Hội thảo trực tuyến: “Các giải pháp kết cấu bê tông cho đường cao tốc trên cao“

Hội thảo trực tuyến: “Các giải pháp kết cấu bê tông cho đường cao tốc trên cao“

Tạp chí Xây dựng phối hợp với Hội Bê tông Việt Nam (VCA) và các đơn vị thành viên của VCA, tổ chức Hội thảo trực tuyến với chủ đề: “Các giải pháp kết cấu bê tông cho đường cao tốc trên cao”, vào lúc 08h00 thứ Bảy, ngày 08/6/2024.

Hiện nay, việc thiếu hụt vật liệu làm nền đường khiến cho phương án làm đường trên đất đắp, tuy được cho là ít chi phí đầu tư ban đầu hơn nhưng triển khai thực tiễn tại nhiều dự án đang gặp nhiều trở ngại, khó khăn, khó đảm bảo tính khả thi… Bên cạnh đó, trong nhiều tình huống, việc đầu tư xây dựng đường ô tô, đường cao tốc, sử dụng giải pháp cầu cạn hầu như là phương án duy nhất để bảo đảm phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.

“Các giải pháp kết cấu bê tông cho đường cao tốc trên cao“
Cầu cạn đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương. Nguồn: ITN.

Có thể kể đến một số trường hợp điển hình đã và đang được triển khai đầu tư xây dựng cầu cạn, như: Cầu đi qua đô thị có nhiều điểm giao cắt (cầu cạn Vành đai 2, Vành đai 3 Thủ đô Hà Nội); Cầu đi qua khu bảo tồn thiên nhiên để không chia cắt môi trường sống của động vật hoang dã (đường Hồ Chí Minh đi qua Vườn quốc gia Cúc Phương, qua Rừng Sác tại huyện Cần Giờ – TP.HCM); Cầu đi qua rừng ngập mặn của cao tốc Vân Đồn – Móng Cái tỉnh Quảng Ninh…); Cầu đi qua khu vực nền đường đắp trên đất yếu để đảm bảo ổn định nền đường, giảm phụ thuộc vào vật liệu đắp nền (các tuyến đường trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long)…

Đáng chú ý, trong hầu hết các trường hợp, phương án thiết kế cầu cạn thông thường là sử dụng nhịp giản đơn với các dầm cầu được đúc sẵn, có tên rất phổ biến là dầm Super T. Tuy nhiên, phương án truyền thống này cũng bộc lộ một số hạn chế như: Chiều dài nhịp ngắn, dầm kích thước lớn và không bảo đảm tính thẩm mỹ, đặc biệt là trong khu vực đô thị; với kích thước kết cấu nhịp không được tối ưu dẫn đến chi phí xây dựng cao…

“Các giải pháp kết cấu bê tông cho đường cao tốc trên cao“
Các chuyên gia thuyết trình, điều phối tại Hội thảo.

Để làm rõ nội dung liên quan đến giải pháp thiết kế cầu cạn thích ứng, phù hợp với đặc thù địa hình nhiều khu vực, Tạp chí Xây dựng phối hợp với Hội Bê tông Việt Nam (VCA) và các đơn vị thành viên của VCA, tổ chức Hội thảo trực tuyến với chủ đề: “Các giải pháp kết cấu bê tông cho đường cao tốc trên cao”, vào lúc 08h00 thứ Bảy, ngày 08/6/2024.

Điều phối Chương trình Hội thảo: TS Phan Hữu Duy Quốc – Phó Tổng thư ký Hội Bê tông Việt Nam (VCA).

CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO:

1/Tham luận 1: TS Ngô Châu Phương – Trường Đại học Giao thông vận tải: Tổng quan về các giải pháp kết cấu bê tông cốt thép mới cho đường cao tốc trên cao

2/Tham luận 2: ThS Nguyễn Trọng Nghĩa – Giám đốc Công ty CP Tư vấn Synectics: Thiết kế và thi công dầm bê tông định hình cường độ cao (HPC), chiều dài vượt nhịp lớn cho các dự án hạ tầng giao thông

3/ Tham luận 3: TS Trần Bá Việt – Phó Chủ tịch VCA: Ứng dụng bê tông tính năng siêu cao (UHPC) cho dầm cầu nhịp lớn – kinh nghiệm quốc tế và khả năng áp dụng tại Việt Nam

4/ Tham luận 4: ThS Lữ Triều Dương – Công ty CP Đầu tư Phan Vũ: Cọc bê tông ly tâm khoan hạ và khả năng ứng dụng đường cao tốc trên cao

5/ Tham luận 5: Kỹ sư Nguyễn Vũ Quang – Quản lý kỹ thuật Công ty TNHH VSL Việt Nam: Độ bền kết cấu dự ứng lực trong các công trình cầu cạn.

Tạp chí Xây dựng xin trân trọng kính mời các tổ chức, cá nhân tham dự Hội thảo trực tuyến trên phần mềm WEBEX. ID cuộc họp: 2513 753 1029, mật mã: 08062024.

Link đăng ký tham dự Hội thảo: https://forms.gle/aLXCfC2gdxQVhsvC8

“Các giải pháp kết cấu bê tông cho đường cao tốc trên cao“

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích