Hàng loạt xe sang bị triệu hồi tại Việt Nam
Aston Martin
Tháng 6, Aston Martin thông báo triệu hồi 10 chiếc Aston Martin DBX sản xuất từ tháng 5/2020 – 9/2022 để kiểm tra hộp cầu chì ắc quy 12V PPS. Nguyên nhân do trên xe bị ảnh hưởng, các đai ốc cố định dây cáp điện của hộp cầu chì có thể chưa được siết chặt đúng lực, dẫn đến cáp điện bị lỏng, làm mất và nhiễu nguồn điện của xe.
Lỗi này có thể khiến xe bị mất điện hoặc hộp cầu chì hư hỏng do nhiệt, từ đó tiềm ẩn khả năng chết máy đột ngột, mất đèn pha, trợ lực lái hoặc các chức năng khác. Hộp cầu chì hư hỏng do nhiệt cũng có thể tạo khói trong cốp và gây mùi khó chịu trong xe.
Thời gian kiểm tra, sửa chữa khoảng 42 phút/xe và được thực hiện miễn phí.
Aston Martin là một trong những dòng xe bị triệu hồi đợt này.
Lexus
Đầu tháng 8, Toyota Việt Nam thông báo hai chương trình triệu hồi với các dòng xe Lexus. Đầu tiên là 634 chiếc ES250, ES300h, LS500, LX600, NX350h, RX350 và RX500h, sản xuất từ 18/11/2022 – 8/8/2023 để kiểm tra, thay thế camera trước và sau.
Nguyên nhân do lớp vỏ của các camera này có thể bị hở trong quá trình sử dụng, khiến nước lọt vào trong gây chập mạch, dẫn đến không hiển thị được hình ảnh. Ngoài ra còn có 26 chiếc Lexus NX sản xuất từ 8/2/2018 – 16/5/2018, để thay thế bơm nhiên liệu cao áp.
Lý do bởi trong quá trình sử dụng, ứng suất tại các van điều khiển của bơm có thể tăng cao, gây ra nứt mối hàn, dẫn đến rò rỉ nhiên liệu và hơi nhiên liệu, làm tăng nguy cơ cháy nổ.
Các xe sẽ được kiểm tra, thay bơm miễn phí với thời gian khoảng hơn 2 tiếng/xe.
Porsche
Cũng đầu tháng 8, Porsche triệu hồi 95 chiếc xe điện Taycan sản xuất từ 19/3/2020 – 25/9/2023 để thay ống dầu phanh bên trái và phải tại cầu trước. Theo đó, ống dầu phanh của các xe này được thiết kế với độ cong không đáp ứng độ bền và có thể hư hỏng trong một số điều kiện, khiến rò rỉ dầu phanh, gây mất áp lực phanh.
Đợt triệu hồi dự kiến bắt đầu từ ngày 5/8 với thời gian sửa chữa 2 tiếng/xe.
Mercedes-Benz
Tính riêng tháng 5, Mercedes-Benz thực hiện 3 chương trình triệu hồi vì các lỗi khác nhau, liên quan tới hàng loạt dòng xe.
Đầu tiên là 551 chiếc AMG GLE 53 4Matic, GLE 450 4Matic, GLS 450 4Matic, Maybach GLS 600 4Matic, S450 4Matic và AMG G63, để kiểm tra và thay thế cụm bơm nhiên liệu miễn phí. Các xe này được sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 6/2021 – 12/2022. Đây là đợt triệu hồi bổ sung cho hai chương trình triệu hồi đã thông báo năm 2023. Thời gian thay thế khoảng 1,5 tiếng/xe.
Trên các xe bị ảnh hưởng, bơm nhiên liệu có thể không đáp ứng thông số kỹ thuật, khiến chức năng bơm bị suy giảm trong một số điều kiện và có thể ngừng hoạt động. Điều này có thể dẫn tới xe tự động mất lực đẩy, gây rủi ro va chạm hoặc tai nạn khi vận hành.
Tiếp theo là 1.776 chiếc GLC, C200 Avantgarde và AMG C43 4Matic, sản xuất tại Việt Nam từ tháng 3/2023 – 9/2023 do lỗi hộp cầu chì. Theo đó, hộp cầu chì 80A bên trong xe bị ảnh hưởng (ở khu vực phía trước ghế hành khách trước) có thể không đáp ứng yêu cầu, nguy cơ xảy ra hở mạch điện hoặc tăng điện trở bên trong hộp cầu chì.
Lỗi này có thể khiến xe tắt máy đột ngột, chức năng hỗ trợ khi va chạm bị ảnh hưởng, cũng như tiềm ẩn khả năng cháy. Thời gian kiểm tra và thay mới hộp cầu chì miễn phí cho các xe bị triệu hồi là 2 tiếng.
Cuối cùng là 1.986 xe GLS 450 4Matic, GLE 450 4Matic và Maybach GLS 480 4Matic, sản xuất từ tháng 6/2019 – 7/2023. Mục đích triệu hồi kiểm tra cập nhật phần mềm cho hộp điều khiển hộp số để khắc phục hiện tượng tắt máy. Cụ thể, phần mềm bộ điều khiển hộp số có thể không tương ứng với thông số kỹ thuật, dẫn tới có thể bị tắt máy trong một số trường hợp. Xe sẽ không còn lực kéo cho đến khi dừng và khởi động lại động cơ.
Các xe trong diện triệu hồi sẽ được kiểm tra cập nhật phần mềm điều khiển hộp số, dự kiến kéo dài 1 tiếng/xe.
Bảo Linh (t/h)