Hanoi Gift Show – Điểm hẹn của sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt
Hanoi Gift Show là sự kiện thường niên do UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo, Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, Trung tâm Khuyến công & Tư vấn phát triển công nghiệp (IDC) tổ chức thực hiện. Diễn ra tại Cung Triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia, Hội chợ quy tụ tới 450 gian hàng thủ công mỹ nghệ từ nhiều doanh nghiệp trên cả nước, hứa hẹn sẽ thu hút hàng trăm nghìn lượt khách tham quan và mua sắm. Đây cũng là một trong những hoạt động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).
Khách tham quan và mua sắm tấp nập ở Hanoi Gift Show 2024. (Ảnh: Phương Mai) |
Với 14 lần tổ chức liên tiếp, Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội đã khẳng định vai trò, vị thế của mình là một hội chợ chuyên về ngành thủ công mỹ nghệ uy tín của khu vực, thu hút không chỉ khách tham quan mua sắm ở trong nước mà còn đông đảo khách quốc tế. Các kỳ Hội chợ đã ghi nhận trên 130.000 lượt khách tham quan, giao dịch mua sắm, trong đó có trên 8.500 lượt nhà nhập khẩu, khách thương mại quốc tế tham gia các hoạt động kết nối giao thương, hàng nghìn hợp đồng, biên bản ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm có giá trị xuất khẩu lớn đã được giao dịch ký kết, đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng xuất khẩu ngành hàng thủ công mỹ nghệ từ 6-8%/ năm.
Các sản phẩm ở Hội chợ vô cùng đa dạng, nhiều ngành nghề, chủng loại, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt và có thế mạnh cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế như: sản phẩm may mặc, gốm sứ, dệt và thêu truyền thống, đồ mây tre đan, đồ gỗ, tinh dầu, hương liệu, các sản phẩm nông sản, đồ trang trí, trang sức,… Nhiều sản phẩm đã được xuất đi các thị trường chất lượng cao như Nhật, Mỹ, EU, Dubai và nhiều nước ở châu Á.
Chị Mayu đang chọn đồ từ một gian hàng của Hanoi Gift Show. (Ảnh: Phương Mai) |
Chị Mayu, một khách tham quan đến từ Nhật Bản và hiện đang sinh sống tại Việt Nam, đã hào hứng chia sẻ cảm nhận của mình về Hội chợ: “Tôi biết đến Hội chợ này thông qua một người bạn. Tôi đã tham dự Hội chợ 3 lần liên tiếp và mỗi lần đến nơi đây đều cảm thấy rất thích thú với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo. Ở đây, tôi có thể ngắm nhìn và mua sắm một số đồ trang sức cho bản thân, cũng như tìm mua những món quà ý nghĩa cho bạn bè, gia đình và con cái. Mọi người đều rất thích những món quà này. Nếu tôi biết ở đâu có tổ chức những hội chợ như thế này, chắc chắn tôi sẽ đến”.
Cùng chung tâm trạng háo hức, chị Uyên, một người yêu thích nghệ thuật thủ công đến từ Hà Nội, vui vẻ cho biết: “Mình cũng đã biết đến hội chợ từ các năm trước nên năm nay nghe tin hội chợ có tổ chức là mình đến ngay. Mình rất thích những hội chợ như thế này, ở đây có rất nhiều hàng thủ công mỹ nghệ đẹp, sáng tạo, không cần phải đi quá xa mà vẫn có thể nhìn ngắm và mua các sản phẩm. Dường như mỗi năm các sản phẩm lại càng phong phú hơn, sáng tạo hơn, nên mình rất háo hức mỗi lần đến hội chợ. Mình cũng mua được một số đồ thêu tay và trang sức mà mình thấy rất ổn về cả giá cả lẫn chất lượng”.
Chị Uyên – khách tham quan mua sắm tại Hanoi Gift Show 2024. (Ảnh: Phương Mai) |
Năm nay, mục tiêu của Hanoi Gift Show là tạo cầu nối giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ của Hà Nội và cả nước gặp gỡ, giao dịch, kết nối kinh doanh trên nhiều nền tảng để đẩy mạnh tiêu thụ và xuất khẩu các sản phẩm của Việt Nam.
Do đó, Hanoi Gift Show 2024 sẽ là một cơ hội tốt để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ trực tiếp quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của mình, tìm kiếm các đối tác để mở rộng tệp khách hàng và mở rộng thị trường, phục hồi cũng như đẩy mạnh sản xuất.
Chị Dương Thị Thùy Linh, chủ cửa hàng Thùy Linh Rosequilt tại Hà Nội, đang nỗ lực khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ với các sản phẩm ghép vải độc đáo. Chị chia sẻ: “Lần này là lần thứ 3 mình tham gia hội chợ Hàng thủ công mỹ nghệ, và mỗi lần tham gia mình đều chuẩn bị kỹ lưỡng trước cả tháng. Mình mang đến đây những sản phẩm đẹp nhất của cửa hàng đến đây trưng bày, mục đích chính là muốn tìm hiểu, liên kết với các đối tác chuyên về mảng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam ra thế giới. Nhờ có Hội chợ, mình đã tạo được liên hệ với một số đối tác tiềm năng và đang hướng tới việc hợp tác lâu dài”.
Chị Dương Thị Thùy Linh cùng hai chiếc cúp cho giải Nhất và giải Nhì cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024. (Ảnh: Phương Mai) |
Cũng nhân dịp này, Sở Công Thương Hà Nội đã trao giải cho cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024. Cửa hàng của chị Thùy Linh vinh dự đón nhận hai giải thưởng, bao gồm giải nhất cho bộ túi ghép vải hoa hồng và giải nhì cho bức tranh ghép vải An Nhiên.
Chị không giấu được hạnh phúc và vui mừng khi nhận giải: “Mình không ngờ các sản phẩm của mình đạt giải cao như vậy, nhất là khi cuộc thi quy tụ rất nhiều sản phẩm tinh xảo và đẹp mắt. Đây thực sự là một niềm vinh dự lớn giúp sản phẩm của tôi được biết đến rộng rãi hơn. Qua giải thưởng này, tôi cũng hiểu rõ hơn về nhu cầu và thị hiếu của thị trường, từ đó có thể cải thiện sản phẩm của mình. Hơn nữa, với sự công nhận này, khách hàng sẽ tin tưởng hơn vào thương hiệu của tôi và tạo cơ hội tiếp cận với nhiều tệp khách hàng mới, bao gồm cả trong nước, quốc tế và trên các sàn thương mại điện tử”.
Chị Linh bên tác phẩm tranh ghép vải An Nhiên đạt giải Nhì cuộc thi. (Ảnh: nhân vật cung cấp) |
Hội chợ được xem là một sự kiện quan trọng, mang đến cơ hội cho các doanh nghiệp từ khắp nơi trên cả nước trưng bày, triển lãm những sản phẩm mới mẻ, độc đáo và sáng tạo, đồng thời khẳng định giá trị kinh tế và tính mỹ thuật cao của mình.
Chị Nguyễn Thị Hồng Ngọc, chủ cửa hàng LiLiw chuyên cung cấp các sản phẩm thủ công từ chất liệu sợi tự nhiên như giày, mũ và túi, đã bày tỏ niềm trân trọng với sự kiện này: “Chúng tôi đã có cửa hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng mỗi lần hội chợ diễn ra, chúng tôi đều cảm thấy hào hứng. Đây là cơ hội để chúng tôi gặp gỡ và trao đổi với khách hàng cũ, đồng thời mở rộng tệp khách hàng quốc tế, đặc biệt là khách Nhật Bản và Hàn Quốc. Tại hội chợ, chúng tôi có thể bán trực tiếp cho khách hàng, nhưng nếu họ chưa hài lòng với những sản phẩm có sẵn, chúng tôi cũng sẵn sàng mời họ đặt hàng online – một phương thức hiệu quả để quảng bá thương hiệu của mình đến đông đảo người tiêu dùng hơn”.
Chị Nguyễn Thị Hồng Ngọc – chủ cửa hàng Liliw bên các sản phẩm trưng bày tại gian hàng. (Ảnh: Phương Mai) |
Chị Ngọc cũng chia sẻ thêm về những cải tiến của hội chợ trong những năm gần đây: “Sau nhiều lần tham gia, tôi nhận thấy cách tổ chức của hội chợ ngày càng tốt hơn. Việc sắp xếp gian hàng theo nhóm sản phẩm và mức giá rất hợp lý, không chỉ giúp cửa hàng chúng tôi kinh doanh thuận lợi hơn mà còn hỗ trợ khách hàng trong việc tham quan và mua sắm.”
Với sự hỗ trợ tích cực từ ngành Công Thương, UBND thành phố Hà Nội và sự tham gia đóng góp của các doanh nghiệp, Hanoi Gift Show 2024 chính là bước tiến vững chắc, khẳng định bản sắc văn hóa và tài năng sáng tạo của con người Việt Nam trong từng sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Với sự chỉn chu từ khâu tổ chức và đa dạng hóa sản phẩm, hội chợ đã và đang góp phần thúc đẩy sự phát triển và khẳng định vị thế của ngành thủ công mỹ nghệ nước nhà. Hội chợ sẽ diễn ra cho tới hết ngày 13/10/2024.
Phương Mai
Nguồn: Báo lao động thủ đô