Hé lộ bất ngờ về tập đoàn Nhật Bản bao tiêu 1.500 ha chuối của bầu Đức

Hé lộ bất ngờ về tập đoàn Nhật Bản bao tiêu 1.500 ha chuối của bầu Đức

“Đế chế” ANA Group tại Nhật Bản sở hữu hệ sinh thái với nhiều doanh nghiệp khác nhau, nổi bật là hãng hàng không lớn thứ hai xứ mặt trời mọc và hệ thống phân phối thực phẩm. Tập đoàn này cũng là đơn vị bao tiêu trọn gói số lượng chuối đang được Hoàng Anh Gia Lai trồng tại Lào…

ANA Group là tập
đoàn kinh doanh đa ngành, được thành lập năm 1952 bởi doanh nhân Koji Shibata. Ở tuổi “thất thập
cổ lai hy”, với hơn 70 năm hoạt động, ANA Group “sở hữu” những thành tựu mà nhiều
doanh nhân phải mơ ước.

Theo giới thiệu, doanh
nghiệp này có hơn 41.000 nhân viên trên toàn thế giới. Báo cáo tài chính công bố
cho thấy, năm 2023, doanh thu của tập đoàn đạt 209 tỷ Yên, tương đương gần 35.000
tỷ đồng.

Ảnh: ANA

Một trong những “gà
đẻ trứng vàng” của ANA Group đến từ mảng kinh doanh hàng không và thực phẩm. Tập
đoàn đang sở hữu hãng hàng không “lớn thứ hai Nhật Bản” là All Nippon Airways, chỉ sau Japan Airlines.

All Nippon Airways là hãng hàng không lớn thứ hai tại Nhật Bản (Ảnh: ANA)

All Nippon Airways hiện sở hữu 233 chiếc máy bay với nhiều thương hiệu lớn
như Boeing 767-300, Boeing 777-200, Boeing 777-300, Boeing 747-400, Boeing
737-700 hay Bombardier DHC8-Q300… Với bộ sưu tập máy bay khổng lồ này nên All
Nippon Airways có mặt trên các chặng bay trên toàn thế giới. Hãng hàng không
này hiện đang khai thác khoảng 1.000 chuyến bay mỗi ngày với 171 đường bay đến
hơn 80 thành phố của Nhật cũng như quốc tế như
Hàn Quốc, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Việt Nam, các nước Tây Âu và Đông Nam Á. All
Nippon Airways từng được bình chọn là “Hãng hàng không tốt nhất thế giới”.

Thành công với lĩnh vực hàng không, năm 1974, ANA Trading, đơn vị chịu
trách nhiệm triển khai các hoạt động kinh doanh đa dạng dưới sự bảo trợ của All
Nippon Airways, đã thành lập bộ phận Thực phẩm vận tải hàng không và ra mắt một
doanh nghiệp có tên gọi “Aji no Senninkai”, chuyên vận chuyển các sản phẩm đặc
sản từ khắp Nhật Bản trực tiếp đến tận nhà khách hàng. Doanh nghiệp “tiền tiêu”
này hiện đổi sang tên mới – ANA Foods.

Năm 2014, ANA Foods bắt đầu hoạt động với tư cách là một công ty thương
mại chuyên biệt và đảm nhận trách nhiệm quản lý hoạt động kinh doanh thực phẩm
của Tập đoàn ANA Trading. Khởi đầu của ANA Foods là một nhà nhập khẩu chuối,
sau đó mở rộng hoạt động kinh doanh sang nhiều lĩnh vực, không chỉ nhập khẩu
trái cây và rau quả tươi mà còn cả thực phẩm chế biến, sản phẩm quà tặng và
kinh doanh xuất khẩu.

Được điều hành bởi những doanh nhân hàng đầu Nhật Bản, kể từ ngày thành
lập, ANA Foods ngày càng “ăn nên làm ra” và không ngừng lớn mạnh. Theo báo cáo tài
chính mới được công bố, chỉ tính riêng năm 2023, doanh thu của ANA Foods
đạt khoảng
35,4 tỷ Yên, tương đương 6.000 tỷ đồng.

Tanaka Hisayoshi, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành ANA Food chia sẻ,
tập đoàn đang nỗ lực cung cấp cho người tiêu dùng các mặt hàng thực phẩm an
toàn và chất lượng cao, mang lại sự an tâm, bằng cách tận dụng các cơ sở sản xuất
và mạng lưới chi nhánh trên khắp Nhật Bản cũng như hợp tác với khách hàng và
các đối tác trong và ngoài nước.

Một trong những “đối tác nước ngoài” được Chủ tịch Tanaka Hisayoshi nhắc
đến là Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, đây là nhà cung cấp chuối trên khắp xứ hoa
anh đào của ANA Foods. Loại chuối mà ANA Food đang phân phối có tên gọi là
Amami, được trồng ở Lào, ANA Foods gọi đây là loại chuối “siêu cao
nguyên” vì được trồng ở độ cao khoảng 900 mét trở lên so với mặt nước biển.

Đại
diện ANA Foods cho hay, nhiệt độ trung bình ban ngày tại trang trại trồng chuối là khoảng 25°C, ban đêm là khoảng 15°C. Sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm này cho phép chuối siêu cao nguyên phát triển lâu hơn chuối cao nguyên thông thường và lưu trữ nhiều tinh bột hơn, đây là nguồn cung cấp đường.

Bên cạnh đó, do sinh trưởng trên đất núi lửa màu mỡ và có sự chênh lệch
nhiệt độ cực lớn chỉ có ở vùng cao nguyên này nên chuối có vị ngọt, mềm và thơm,
có màu vàng sáng bắt mắt khi chín, vỏ dễ bóc và ít bị dập nát, đảm bảo tính thẩm
mỹ và an toàn vệ sinh thực phẩm nên được người tiêu dùng Nhật Bản đặc biệt yêu
thích.

Ngoài ra, ngành chuối ở Lào còn khá mới và ít bệnh về đất. Do đó có tiềm năng cao về nguồn cung ổn định và dài hạn.

Chuối Amami được bán tại Nhật Bản được trồng tại cao nguyên có độ cao trên 900 mét nên có vị ngọt và mềm (Ảnh: Ana Foods)

Theo trang Anamall, hiện nay, một quả chuối của Hoàng Anh Gia Lai tại hệ thống siêu thị Nhật Bản này được bán với giá 836,9 yên, tương đương 140 nghìn đồng/ quả.

Hệ thống siêu thị Ana Mal bán một quả chuối với giá 836,9 yên, tương đương 140 nghìn đồng/ quả (Ảnh: Anamall)

Nông trại chuối của Hoàng Anh Gia Lai trên cao nguyên Bolaven – Lào (Ảnh: Ana Foods)

Amami là loại chuối được Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai trồng ở nông trại Paksong trên cao nguyên Bolaven – Lào. Sở hữu quỹ đất
lớn, Tập đoàn do ông Đoàn Nguyên Đức làm Chủ tịch đang trồng hơn 7000 ha chuối
tại Việt Nam và Lào, dự kiến năm nay sẽ tăng lên 10.000 ha. Hiện nay, chuối của HAGL đã có mặt trên kệ hàng của nhiều quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…
Trong đó, số lượng chuối trồng tại Lào được đối tác ANA Foods nhận bao tiêu
toàn bộ

HAGL hiện là Tập đoàn nông nghiệp sở hữu quỹ đất lớn nhất Việt Nam.
Trong giai đoạn 2024 – 2030, định hướng hoạt động của HAGL là trở thành công ty
về nông nghiệp hàng đầu Việt Nam với quy mô 30.000 ha, trở thành nhà cung ứng sản phẩm nông nghiệp ra toàn khu
vực châu Á.

Bạn cũng có thể thích