Góp “điểm sáng” về xuất khẩu sữa, Vinamilk cho thấy nội lực của thương hiệu Việt
Góp “điểm sáng” về xuất khẩu sữa, Vinamilk cho thấy nội lực của thương hiệu Việt
Không chỉ đóng góp tích cực cho hiệu quả kinh doanh, mảng kinh doanh quốc tế của Vinamilk cũng đang đưa niềm tự hào “thương hiệu Việt” ra thế giới. Liên tiếp gia tăng thị trường xuất khẩu, sản phẩm xuất hiện ngày càng đa dạng, sở hữu nhiều tiêu chuẩn cao của thế giới, Vinamilk đang khẳng định sữa “made in Vietnam” hoàn toàn có chỗ đứng trên thị trường quốc tế.
Gia tăng hiện diện và tạo kết nối mới
Doanh
thu xuất khẩu sữa của Vinamilk khởi sắc 6 tháng đầu năm 2024 với mức tăng trưởng
hơn 37%, tiếp nối đà tăng từ 2023 đến nay cho thấy hiệu quả trong hoạt động
kinh doanh quốc tế. Điều này được cho là sự kết quả của một quá trình kết hợp các
giải pháp hỗ trợ và xúc tiến thương mại, gia tăng sự hiện diện của thương hiệu,
tìm kiếm cơ hội và phát triển nhóm khách hàng mới.
Chia
sẻ thêm về việc này, ông Võ Trung Hiếu – Giám đốc Kinh doanh quốc tế của
Vinamilk cho biết: “Tham gia các triển lãm, hội chợ quốc tế là hoạt động thường
xuyên của Vinamilk. Tại đây, chúng tôi tập trung giới thiệu đến với các đối tác
quốc tế các sản phẩm, dịch vụ chất lượng quốc tế của Vinamilk. Nhiều đối tác bất
ngờ khi biết Việt Nam có thể làm được các sản phẩm sữa với hàng loạt các tiêu
chuẩn cao, thơm ngon và giá lại rất cạnh tranh.”
Chỉ
trong 6 tháng đầu năm nay, nhiều cái tên mới đã xuất hiện trong danh sách 61 thị
trường xuất khẩu của Vinamilk đến từ khu vực Châu Úc, Nam Mỹ hay Châu Phi. Bên cạnh thị trường mới, các đối tác chiến lược,
hợp tác lâu năm sẽ được doanh nghiệp phát triển theo chiều sâu, đơn cử như tại
Trung Đông, nơi có các đối tác đã làm việc với Vinamilk từ 10-20 năm.
“Khi
đến tham quan nhà máy Vinamilk, chúng tôi thực sự ấn tượng bởi quy trình khép
kín, từ đầu vào đến đầu ra đều được áp dụng tiêu chuẩn quốc tế và tự động hóa rất
cao. Ngoài ra, các loại bao bì của các bạn cũng thân thiện với môi trường, các
vỏ hộp sữa thường được người tiêu dùng tái sử dụng rất nhiều tại thị trường
chúng tôi”,
ông Inam Ahmad Zia Ahmad, đối tác của Vinamilk tại khu vực Trung Đông chia sẻ
khi đến thăm nhà máy sản xuất sữa bột trẻ em của Vinamilk.
Phát triển gần 400 loại sản
phẩm phục vụ xuất khẩu
Theo
thống kê, từ 1 sản phẩm đầu tiên xuất khẩu là sữa bột trẻ em nhãn hiệu Dielac,
đến nay, Vinamilk đã phát triển gần 400 loại sản phẩm xuất khẩu đến 61 quốc
gia. Trong đó, tiêu chuẩn chất lượng vẫn luôn là hàng rào lớn nhất với mọi thị
trường, đặc biệt với các sản phẩm thực phẩm, đồ uống…. Mới đây, Vinamilk đã xuất
khẩu thêm một sản phẩm là sữa chua ăn sang thị trường Mỹ ngay sau khi đạt được
FDA (tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của Mỹ) cho sản phẩm này.
