Hậu Giang khởi công gói thầu số 2 dự án cao tốc trục ngang
Hậu Giang khởi công gói thầu số 2 dự án cao tốc trục ngang
Gói thầu số 2 thuộc dự án thành phần 3 của cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng có tổng mức đầu tư hơn 2.810 tỉ đồng, dự kiến thi công trong 46 tháng.
Chiều 29/11, tại xã Bình Thành (huyện Phụng Hiệp), Sở GTVT tỉnh Hậu Giang tổ chức Lễ khởi công gói thầu xây lắp số 2 của dự án thành phần 3 (thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1).
Theo Sở GTVT tỉnh Hậu Giang (chủ đầu tư), dự án thành phần 3 được chia thành hai gói thầu xây lắp. Đến nay, cả hai gói thầu đã hoàn thành công tác lập, phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán.
Trong đó, gói thầu xây lắp số 1 gần 3.480 tỉ đồng đã tổ chức khởi công vào ngày 17/6, thời gian hoàn thành trong 46 tháng. Hiện nhà thầu đã triển khai các hạng mục, như: đào đất hữu cơ, thi công đường công vụ, tập kết máy móc thiết bị vào công trường… Cạnh đó, đang tập trung thi công các cầu: KH9, Xà No, cầu vượt Quốc lộ 61C, cầu Nàng Mau 2, cầu Thới An… Ước tổng khối lượng thực hiện khoảng 42 tỉ đồng.
Thông tin về gói thầu số 2 giá trị hơn 2.810 tỉ đồng, chủ đầu tư cho biết đến nay, đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được 1.130/1.150 hộ bị ảnh hưởng. Đồng thời, đã có 1.018 hộ bàn giao mặt bằng, với diện tích hơn 250ha đạt tỉ lệ 96,11%.
Tại buổi lễ, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 có ý nghĩa quan trọng đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Sau khi hoàn thành, cùng với tuyến cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang – Cà Mau, tuyến đường này sẽ hình thành hai trục kết nối Hậu Giang với các tỉnh trong khu vực và cả nước, góp phần phát triển phương thức vận tải bền vững, hiện đại.
Dự án cũng sẽ tạo ra không gian nguồn lực mới phục vụ phát triển kinh tế – xã hội và là nền tảng để các tỉnh trong khu vực kết nối với cảng Trần Đề xuất khẩu hàng hóa.
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương và kêu gọi nhân dân nơi có dự án đi qua tiếp tục hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để đơn vị thi công sớm hoàn thành dự án, đưa vào khai thác, sử dụng để từng bước hoàn thiện kết nối hạ tầng giao thông của tỉnh, giữa tỉnh với các tỉnh, thành phố trong cả nước, tạo làn sóng mới trong thu hút đầu tư.
Chủ đầu tư, các đơn vị tham gia dự án phải có kế hoạch, tiến độ cụ thể, triển khai từng hạng mục theo từng tháng, bám sát tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ và Tỉnh ủy, UBND tỉnh; thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ, có giải pháp xử lý ngay những vấn đề vướng mắc trong quá trình triển khai dự án; tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo chất lượng, đáp ứng tiến độ.
Ông Mai Văn Tân, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hậu Giang khẳng định sẽ quyết liệt hoàn thành tốt nhiệm vụ của chủ đầu tư, huy động mọi nguồn lực triển khai dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ theo Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và kế hoạch của UBND tỉnh.
Đồng thời, kiến nghị các sở, ngành, địa phương và nhân dân tiếp tục quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư triển khai hoàn thành dự án; chia sẻ và tiếp tục đồng tình ủng hộ dự án vì mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, từng bước nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân; tiến tới xây dựng tỉnh Hậu Giang trở thành tỉnh khá của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh đề nghị đơn vị thi công, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai từng hạng mục của dự án; bố trí nhân lực, máy móc thiết bị phục vụ tốt việc thi công theo kế hoạch đề ra; thực hiện chặt chẽ quy trình về kỹ thuật theo quy định; phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để có giải pháp xử lý hiệu quả các vấn đề vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.
Dự án đường bộ Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang (Dự án thành phần 3) có điểm đầu tại ấp Trường Lợi, xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, điểm cuối dự án tại thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp. Dự án đi qua huyện Châu Thành A và huyện Phụng Hiệp với tổng chiều dài 36,9 km. Tổng mức đầu tư của dự án là 9.601 tỷ đồng.
Trong giai đoạn 1 đầu tư trước một bên với quy mô 4 làn xe có dải phân cách giữa, chiều rộng nền đường 4 làn xe là 17m.
Dự án có 3 nút giao liên thông để kết nối với mạng lưới hạ tầng giao thông của tỉnh là nút giao với Quốc lộ 61C tại xã Tân Hòa, nút giao với đường bộ cao tốc Cần thơ – Cà Mau tại xã Bình Thành và nút giao với đường tỉnh 927 tại thị trấn Cây Dương.
Dự án thành phần 3 chia thành 2 gói thầu xây lắp. Gói thầu xây lắp số 1 đã tổ chức khởi công ngày 17/6/2023 do Liên danh Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn – Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam là đơn vị thi công, giá trị gói thầu là 3.479 tỷ đồng, thời gian thi công hoàn thành gói thầu trong 46 tháng.
Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị