Hà Nội sắp khởi công nhiều công trình giao thông trọng điểm
Hà Nội sắp khởi công nhiều công trình giao thông trọng điểm
Trong năm 2024, Hà Nội sẽ khởi công một loạt công trình giao thông trọng điểm, gồm: Cầu Thượng Cát, cầu Vân Phúc qua sông Hồng, đường gom cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và đường nối Mỹ Đình – Bái Đính. Tổng vốn đầu tư các dự án trên là hơn 15.000 tỷ đồng.
Cầu Thượng Cát và đường dẫn
Dự án xây dựng cầu Thượng Cát bắc qua sông Hồng và đường dẫn hai đầu cầu dài khoảng 5,2km. Trong đó, cầu Thượng Cát có chiều dài 820m, rộng 33m, thiết kế 8 làn xe, nối quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh.
Công trình có tổng mức đầu tư dự kiến gần 8.300 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện từ nay đến năm 2027.
Cầu Thượng Cát được xây dựng với mục tiêu hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, giảm thiểu ùn tắc, góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh, đẩy nhanh tốc độ hoàn thành các khu đô thị trong khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của Thủ đô.
Để đảm bảo đồng bộ hệ thống giao thông, đường Vành đai 3,5, đoạn từ cầu Thượng Cát đến Quốc lộ 32 cũng sẽ được đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2023 – 2026. Chiều dài tuyến đường 3,5km, rộng 60m với mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng.
Cầu Vân Phúc và tuyến đường kết nối
Cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng và tuyến đường kết nối ra Quốc lộ 32 dài 7,7km. Điểm đầu tại vị trí giao cắt Quốc lộ 32, thuộc xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ; điểm cuối ở ranh giới của Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc.
Phần cầu chính vượt sông, cầu cạn vượt vùng lòng hồ Vân Cốc và cầu dẫn phía Hà Nội rộng 20,5m, quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Phần đường nối từ Quốc lộ 32 đến cầu cạn vượt lòng hồ Vân Cốc rộng 32m, quy mô 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.
Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố Hà Nội. Dự án sẽ thực hiện trong giai đoạn 2024 – 2027 với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng.
Việc xây cầu Vân Phúc nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch, phục vụ nhu cầu lưu thông hàng hóa, đi lại của nhân dân, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn Hà Nội, Vĩnh Phúc và các tỉnh thành lân cận trong vùng thủ đô và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Đường gom cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ
Trong giai đoạn từ nay đến 2025, Hà Nội sẽ triển khai xây dựng đường gom phía Đông cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, đoạn qua địa phận huyện Thường Tín, huyện Phú Xuyên.
Công trình có chiều dài gần 19km, tổng vốn đầu tư gần 1.300 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư.
Điểm đầu tuyến Km2+441,00 tại vị trí nút giao với Tỉnh lộ 427 thuộc xã Vân Tảo (huyện Thường Tín). Điểm cuối tuyến tại Km21+410,80 tại vị trí đầu cầu chui đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ ra đường gom dân sinh của nút Đại Xuyên và đoạn đấu nối vào nút giao Đại Xuyên.
Dự án nhằm đầu tư xây dựng tuyến đường gom phía Đông đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Đồng thời, kết nối đồng bộ hệ thống đường giao thông trong khu vực với đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ.
Từ đó, phục vụ phát triển các khu, cụm và điểm công nghiệp phù hợp định hướng phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và phù hợp với quy hoạch chung của huyện Thường Tín, huyện Phú Xuyên, quy hoạch chung đô thị vệ tinh Phú Xuyên…
Đường nối Mỹ Đình – Bái Đính
Dự án xây dựng đường Mỹ Đình – Ba Sao – Bái Đính đoạn nối từ đường trục phía Nam đến đường Hương Sơn – Tam Chúc có tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố để thi công khoảng 13km, trong tổng số chiều dài hơn 92km tuyến đường từ Mỹ Đình (Hà Nội) đến Bái Đính (Ninh Bình).
Đây là dự án thuộc nhóm A, xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, thời gian thực hiện đến 2025. Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố Hà Nội.
Công trình hoàn thành góp phần hoàn chỉnh tuyến đường Mỹ Đình – Ba Sao – Bái Đính theo quy hoạch được duyệt, tăng cường liên kết vùng giữa Hà Nội và các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, Hòa Bình.
Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị