Hà Nam: Chuẩn bị đầu tư xây dựng 2 nút giao Phú Thứ và Liêm Sơn trên cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình
(Xây dựng) – UBND tỉnh Hà Nam chuẩn bị đầu tư xây dựng nút giao Phú Thứ và Liêm Sơn liên thông với đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình. Được biết, nút giao Phú Thứ sẽ được xây dựng tại lý trình Km226+515 đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình (cách cầu vượt Phú Thứ hiện tại về phía Nam khoảng hơn 300m) thuộc địa phận xã Tiên Hiệp, thành phố Phủ Lý.
Hà Nam chuẩn bị đầu tư 2 nút giao Phú Thứ và Liêm Sơn liên thông với cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình. |
Dự kiến nút giao Phú Thứ được thiết kế liên thông 3 tầng. Trong đó tầng 1 (tầng dưới cùng) xây dựng hầm dài 620m trên cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình với quy mô 6 làn xe, đảm bảo phù hợp quy hoạch điều chỉnh cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình. Tầng 2, xây dựng đảo xuyến trung tâm có độ dài bán kính 40m, bao gồm 4 nhánh ra/vào để kết nối với đường cao tốc với đường bên Vành đai 5 phục vụ giao thông địa phương (quy mô mỗi nhánh gồm 3 làn xe cơ giới). Trên mỗi nhánh xây dựng trạm thu phí, đảm bảo kết nối đồng bộ với hệ thống thu phí của tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình. Tầng 3 (tầng trên cùng), xây dựng cầu Vành đai 5 (sẽ được triển khai ở giai đoạn sau). Đối với trạm dừng nghỉ trên cao tốc, sẽ điều chỉnh bổ sung lối vào/ra trạm dừng nghỉ tại Km227+000 nhằm tạo điều kiện cho các phương tiện vào/ra trạm dừng nghỉ được thuận tiện.
Đối với nút giao Liêm Sơn sẽ được xây dựng tại lý trình Km241+350, thuộc địa phận xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm. Đây là nút giao liên thông được thiết kế dạng kim cương, trong đó nhánh đi thẳng trên tuyến đường kết nối vùng, phạm vi nút giao thiết kế với quy mô hoàn chỉnh với chiều rộng nền đường 68m, chiều rộng mặt đường là 32m. Tại vị trí nút giao bố trí đảo xuyến với bán kính 50m, phần xe chạy với chiều rộng 27m. Hai bên tuyến đường có bố trí đường gom 2 chiều theo quy mô hoàn chỉnh. Nhánh nối với đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình, xây dựng cầu vượt với quy mô 6 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp, đảm bảo phù hợp quy hoạch điều chỉnh cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình. Xây dựng các nhánh vào, ra cao tốc với quy mô mỗi nhánh gồm 3 làn xe cơ giới. Trên mỗi nhánh xây dựng trạm thu phí đảm bảo kết nối đồng bộ với hệ thống thu phí của tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình.
Nguồn: Báo xây dựng