Hà Nội khai trương tuyến xe buýt điện đầu tiên

Thời gian qua, Hà Nội và các sở, ngành, đơn vị vận tải trên địa bàn đã tích cực triển khai nhiều giải pháp để mạng lưới xe buýt Thủ đô ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân.

Đồng thời nhằm hướng tới mục tiêu thuận tiện, an toàn, thu hút người dân sử dụng xe buýt, góp phần giảm nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Đáng chú ý, Ủy ban nhân dân Thành phố đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng trong đó có chú trọng việc phát triển loại hình xe buýt nhằm thay thế dần phương tiện cá nhân.

Vấn đề này đã xác định rõ tại Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 04/7/2017 và Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017 – 2020 tầm nhìn đến năm 2030”. Một trong các giải pháp đó là việc phát triển loại hình xe buýt thân thiện với môi trường.

Hà Nội khai trương tuyến xe buýt điện đầu tiên
Các đại biểu cắt băng khai trương tuyến buýt điện.

Xe buýt điện Green Bus do VinFast sản xuất và được vận hành bởi VinBus. Xe buýt chạy bằng 100% năng lượng điện, hoàn toàn không phát thải, không có mùi gây say xe và không gây ô nhiễm tiếng ồn đô thị.

Hệ thống trang thiết bị công nghệ trên xe hiện đại. Cụ thể, trên xe trang bị hệ thống tính năng thông minh – Smart Features là hệ thống áp dụng công nghệ Internet vạn vật toàn diện để trang bị các tính năng hiện đại, tiên tiến nhất cho xe buýt điện của VinBus;

Camera AI giám sát hành vi của tài xế giúp nhận diện các hành vi như buồn ngủ, mệt mỏi, mất tập trung, nghe điện thoại khi đang lái xe… từ đó đưa ra cảnh báo cho cả lái xe và trung tâm vận hành, đảm bảo tài xế có ý thức vận hành xe an toàn; hệ thống camera hành trình, camera an ninh trong xe cũng như camera gia tăng tầm nhìn của tài xế tại sườn xe và đuôi xe, giúp tài xế quan sát ra vào bến, đón trả khách an toàn; Wi-fi tốc độ cao miễn phí, cùng hệ thống cổng sạc USB và màn hình giải trí…

Với hệ thống trạm sạc thông minh, hiện đại, công nghệ cao, những chiếc xe của VinBus luôn được sạc một cách hiệu quả nhờ hệ thống quản lý năng lượng thông minh, tự động phân bổ sạc giữa các thời điểm và quản lý lịch trình sạc cũng như giám sát 24/7. Mỗi trạm sạc có thể sạc 2 xe buýt điện cùng một lúc, với thời gian sạc đầy ước tính khoảng 2,5 giờ. Hành trình cho 1 lần sạc đầy 220- 260km.

Bên cạnh đó Vinbus còn sử dụng công nghệ trong công tác quản lý điều hành hoạt động vận tải cho phép kiểm soát hoạt động xe buýt theo thời gian thực, quản lý và giám sát đội xe trực tiếp từ xa, cũng như kiểm soát lịch trình và tuân thủ tốc độ xe tự động.

Hà Nội sẽ có 3 tuyến buýt hoạt động với 48 phương tiện xe buýt điện, sức chứa 68 chỗ (bao gồm cả ghế ngồi và chỗ đứng). Cụ thể, tuyến buýt E03 hoạt động từ ngày 2/12 với lộ trình tuyến chiều đi: Mỹ Đình (cạnh trạm Y tế phường Cầu Diễn) – Nguyễn Văn Giáp – Hàm Nghi – Nguyễn Hoàng – Phạm Hùng – Trần Duy Hưng – Nguyễn Chí Thanh – Huỳnh Thúc Kháng – Thái Hà – Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch – Xã Đàn – Đại Cồ Việt – Trần Khát Chân – Nguyễn Khoái – Cầu Vĩnh Tuy – Cổ Linh – Tỉnh lộ 379 – Lý Thánh Tông – đường nội bộ Khu đô thị Ocean Park (đường Đại Dương – đường 52m – Sao Biển) – Khu đô thị Ocean Park (Điểm đỗ xe Ocean Park).

Chiều về: Khu đô thị Ocean Park (Điểm đỗ xe Ocean Park) – đường nội bộ Khu đô thị Ocean Park (đường Sao Biển – đường 52m – đại Dương) – Lý Thánh Tông -Tỉnh lộ 379 – đường dẫn đi đường Cổ Linh – Cổ Linh – Cầu Vĩnh Tuy – Nguyễn Khoái – Trần Khát Chân – Đại Cồ Việt – Xã Đàn – Phạm Ngọc Thạch – Chùa Bộc – Thái Hà – Huỳnh Thúc Kháng – Nguyễn Chí Thanh – Trần Duy Hưng – Phạm Hùng – Nguyễn Hoàng – Hàm Nghi – Nguyễn Văn Giáp – Mỹ Đình (Cạnh trạm Y tế phường Cầu Diễn). Giá vé tuyến là 9.000 đồng/lượt.

Trong tháng 12, dự kiến sẽ chạy thêm các tuyến buýt E05, lộ trình Long Biên – Cầu Giấy – Khu đô thị Smart City; Tuyến buýt E01 có lộ trình là Bến xe Mỹ Đình – Khu đô thị Ocean Park. Các tuyến trên đều nằm trong hệ thống giao thông công cộng chung của Thành phố, góp phần kết nối các khu vực đông dân cư, trường học, bến xe, khu đô thị, khu vui chơi giải trí và những điểm chung chuyển xe buýt lớn cũng như tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh – Hà Đông.

Đinh Luyện

Nguồn: Báo lao động thủ đô

Bạn cũng có thể thích