Hòa Bình: Nhiều dự án giao thông chậm tiến độ vì thiếu mặt bằng

(Xây dựng) – Năm 2023, tỉnh Hòa Bình được giao hơn 10.090 tỷ đồng vốn đầu tư công nguồn ngân sách Nhà nước (NSNN). Số vốn đã được HĐND tỉnh thông qua là 10.220 tỷ đồng. Đến hết tháng 9/2023, giải ngân vốn đầu tư công mới đạt 20% kế hoạch giao, thấp so với bình quân cả nước.
![]() |
Dự án đường kết nối từ đường Trần Hưng Đạo đến phường Dân Chủ (thành phố Hòa Bình) kết nối Quốc lộ 6 bị chậm tiến độ. |
Dự án đường kết nối thị trấn Lương Sơn – Xuân Mai, Hà Nội (giai đoạn I) là một trong những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh. Tuyến đường có tổng mức đầu tư 999 tỷ đồng, dài 7,61km. Tuy nhiên, do không có nguồn vật liệu đất đắp nên một số đoạn đã phải tạm dừng thi công. Mặt khác, trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB), mặc dù đã tiến hành kiểm đếm nhưng lại chưa có giá đất để lập phương án dự toán, chi trả cho các hộ bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, khu tái định cư đã được chính quyền huyện Lương Sơn bố trí nhưng hạ tầng chưa hoàn chỉnh, gây nhiều khó khăn cho công tác GPMB, nhất là đối với các hộ thuộc diện tái định cư.
Dự án trọng điểm đường liên kết vùng Hòa Bình – Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình – Mộc Châu) có tổng mức đầu tư 4.120 tỷ đồng. Kế hoạch vốn được giao trên 1.025,3 tỷ đồng, hiện mới giải ngân được hơn 510 tỷ đồng. Khó khăn lớn nhất trong công tác GPMB của dự án là thủ tục chuyển đổi đất rừng, đất lúa vẫn phải chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt, nên tiến độ thực hiện không đảm bảo kế hoạch đã đề ra.
Dự án đường kết nối từ đường Trần Hưng Đạo đến phường Dân Chủ (thành phố Hòa Bình) kết nối với Quốc lộ 6 có tổng mức đầu tư 600 tỷ đồng, dài 4,4km, được khởi công tháng 3/2022. Tuy nhiên, nhiều tháng qua, nhà thầu xây dựng đã phải tạm dừng thi công do thiếu đất đắp và còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù, GPMB.
Dự án nâng cấp đường tỉnh 436 có tổng mức đầu tư trên 300 tỷ đồng (từ xã Phong Phú đến xã Nhân Mỹ, huyện Tân Lạc) được khởi công tháng 2/2022, dự kiến hoàn thành trong năm 2023. Nhưng các nhà thầu hiện đã tạm dừng thi công, nguyên nhân do thiếu đất đắp và đương nhiên dự án này cũng bị chậm tiến độ.
Như vậy, các dự án chậm tiến độ hầu hết có chung nguyên nhân là vấn đề mặt bằng, đất đắp và thủ tục liên quan. Để đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, cùng với việc đảm bảo nguồn vốn bố trí cho các dự án, làm tốt công tác GPMB… Các nhà thầu, đơn vị thi công dự án trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đang kiến nghị các cấp có thẩm quyền chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là tạo mặt bằng sạch và sớm có các dự án khai thác đất làm vật liệu san lấp hoạt động theo Luật Đầu tư, Luật Khoáng sản để kịp thời cung cấp đất san lấp, góp phần bảo đảm tiến độ các dự án.
Nguồn: Báo xây dựng