Hàng loạt xe Honda CR-V và Accord bị điều tra do mắc lỗi hệ thống phanh khẩn cấp tự động
Ngày 17/4, Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết, họ đã nâng cấp cuộc điều tra để phân tích kỹ thuật sau khi nhận các báo cáo về việc hệ thống phanh khẩn cấp tự động trên khoảng 3 triệu xe Honda Motor kích hoạt bất ngờ.
Phân tích kỹ thuật là yêu cầu bắt buộc trước khi cơ quan quản lý an toàn ô tô có thể yêu cầu thu hồi. Cuộc điều tra sẽ ảnh hưởng đến mẫu sedan Honda Accord và SUV/crossover Honda CR-V của hãng xe Nhật Bản.
NHTSA cho biết, họ đã nhận được 2.876 đơn khiếu nại của người tiêu dùng và báo cáo về 93 vụ thương tích, 47 vụ tai nạn của xe Honda liên quan đến vấn đề này.
Nguyên nhân do có nhiều người dùng phản ánh xe CR-V và Accord tự động phanh khẩn cấp dù không có chướng ngại vật phía trước. Những chiếc Honda kể trên bị phàn nàn sau khi hệ thống phanh khẩn cấp tự động kích hoạt không vì lý do gì đã khiến xe bị giảm tốc độ đột ngột đã dẫn đến hàng loạt vụ tai nạn liên hoàn, thậm chí gây chấn thương cho người ngồi trên xe.
Cơ quan quản lý đã mở một cuộc đánh giá sơ bộ đối với khoảng 1,7 triệu xe Honda vào tháng 2/2022 để đánh giá về cáo buộc hệ thống phanh khẩn cấp tự động được kích hoạt mà không có vật cản rõ ràng trên đường đi của xe.
Honda hiện chưa phải thực hiện chiến dịch triệu hồi nào liên quan đến hệ thống phanh tự động khẩn cấp, do cuộc điều tra ban đầu của NHTSA hiện mới chỉ dừng lại ở giai đoạn phân tích kỹ thuật. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi tùy thuộc vào những gì mà NHTSA phát hiện ra trong quá trình điều tra.
Trước đó, NHTSA chỉ đánh giá sơ bộ đối với các mẫu xe Honda CR-V 2017-2019 và Honda Accord 2018-2019 thì hiện tại cơ quan này đã mở rộng cuộc điều tra sang cả các mẫu xe Honda CR-V và Accord 2020-2022. Honda đã không trả lời yêu cầu bình luận của tờ Reuters (là một trong những hãng thông tấn lớn nhất thế giới).
Hệ thống phanh khẩn cấp tự động của Honda hoạt động bằng cách sử dụng radar và camera, đồng thời tạo áp lực phanh mạnh trong trường hợp có nguy cơ xảy ra va chạm. Nhưng trước đó, hệ thống sẽ cung cấp cho người lái xe cảnh báo bằng hình ảnh và âm thanh trước khi tự động kích hoạt phanh.
Tài liệu của Oracle Data Integrator (ODI) có trụ sở chính tại Lyon-Pháp và hoạt động tại Massachusetts- Mỹ cho biết, hãng xe Nhật Bản đã tự tiến hành điều tra về lỗi này và kết luận một số khách hàng không hiểu cách vận hành của hệ thống phanh giảm thiểu va chạm Collision Mitigation Braking System (CMBS) trên xe.
Theo thông tin NHTSA, các chủ xe cho biết đại lý Honda không thể tái hiện vấn đề tương tự và nói với khách hàng rằng những gì mà họ trải qua chỉ là cách vận hành bình thường của hệ thống CMBS.
CMBS là một hệ thống thuộc gói tính năng trợ lái nâng cao Honda Sensing. Hệ thống này hiện đang được trang bị trên nhiều mẫu xe Honda như CR-V, Accord, Civic, BR-V, City và HR-V. Hệ thống sẽ dùng camera để giám sát khoảng cách giữa xe và các phương tiện khác trên đường rồi cảnh báo người lái khi phát hiện nguy cơ va chạm. Nếu người lái không phản ứng kịp thời, hệ thống sẽ tự động kích hoạt phanh để giảm thiểu mức độ va chạm hoặc tránh va chạm hoàn toàn.
Theo nghiên cứu tùy thói quen lái xe và ở điều kiện thực tế, hệ thống phanh tự động khẩn cấp của một số hãng xe có thể kích hoạt ngoài ý muốn. Không chỉ riêng Honda mà hệ thống này còn gây phiền phức cho khách hàng ở nhiều thương hiệu ô tô khác nhau. Tại Việt Nam, nhiều người dùng xe Mercedes-Benz cũng đã phản ánh tình trạng này.
Thanh Hiền (t/h)