Tuy
nhiên tại nhiều quốc gia có các hệ tiêu chuẩn đặc thù riêng, đây cũng là rào cản
mà các doanh nghiệp cần phải vượt qua khi muốn “mở khóa” thị trường. Có thể nói
đây cũng là lợi thế của Vinamilk khi sở hữu hệ thống 13 nhà máy với khá nhiều
các tiêu chuẩn quốc tế hỗ trợ xuất khẩu như: FSSC 22000 (Chứng nhận Hệ thống Quản
lý An toàn Thực phẩm quốc tế – Hà Lan), BRC (Tiêu chuẩn Anh Quốc), Tiêu chuẩn
trách nhiệm xã hội SMETA, FDA (Hoa Kì), Tiêu chuẩn cho các quốc gia Hồi Giáo
HALAL, Organic EU (Tiêu chuẩn hữu cơ Châu Âu), GMP (hệ thống các tiêu chuẩn thực
hành sản xuất tốt của Mỹ)….
Ông
Mai Bá Dũng, Giám đốc nhà máy Sữa Sài Gòn (Vinamilk), nơi sản xuất sản phẩm xuất
khẩu đi khu vực thị trường “khó tính” là Úc và New Zealand cho biết: “Hiện
nhà máy đang đáp ứng 683 triệu sản phẩm lạnh phục vụ xuất khẩu mỗi năm. Mỗi một
sản phẩm được rời nhà máy xuất đi sẽ cần trải qua một quy trình được kiểm soát
với hơn 9 tiêu chuẩn cả của Việt Nam và quốc tế. Với đặc thù là nhà máy sản xuất
sản phẩm lạnh, chúng tôi đầu tư từ khâu tiếp nhận nguyên liệu, chế biến, đến hệ
thống các kho lạnh thông minh, cảm ứng nhiệt độ… để đảm bảo điều kiện bản quản
giúp sản phẩm có chất lượng tốt nhất.”
Mở ra các lợi thế cạnh tranh mới và tận dụng FTA
Xu
hướng phát triển bền vững cũng đang trở thành tâm điểm chú ý của thương mại thế
giới. Tại Úc, New Zealand, nhờ đáp ứng các yêu cầu khắt khe về bao bì thân thiện
môi trường, Vinamilk đã được tham gia vào chuỗi cung ứng các chuỗi siêu thị quốc
tế lớn nhất trong khu vực Châu Đại Dương như Costco, Woolworths,
Foodstuff. Tại 2 thị trường này, Vinamilk đều ghi nhận tăng trưởng doanh
thu hơn 50% so với cùng kỳ năm trước.
Bên
cạnh đó, việc khai thác triệt để các FTA mà Việt Nam đã kí kết đã tạo ra lợi thế
bán hàng, hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu của Vinamilk. Theo đại diện
doanh nghiệp cho biết, hiện tỷ lệ thực hiện cấp chứng nhận xuất xứ hàng hoá C/O
để được ưu đãi thuế tại Vinamilk hiện đạt trên 53%, cao hơn mức trung bình là
37.35% theo số liệu được tổng kết của Bộ Công Thương. Một ví dụ về việc tận dụng
FTA hiệu quả được doanh nghiệp chia sẻ là thị trường Nhật Bản & Canada, với
Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Cụ thể, 2
thị trường này đều ghi nhận doanh thu tăng trưởng khoảng 40% so với giai đoạn
cùng kỳ 2023, dù đây đều có những nơi có tiêu chuẩn cao đối với các mặt hàng nhập
khẩu.
“Theo
kế hoạch, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các thị trường mới, có nhiều
tiềm năng như Châu Phi & Nam Mỹ… Tuy nhiên, để khai thác thị trường có FTA
thì cần phải đáp ứng các yêu cầu về nguồn gốc xuất xứ, kèm theo đó là sự thay đổi
về nguồn nguyên liệu sản xuất, dây chuyền để có thể đáp ứng được yêu cầu liên
quan”,
ông Hiếu cho biết thêm.
Tính
đến nay, Vinamilk đã có hơn 26 năm kinh nghiệm đưa sản phẩm sữa ra nước ngoài,
với hơn 300 skus sản phẩm thuộc các ngành hàng sữa đặc, sữa bột, sữa chua… với tổng
kim ngạch lũy kế đạt hơn 3,3 tỷ USD.