Hội đồng kiểm tra công tác nghiệm thu dự án cao tốc Mai Sơn- Quốc lộ 45
(Xây dựng) – Ngày 26/4, tại Thanh Hoá, Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng) tiến hành kiểm tra công tác nghiệm thu dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Đoàn công tác Hội đồng kiểm tra thực tế trên công trường dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45. |
Tham dự buổi kiểm tra có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn – Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng; Các Phó Chủ tịch Hội đồng: Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Mai Xuân Liêm; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Nguyễn Cao Sơn.
Buổi làm việc còn có đại diện chủ đầu tư, nhà thầu, Cơ quan thường trực Hội đồng, đại diện đơn vị liên quan thuộc Bộ Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng và Sở Giao thông Vận tải của hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hoá, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, tư vấn kiểm định chất lượng độc lập, Tổ chuyên gia của Hội đồng, Cơ quan Thường trực Hội đồng…
Toàn cảnh cuộc họp. |
Theo báo cáo của Ban quản lý dự án Thăng Long – đại diện chủ đầu tư thì Dự án thành phần Mai Sơn – Quốc lộ 45 có chiều dài tuyến khoảng 63,37km đi qua tỉnh Ninh Bình (chiều dài khoảng 14,35km) và tỉnh Thanh Hóa (chiều dài khoảng 49,02km). Trong đó: chiều dài thi công đường là 57,32km; chiều dài thi công cầu là 5,12km; chiều dài thi công hầm là 0,93km. Dự án đi qua địa phận các huyện Yên Mô, Hoa Lư, thành phố Tam Điệp của tỉnh Ninh Bình và các huyện Hà Trung, Vĩnh Lộc, Yên Định, Thiệu Hóa, thành phố Thanh Hóa, Đông Sơn, Triệu Sơn, Nông Cống của tỉnh Thanh Hóa.
Đại diện Chủ đầu tư báo cáo với Hội đồng về công tác hoàn thành dự án. |
Dự án thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc 120km/h (Tiêu chuẩn đường ôtô cao tốc TCVN5729-2012), giai đoạn phân kỳ thiết kế vận tốc 80km/h. Quy mô mặt cắt ngang: Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh: 6 làn xe bề rộng 32,25m; Quy mô giai đoạn phân kỳ: 4 làn xe bề rộng 17m. Bên cạnh đó, còn có hệ thống đường gom giao thông nông thôn loại B cùng hệ thống cầu, hầm và nút giao liên thông…
Dự án có tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư; Ban Quản lý dự án Thăng Long được giao là đại diện chủ đầu tư. |
Dự án bao gồm 2 công trình hầm là: Hầm Tam Điệp (dài 245m) và Hầm Thung Thi (dài 680m). |
Tại cuộc họp, căn cứ trên báo cáo hoàn thành thi công xây dựng công trình của Ban Quản lý dự án Thăng Long; Biên bản nghiệm thu hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng đối với 05 gói thầu thi công xây dựng; Báo cáo hoàn thành công tác giám sát; Báo cáo hoàn thành công tác giám sát thi công xây dựng công trình; Báo cáo hoàn thành kết quả kiểm định độc lập trong quá trình thi công đối với đoạn tuyến Mai Sơn – Quốc lộ 45; Các thông báo kết quả kiểm tra định kỳ hiện trường của Cơ quan Thường trực Hội đồng và Tổ chuyên gia Hội đồng; Báo cáo đánh giá của Tổ chuyên gia Hội đồng; Báo cáo của Cơ quan Thường trực Hội đồng; Các văn bản pháp lý liên quan đến việc đưa công trình vào vận hành, khai thác… Ý kiến của tại cuộc họp và thành viên Hội đồng đều chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư đưa Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 thuộc dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 vào khai thác, sử dụng.
Đại diện lãnh địa phương phát biểu tại cuộc họp. |
Tuy nhiên, Hội đồng yêu cầu chủ đầu tư cần hoàn thành các hạng mục giao thông trước khi thông xe. Trong quá trình khai thác, chủ đầu tư và các chủ thể tham gia xây dựng công trình có trách nhiệm tiếp tục tổ chức thi công các công việc còn lại được nêu trong Biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình theo thời gian đã cam kết. Hoàn thiện các vị trí lề đường, mái ta luy đảm bảo độ chặt, độ dốc theo thiết kế.
Tính đến ngày 26/4, nhiều hạng mục đang gấp rút hoàn thành trên tuyến chính dự án. |
Bên cạnh đó, quan trắc, theo dõi lún định kỳ các đoạn tuyến xử lý nền đất yếu. Tổ chức theo dõi để có biện pháp xử lý kịp thời khi xuất hiện hư hỏng mặt đường bê tông nhựa trên tuyến (nếu có). Trong thời gian đầu khai thác, cần theo dõi, kiểm soát lưu lượng, tải trọng xe và hiệu quả của các biển báo cũng như tình hình lưu thông trên tuyến để kịp thời điều chỉnh biện pháp tổ chức giao thông đảm bảo lưu thông an toàn, thông suốt.
Hội đồng kiểm tra thực tế các hạng mục trên công trường. |
Hội đồng lưu ý, đối với các đường gom dân sinh chưa được kiểm tra công tác nghiệm thu, đề nghị chủ đầu tư và các bên liên quan tiếp tục rà soát, bổ sung và hoàn thiện để đảm bảo chất lượng công trình, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong phạm vi Dự án. Sớm tổ chức phê duyệt quy hoạch và triển khai thi công xây dựng các vị trí trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc để đưa vào hoạt động.
Thay mặt Chủ đầu tư, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ gửi lời cảm ơn Hội đồng, đơn vị tư vấn, nhà thầu, Tư vấn giám sát, nhà thầu thi công… đã nỗ lực giúp sức cho Dự án hoàn thành. Thứ trưởng lưu ý, Ban quản lý Dự án Thăng Long và các nhà thầu cần hoàn thành sớm các yêu cầu của Hội đồng để đảm bảo công tác đưa tuyến đường vào khai thác hiệu quả.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ phát biểu tại cuộc họp. |
Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn nhận định dự án này tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng Ban quản lý dự án, nhà thầu đã nỗ lực phối hợp với địa phương, Tổ chuyên gia Hội đồng… để hoàn thành dự án này vào trước 30/4/2023.
Trên cơ sở các căn cứ đánh giá được đưa ra tại cuộc họp; quy định tại khoản 2 Điều 23 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đồng ý với ý kiến chung của Hội đồng, thống nhất chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư đưa hạng mục đoạn tuyến chính cao tốc dài 53,67/63,37km từ nút giao Mai Sơn (Km274+111.86) đến nút giao Đông Xuân (Km327+780) bao gồm: 4 nút giao liên thông (Mai Sơn, Gia Miêu, Hà Lĩnh, Đông Xuân); các công trình cầu bê tông cốt thép các loại (27 cầu gồm 15 cầu trên tuyến chính, 4 cầu trong nút giao, 1 cầu trên đường nối, 6 cầu vượt ngang); Công trình hầm Tam Điệp (dài 245m) và Hầm Thung Thi (dài 680m); Hạng mục an toàn giao thông của Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 thuộc dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 vào khai thác tạm.
Đoàn công tác Hội đồng kiểm tra nút giao của dự án. |
Những vấn đề mà Hội đồng lưu ý về quan trắc nền đất yếu, hoàn thiện nhiều hạng mục an toàn giao thông, theo dõi lún, nâng cao hiệu quả đường gom dân sinh… thì yêu cầu Chủ đầu tư, nhà thầu vừa bám sát tiến độ trên công trường để hoàn thành đúng kế hoạch, vừa hoàn thiện hồ sơ theo quy định pháp luật.
Sau khi chủ đầu tổ chức hoàn thành thi công toàn bộ các hạng mục công trình còn lại theo yêu cầu thiết kế, chủ đầu tư báo cáo Hội đồng để được xem xét, chấp thuận chính thức kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình theo quy định.
Được khởi công tháng 9/2020, đến nay dự án Cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 đã cơ bản hoàn thành và sẽ được Bộ Giao thông Vận tải tổ chức khánh thành đưa vào khai thác, sử dụng từ ngày 29/4/2023 đối với đoạn tuyến từ đầu Dự án đến Km327+780 (hết nút giao Đông Xuân), chiều dài 53,67 km. Đối với đoạn tuyến từ sau nút giao Đông Xuân đến cuối Dự án do chỉ kết nối với các tuyến quốc lộ và đường địa phương thông qua nút giao Vạn Thiện thuộc Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45 – Nghi Sơn nên sẽ được đưa vào khai thác đồng bộ khi đoạn tuyến cao tốc từ Quốc lộ 45 – Nghi Sơn hoàn thành (dự kiến trong tháng 8/2023). Dự án hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ rút ngắn hành trình di chuyển, đẩy nhanh thời gian kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị từ Hà Nội với các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, tạo điều kiện phát triển kinh tế – xã hội cho các địa phương; giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hoá giữa các khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ, cũng như từ Bắc vào Nam; tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến. Bên cạnh đó, việc hoàn thành đưa vào khai thác dự án sẽ khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên Quốc lộ 1A đoạn qua các tỉnh Ninh Bình và Thanh Hoá. |
Nguồn: Báo xây dựng