Hà Nội: Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Hà Nội: Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Vượt qua những vướng mắc về giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư và các nhà thầu một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tập trung huy động nhân lực, phương tiện thi công nhằm mục tiêu đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa dự án về đích.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội, hiện tại Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô, các địa phương đã phê duyệt phương án và thu hồi 726,61/791,40ha đất, đạt 91,81%. Ban đã tiếp nhận hơn 654/726,61ha mặt bằng, đạt 90,02%. Các nhà thầu thi công huy động cả nghìn công nhân triển khai đồng loạt trên 29 mũi, bao gồm 21 mũi thi công đường và 8 mũi thi công cầu.

Tại dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 (đoạn Ba La – Xuân Mai), tổng diện tích đất phải thu hồi thực hiện dự án là 111,46ha (gồm huyện Chương Mỹ và quận Hà Đông). Hiện nhiều đoạn tuyến đang phải thi công “xôi đỗ”. Trong đó, riêng gói thầu số 3/QL6-XL (Km22+220 – Km25+030), nhà thầu mới nhận bàn giao mặt bằng 1,52km/2,81km để thi công.

tm-img-alt
Thi công dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa). Ảnh: Internet.

Sau hơn một năm khởi công, dự án hầm chui nút giao Giải Phóng – Kim Đồng đã thực hiện được 35% giá trị hợp đồng, cơ bản đáp ứng tiến độ kế hoạch. Hàng trăm kỹ sư, công nhân đang ép cọc ván thép hai đốt cuối hầm hở U8, U9 và dự kiến đến cuối tháng 12-2023 sẽ hoàn thành phạm vi hầm hở phía bên Đầm Hồng. Đốt hầm kín H10A và các đốt hầm hở từ U6 đến hầm kín đã được nhà thầu cơ bản hoàn thiện phần kết cấu. Theo kế hoạch, dự án có thời gian xây dựng trong 3 năm (2022-2025).

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 272/KH-UBND về tiến độ triển khai các công trình trọng điểm của thành phố giai đoạn 2021-2025. Theo kế hoạch, tổng số dự án, công trình trọng điểm giai đoạn 2021-2025 sau điều chỉnh gồm 42 dự án thuộc 11 lĩnh vực, trong đó có 15 dự án thuộc lĩnh vực giao thông. Trong số này, mới chỉ có dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 và tuyến đường bộ trên cao dọc đường Vành đai 2 đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở, kết hợp với mở rộng theo quy hoạch phần đi bằng đoạn từ Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Vọng theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao) đã hoàn thành.

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích