Hàng tồn chạm ngưỡng 100%, Cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng hóa

Tạm ngưng tiếp nhận hàng

Theo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, hiện nay, lượng container hàng nhập tồn bãi tại Cảng Tân Cảng Cát Lái đang tăng nhanh vì nhiều nhà máy, doanh nghiệp thu hẹp sản xuất hoặc ngừng hoạt động do yêu cầu phòng chống dịch. Việc này gây ảnh hưởng xấu đến việc tiếp nhận và giải phóng tàu.

Để việc tiếp nhận hàng hóa xuất nhập khẩu không bị ùn ứ, Cảng Cát Lái sẽ tạm ngưng tiếp nhận hàng nhập khẩu của những doanh nghiệp đang ngừng sản xuất; khuyến khích các chuyến tàu vào Cảng chỉ nhận hàng xuất; tạm ngưng tiếp nhận hàng lạnh trung chuyển rút ruột sang container đến hết ngày 16/8/2021.

Từ ngày 5/8, Cảng Cát Lái cũng tạm ngưng tiếp nhận hàng chiếm dung lượng bãi lớn như: Hàng siêu trường, siêu trọng, hàng dự án, hàng quá khổ, quá tải…

Các hãng tàu chủ động thuyết phục khách hàng điều chỉnh nơi nhận hàng trực tiếp về các địa điểm khác nằm trong hệ thống như Cảng quốc tế Tân Cảng – Cái Mép (TCIT); Cảng Tân Cảng – Cái Mép Thị Vải (TCTT) và cảng Hiệp Phước (TCHP) đối với các tàu cập cảng TCIT, cảng TCTT. Cảng Cát Lái sẽ hỗ trợ hãng tàu làm việc với cơ quan Hải quan để thực hiện thủ tục chỉnh sửa Manifest nhanh chóng và thuận tiện.

Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng yêu cầu các hãng tàu gửi dự kiến sản lượng container hàng nhập và container rỗng nhập trên các tàu cập các cảng thuộc hệ thống của Tân Cảng Sài Gòn trong 2 tuần.

Hàng tồn chạm ngưỡng 100%, Cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng hóa
Cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng nhập của các doanh nghiệp ngừng sản xuất.

“Tùy mức độ tồn bãi và tình hình cụ thể, Cảng có thể áp dụng định mức sản lượng hàng nhập trên mỗi tuyến dịch vụ được dỡ lên bãi. Trung tâm Điều độ Cảng là đơn vị đầu mối triển khai đến các hãng tàu trước từ 3 – 7 ngày. Trường hợp lượng container tồn bãi đạt mức tối đa dung lượng khai thác thì Cảng sẽ phải ngưng tiếp nhận tàu”, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết.

Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn khuyến khích khách hàng chủ động phương án giao nhận hàng hóa trực tiếp tại Cảng TCIT, TCTT, TCHP. Ngoài ra, khách hàng có thể đăng ký nơi giao nhận hàng tại các ICD/cảng cạn thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn gần với nhà máy, doanh nghiệp của khách hàng như: ICD Tân Cảng Long Bình, ICD Tân Cảng Nhơn Trạch, ICD Tân Cảng Sóng Thần, các cảng Khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Các doanh nghiệp tạm ngưng sản xuất gửi thông tin danh sách container đã về Cảng Cát Lái hoặc đang trên tàu về Cảng cùng các thông tin liên quan đến vận đơn cho Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn; chủ động có công văn gửi Cảng, hãng tàu và hải quan để điều chỉnh nơi nhận hàng trực tiếp để giảm thiểu thời gian chờ đợi và các chi phí phát sinh

“Dịch bệnh Covid-19 là trường hợp bất khả kháng. Tân Cảng Sài Gòn vẫn đang nỗ lực duy trì hoạt động tiếp nhận tàu, giao nhận hàng tại các kho, bãi trong cảng Cảng Cát Lái nói riêng cũng như các cơ sở dịch vụ khác trong hệ thống. Để thực hiện được điều này, chúng tôi rất mong nhận được sự thấu hiểu, chia sẻ và đồng hành của các hãng tàu và khách hàng”, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn nêu.

Hàng tồn chạm ngưỡng 100%

Theo thống kê của Hải quan Cảng Cát Lái, tính đến ngày 23/7, tổng tồn tại Cảng Cát Lái đến là 106.717 teu (1 teu tương đương 20 feet, bình quân trọng lượng khoảng 15 tấn), chiếm 86% dung lượng bãi. Trong đó, hàng nhập tồn 50.872 teu, chiếm 95% dung lượng thiết kế, đặc biệt có 6.544 teu hàng tồn trên 90 ngày; hàng xuất là 30.000 teu, chiếm 76% dung lượng thiết kế; còn lại là rỗng.

Dự kiến 2 tuần tới, tổng tồn bãi tăng khoảng 5% lên mức 115.000 teu, chiếm khoảng 91% dung lượng thiết kế. Trong đó, sản lượng nhập tồn bãi sẽ tăng khoảng 5% lên mức 53.500 teu (chiếm 100% dung lượng thiết kế hàng nhập); hàng xuất sẽ vẫn duy trì tồn như chiếm 76% dung lượng thiết kế.

Hàng tồn chạm ngưỡng 100%, Cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng hóa
Hàng tồn tại Cảng Cát Lái chạm ngưỡng 100% thiết kế.

Ngoài khó khăn về lượng hàng tồn tăng đột biến, Cảng Cát Lái còn đang thiếu hụt lao động trầm trọng. Lượng nhân sự làm việc tại các vị trí ngoài hiện trường như nhân viên cảng vụ, lái cẩu bãi xe, lái xe nâng… đã giảm 50% so với trước, chỉ còn 250 người.

Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đề nghị Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Tổng cục Hải quan có cơ chế cho phép chuyển hàng nhập khẩu và container tồn trên 90 ngày từ cảng Cát Lái về lưu giữ, giao cho khách hàng và thanh lý tại các cơ sở của Tân cảng Sài Gòn.

Đồng thời, kiến nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ưu tiên cho người lao động và các đối tượng khác được hoạt động thường xuyên tại Cảng Cát Lái. Cho phép số lao động cần kíp trong dây chuyền sản xuất tại Cảng, nếu không cư trú tại các khu vực dân cư đang bị phong tỏa được cấp phép lưu thông đến Cảng làm việc. Tân cảng Sài Gòn sẽ phối hợp cùng các cơ quan y tế xét nghiệm sàng lọc theo quy định.

Kiến nghị Ủy ban nhân dân chỉ đạo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đề xuất Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y Tế thống nhất sử dụng 1 ứng dụng thông minh để theo dõi, cập nhật thông tin xét nghiệm, test nhanh của người điều khiển phương tiện. Các trạm kiểm tra, doanh nghiệp cảng, kho bãi, nhà máy có thể kiểm tra thông tin qua mã QR mỗi lần giao dịch thay vì thủ công như hiện nay.

Tân Nguyên

Nguồn: Báo lao động thủ đô

Bạn cũng có thể thích