trị thương hiệu.
Theo Deloitte, yếu tố về chất lượng chiếm 25%, độ an toàn chiếm 23%, tổng cộng đã chiếm đến 48% trong quyết định mua nhà. Con số này vượt qua yếu tố về giá là 35%; cùng các yếu tố khác như giá trị thương hiệu là 10%.
Trước “khẩu vị” của người mua nhà có những thay đổi, nhiều chuyên gia nhận định, xu hướng các dòng sản phẩm cao cấp đáp ứng nhu cầu an cư, làm việc, nghỉ ngơi sẽ chiếm sóng thị trường kể cả trong và sau dịch. Đặc biệt, nhà đầu tư sẽ có xu hướng tìm kiếm và lựa chọn mua nhà tách biệt với khu nội đô ô nhiễm, khói bụi, ồn ào, dễ lây lan dịch bệnh để đến với bất động sản ven đô nơi có hệ sinh thái đáp ứng chất lượng sống xanh, sống khỏe và được đầu tư bài bản.
Tại buổi Giao lưu trực tuyến “Cơ hội đầu tư thị trường bất động sản Đồ Sơn – Hải Phòng 2022”, các chuyên gia cho rằng, một trong những xu hướng mới sẽ trở nên phổ biến và có thể dẫn dắt thị trường thời gian tới, đáp ứng đầy đủ tiêu chí của nhà đầu tư hiện nay là dòng sản phẩm homeliday.
Theo các chuyên gia, homeliday là sự kết hợp của “second home” (ngôi nhà thứ hai) và “holiday” (kỳ nghỉ). Đây là một khái niệm mới được định danh và đưa ra thị trường nhằm đáp ứng xu hướng đầu tư, nghỉ dưỡng của khách hàng, vừa có “ngôi nhà thứ hai” nương náu, vừa có thể cho thuê. Về bản chất, homeliday không phải là sản phẩm mới hoàn toàn mà có nét tương đồng và lai tạp kiểu bất động sản đa công năng như nhà nghỉ dưỡng, khách sạn và căn hộ cho thuê.
Dòng sản phẩm này giống như bản nâng cấp của một sản phẩm “ngôi nhà thứ hai” thời thượng, tối ưu chức năng nghỉ dưỡng, khai thác kinh doanh bằng lợi thế của vị trí trung tâm, tầm nhìn tuyệt đẹp, nội thất hoàn mỹ hay đơn vị quản lý vận hành đẳng cấp thế giới…
Theo chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Minh Phong, dòng sản phẩm homeliday có nhiều lợi thế cho người sở hữu. Nó không chỉ đáp ứng nhu cầu có thực mà còn phục vụ mục đích kinh doanh và hưởng thụ, nghỉ dưỡng nên có nhiều cơ hội phát triển. Giới nhà giàu sẽ nhanh chóng đổ bộ vào phân khúc này như một “vùng trũng” hấp dẫn.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng cho rằng, homeliday là một xu hướng mới nhưng sẽ nhanh chóng là điểm sáng của thị trường bất động sản hậu Covid-19. Sự ra đời của homeliday là đúng với quy luật tất yếu của thị trường khi nguồn cầu về những sản phẩm nhà ở cao cấp hội tụ đầy đủ chức năng nghỉ dưỡng, cho thuê ngày càng cao.
Cũng theo vị chuyên gia, hai năm dịch bệnh, thị trường đã ghi nhận nhiều chủ đầu tư thành công với dòng bất động sản bắt kịp xu hướng này. Những sản phẩm homeliday có tiềm năng và lợi thế để phát triển thường toạ lạc tại các đô thị du lịch như Quảng Ninh, Ninh Thuận, Bình Thuận, Phú Quốc – Kiên Giang, Đồ Sơn – Hải Phòng…
“Tôi cho rằng, nếu các sản phẩm này hoạt động theo quy định của pháp luật thì chúng ta nên khuyến khích”, ông Đính nhấn mạnh.
Đâu là sản phẩm homeliday lý tưởng?
Được đánh giá là điểm sáng của thị trường bất động sản, xu hướng bùng nổ mạnh mẽ trong giới thượng lưu, song homeliday vẫn là dòng sản phẩm mới. Vì vậy, theo các chuyên gia, trước khi xuống tiền, nhà đầu tư cần tìm hiểu và lựa chọn thật kỹ để tránh những rủi ro.
Chia sẻ tại buổi Giao lưu trực tuyến, ông Nguyễn Tuấn Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Minh Hưng nhìn nhận, để mang lại hiệu quả khi đầu tư vào dòng sản phẩm homeliday, nhà đầu tư cần chú trọng 5 yếu tố.
Thứ nhất, sản phẩm lớn: Chủ đầu uy tín, lớn mạnh, quy mô sản phẩm lớn được quy hoạch bài bản với hệ thống tiện ích, tiện nghi hoàn hảo.
Thứ hai, pháp lý rõ ràng, minh bạch: Dự án có sổ hồng từng lô với thời gian sử dụng được quy định rõ ràng. Nếu dự án chưa có sổ hồng từng lô, nhà đầu tư cần tìm hiểu rõ về quyết định, cấp phép của Nhà nước, chính quyền thành phố cho dự án như giấy tờ về quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng, cấp phép đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp, tiềm lực tài chính của doanh nghiệp…
Thứ ba, vị trí và khả năng kết nối: Dự án với vị trí “vàng” tại nơi có cảnh quan đẹp, không khí trong lành, gần thành phố hoặc nơi tiềm năng du lịch lớn. Cơ sở hạ tầng đồng bộ, hoàn thiện kết nối thuận tiện tới tiện ích dịch vụ thiết yếu.
Thứ tư, sản phẩm được quản lý, khai thác hiệu quả và linh hoạt, tức là phục vụ được đa nhu cầu của khách, người mua có thể ở như một second home hoặc cho thuê để có dòng tiền.
Thứ năm, chính sách bán hàng tốt và phương án tài chính “dễ thở” với tiến độ thanh toán giãn dài hoặc gói hỗ trợ tài chính linh hoạt.
Cũng nhìn nhận về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, pháp lý là yếu tố cần phải quan tâm nhiều nhất khi đầu tư vào bất động sản, nhất là các sản phẩm bất động sản mới nổi.
“Mỗi nhà đầu tư có một tiêu chí riêng khi chọn mua bất động sản. Với bất động sản homeliday, có một tiêu chí quan trọng mà chúng ta cần phải xem xét là pháp lý. Người mua phải xác định rõ mình có được quyền sở hữu tài sản trên đất trong 50 năm (có sổ hồng), sổ đỏ sở hữu vĩnh viễn hay chỉ là hợp đồng góp vốn, thuê đất có thời hạn với chủ đầu tư. Đặc biệt, những sản phẩm homeliday được sở hữu vĩnh viễn thì hoàn toàn có thể trở thành ngôi nhà thứ hai cho người có nhu cầu sở hữu để ở hoặc để đầu tư”, ông Đính cho biết.
Cũng theo Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, dòng sản phẩm có thời hạn sở hữu thường tiềm ẩn nhiều rủi ro (liên quan đến tính pháp lý, hỗ trợ tài chính cho nhà đầu tư). Còn những sản phẩm sở hữu dài hạn vẫn được ưa chuộng do tâm lý của người Việt Nam là muốn sở hữu vĩnh viễn, muốn cầm chắc trong tay khối tài sản bởi họ băn khoăn việc mua bất động sản 15, 20 hay 30, 50 năm rồi khi hết hạn không có tiền mua căn nhà khác thì họ ở đâu.
Mặc dù hiện nay, phần lớn các nhà đầu tư đã thay đổi tâm lý khi mua hay đầu tư các sản phẩm sở hữu 50 năm thay vì sản phẩm sở hữu vĩnh viễn nhưng xét ở một góc độ nào đó, sản phẩm có sở hữu dài hạn vĩnh viễn vẫn luôn được ưa chuộng và nhận được sự quan tâm lớn nhất.
Chính vì vậy, không phải dự án homeliday nào trên thị trường cũng đáp ứng được đầy đủ những tiêu chí và mong muốn khách hàng. Phải là những dự án được đầu tư bởi chủ đầu tư có tiềm lực tài chính, uy tín, tên tuổi mới hội tụ mọi ưu thế lý tưởng. Nổi bật trong số đó phải kể đến dự án BRG Coastal City tại phường Ngọc Xuyên, Đồ Sơn, Hải Phòng của chủ đầu tư BRG.
Chưa bàn đến việc sở hữu sổ đổ vĩnh viễn, BRG Coastal City còn được đánh giá là dự án đầy tiềm năng khi sở hữu một vị trí có tầm nhìn dài hạn.
Theo ông Nguyễn Văn Đính, tại Đồ Sơn, không phải ngẫu nhiên, vua Bảo Đại lại chọn nơi đây làm địa điểm nghỉ dưỡng khi ra Bắc làm việc. Tiềm năng của Đồ Sơn đã được nhìn nhận từ lâu và đến nay, đương nhiên nơi này hoàn toàn phù hợp để phát triển các sản phẩm vừa để ở vừa để nghỉ dưỡng. Còn khách hàng khi mua đầu tư hay sở hữu sản phẩm homeliday tại Đồ Sơn cũng sẽ hưởng lợi các giá trị như để ở, cho thuê gia tăng các giá trị bất động sản./.