Hải Phòng sắp làm cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện 2
Hải Phòng sắp làm cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện 2
UBND TP Hải Phòng đồng ý chủ trương xây dựng cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện 2 để giảm tình trạng quá tải cho cây cầu vượt biển dài nhất nước.
Cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện nối khu vực đất liền thuộc quận Hải An với đảo Cát Hải thuộc huyện Cát Hải, TP Hải Phòng được khánh thành và đưa vào khai thác từ dịp Quốc khánh 2/9 năm 2017.
Trong đó, tổng chiều dài toàn tuyến là 15,63 km, riêng cầu vượt biển dài 5,44 km, là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam.
Cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện đi vào hoạt động đã giải quyết triệt để vấn đề kết nối giao thông giữa nội thành TP Hải Phòng và đảo Cát Hải, thay thế tuyến phà vượt biển cũ.
Cũng nhờ cây cầu này, hàng loạt dự án trọng điểm đã được “đổ bộ” vào đảo Cát Hải như: Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng, Nhà máy ô tô Vinfast, Cáp treo Cát Bà…
Tuy nhiên, sau khi đưa vào sử dụng cầu Tân Vũ – Lạch Huyện và khánh thành 2 bến cảng tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, cùng với việc phát triển du lịch tại đảo Cát Bà, phát triển công nghiệp tại đảo Cát Hải, xuất hiện tình trạng quá tải qua cây cầu vượt biển dài nhất nước nói trên.
Theo dự báo, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng dự kiến đến năm 2030 sẽ có công suất tối đa đạt khoảng 125 triệu tấn/năm.
Hiện 2 bến khởi động số 1, 2 đang được đầu tư xây dựng, dự kiến hoàn thành trong tháng 5/2018; các bến số 3, 4 đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc cho phép Công ty Cổ phần cảng Hải Phòng nghiên cứu, đầu tư; các bến tiếp theo cũng đang được liên danh Tập đoàn Vingroup – Công ty Cổ phần và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đề nghị xây dựng.
Bên cạnh đó, lượng khách du lịch đến Cát Bà trong những năm qua liên tục tăng, riêng năm 2017 đạt khoảng 2,4 triệu lượt khách; dự báo đến năm 2030, lượng khách du lịch đến Cát Bà ước đạt 10,4 triệu lượt khách/năm…
Các số liệu về nhu cầu vận tải này đều vượt so với dự kiến của tiến trình đầu tư trước đây. Do đó, UBND TP Hải Phòng đã phải nghiên cứu đầu tư, triển khai dự án đầu tư xây dựng đường và cầu Tân Vũ – Lạch Huyện số 2.
Trước thực trạng nói trên, ngày 30/8, Văn phòng UBND TP Hải Phòng đã ban hành Thông báo số 422/TB-VP kết luận của ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng về việc đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng dự án cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2 và đường dẫn 2 đầu cầu song song với cầu Tân Vũ – Lạch Huyện.
Trong đó, đầu tư cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2 có chiều dài hơn 5,4km, bề rộng 16m, tổ chức giải phóng mặt bằng theo quy hoạch (bề rộng nền đường 68m).
Dải phân cách giữa giữ nguyên hiện trạng, mở rộng nền đường về hai phía phân kỳ đầu tư xây dựng đường với chiều rộng nền đường 51m. Đồng thời, đầu tư 3 nút giao khác mức.
Hiện Chủ tịch UBND TP Hải Phòng giao Sở Giao thông vận tải thành phố chỉ đạo đơn vị tư vấn hoàn thiện đề xuất dự án cũng như nghiên cứu thêm phương án chỉ đầu tư cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2, giữ nguyên đường dẫn hai bên cầu theo hiện trạng. Sau đó, đánh giá, so sánh, đề xuất, báo cáo UBND thành phố.
Công trình đường và cầu Tân Vũ – Lạch Huyện số 2 được đầu tư xây dựng với mục tiêu là phương án dự phòng, điều tiết giao thông cho cây cầu hiện có khi bị ùn tắc, hoặc xảy ra tai nạn giao thông và các sự cố khác.
Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị