Hà Lan: Nhà hàng bán kem chống nắng trong thực đơn
Hà Lan: Nhà hàng bán kem chống nắng trong thực đơn
Các nhà hàng trên khắp Hà Lan đang chung tay tham gia vào một chương trình mới để chống bệnh ung thư hắc tố có nguy cơ gây tử vong cao.
Hà Lan là một quốc gia nổi tiếng với khí hậu ẩm ướt và nhiều gió, hiện đang đối mặt với một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng: tỷ lệ mắc bệnh ung thư da cao, đặc biệt là ung thư hắc tố. Đây là dạng ung thư da gây tử vong cao nhất và Hà Lan hiện đang là một trong những quốc gia có tỷ lệ chẩn đoán ung thư hắc tố cao nhất châu Âu. Trong bối cảnh này, các nỗ lực phòng ngừa đang được triển khai mạnh mẽ trên toàn quốc, từ nhà hàng đến các địa điểm công cộng.
Một trong những sáng kiến đáng chú ý là việc các nhà hàng như Zand Katwijk, nằm tại đô thị ven biển Katwijk, bắt đầu bán kem chống nắng như một phần trong thực đơn của họ. Đây không chỉ là một biện pháp bảo vệ khách hàng mà còn là một phần của chiến dịch phòng ngừa ung thư hắc tố do công ty bảo hiểm y tế Zilveren Kruis khởi xướng. Theo công ty này, có đến 95% các trường hợp ung thư da có thể được ngăn ngừa bằng cách sử dụng kem chống nắng đúng cách.
Hà Lan, nơi cứ 5 người thì có 1 người sẽ mắc một dạng ung thư da nào đó trong đời, đang chứng kiến sự gia tăng đáng lo ngại về số ca mắc bệnh. Theo Tổ chức Ung thư Toàn diện Hà Lan (IKNL), ung thư da là dạng ung thư phổ biến nhất tại quốc gia này, chiếm 52% tổng số ca ung thư và đang tăng nhanh hơn tốc độ già hóa dân số. Dù số ca tử vong do ung thư da có xu hướng giảm nhờ vào các biện pháp chẩn đoán và điều trị tốt hơn, chi phí điều trị lại đang ngày càng gia tăng, đặt ra thách thức lớn cho hệ thống chăm sóc sức khỏe.
Để đối phó với tình trạng này, ngoài việc bán kem chống nắng tại các nhà hàng, chính quyền địa phương còn triển khai lắp đặt các máy phân phối kem chống nắng tại các địa điểm công cộng như bãi biển và công viên. Đây là những nơi mà mọi người có khả năng bị cháy nắng cao nhất, theo nghiên cứu mới đây. Các câu lạc bộ thể thao và trường học cũng được khuyến khích tham gia vào chiến dịch này, nhằm nâng cao nhận thức và khuyến khích sử dụng kem chống nắng rộng rãi hơn.
Ông Dirk Schipper, thế hệ thứ tư trong gia đình điều hành nhà hàng Zand Katwijk, chia sẻ: “Trong những năm qua, chúng tôi nhận thấy sự gia tăng các ca ung thư da tại các khu vực ven biển như Katwijk. Mọi người đến đây để tắm nắng và tận hưởng không khí biển, nhưng lại quên mất rằng tia nắng mặt trời có thể gây hại. Việc phổ biến kem chống nắng cần trở nên thông dụng như cung cấp giấy ăn trong nhà hàng vậy.”
Để hỗ trợ chiến dịch này, bác sĩ da liễu Daniel Kadouch đã cùng tham gia tạo ra loại kem chống nắng dành riêng cho chương trình. Ông nhấn mạnh: “Việc bảo vệ da khỏi tia UV cần được thực hiện một cách toàn diện, bao gồm tránh ánh nắng trong những giờ cao điểm, che phủ da bằng quần áo và mũ, kính râm, và đối với phần da không thể che phủ, hãy sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên.”
Ngoài các biện pháp cụ thể, sự thay đổi về mặt văn hóa cũng được đề xuất. Giáo sư Peter Jan Margry tại Đại học Amsterdam chỉ ra rằng, người Hà Lan có truyền thống yêu thích ánh nắng do thời tiết xấu kéo dài trong suốt lịch sử. Tuy nhiên, với sự thay đổi khí hậu mang đến thời tiết nóng hơn và hạn hán, ông cho rằng đã đến lúc xã hội cần thay đổi quan niệm này để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Chiến dịch phòng ngừa ung thư da tại Hà Lan, với sự kết hợp của các biện pháp thực tế và giáo dục, hy vọng sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư da, đồng thời nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Sự tham gia của các nhà hàng, cộng đồng và chính quyền địa phương vào chiến dịch này là minh chứng cho nỗ lực toàn diện của quốc gia trong cuộc chiến chống lại căn bệnh nguy hiểm này.
An Đông (T/h)
Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị