Gojek sẽ dừng hoạt động tại thị trường Việt Nam kể từ ngày 16/9

Gojek sẽ dừng hoạt động tại thị trường Việt Nam kể từ ngày 16/9

Tối 4/9, Gojek có thông báo gửi các cơ quan truyền thông về việc rút khỏi thị trường Việt Nam từ ngày 16/9

Ngày 4/9 /2024, Gojek, một trong những nền tảng gọi xe và giao đồ ăn hàng đầu tại Đông Nam Á, đã chính thức thông báo về việc ngừng hoạt động tại thị trường Việt Nam kể từ ngày 16 tháng 9 năm 2024.

Quyết định này không chỉ gây sốc cho người tiêu dùng mà còn cho các tài xế và đối tác của hãng, những người đã gắn bó với Gojek trong suốt 6 năm qua.

Đây là một phần trong chiến lược tái cấu trúc của công ty mẹ GoTo, nhằm tập trung vào các thị trường có tiềm năng sinh lời cao hơn.

tm-img-alt
Gojek rút lui khỏi thị trường Việt Nam trong bối cảnh hãng đang bị cạnh tranh gay gắt bởi các đối thủ lâu năm là Grab và Be.

Nguyên nhân rút khỏi thị trường Việt nam

Gojek được thành lập vào năm 2010 tại Indonesia và đã nhanh chóng mở rộng ra nhiều thị trường trong khu vực, bao gồm Việt Nam và Singapore. Tuy nhiên, sau 6 năm hoạt động tại Việt Nam, Gojek đã gặp phải nhiều khó khăn trong việc duy trì thị phần và tối ưu hóa lợi nhuận.

Theo báo cáo, Gojek chỉ chiếm khoảng 7% thị phần trong lĩnh vực gọi xe tại Việt Nam, trong khi Grab chiếm tới 42% và Be đạt 32%. Sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ lớn đã khiến Gojek không thể giữ vững vị thế của mình.

Một trong những lý do chính dẫn đến quyết định rút lui này là sự gia tăng cạnh tranh trong ngành công nghiệp gọi xe công nghệ. Các đối thủ như Grab và Be đã không ngừng mở rộng dịch vụ và cải thiện chất lượng, trong khi Gojek lại không thể theo kịp. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của Xanh SM, một hãng taxi điện do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập, đã tạo thêm áp lực lên Gojek, khiến hãng này càng khó khăn hơn trong việc duy trì thị phần.

Quyết định rút khỏi thị trường Việt Nam đã gây ra những phản ứng mạnh mẽ từ phía tài xế và người dùng.

Minh Hiếu, một tài xế Gojek tại TP.HCM, đã bày tỏ sự sốc và lo lắng khi nhận được thông báo này. Anh cho biết công việc chạy xe là nguồn thu nhập chính để nuôi gia đình trong suốt nhiều năm qua. Giờ đây, khi Gojek ngừng hoạt động, anh không biết phải làm gì để trang trải cuộc sống.

Nhiều tài xế khác cũng chia sẻ cảm xúc tương tự. Họ đã gắn bó với Gojek từ những ngày đầu và xem đây là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mình. Việc mất đi nguồn thu nhập ổn định khiến họ phải đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh thị trường lao động hiện nay đang ngày càng cạnh tranh.

Khốc liệt thị trường gọi xe công nghệ

Quyết định rút khỏi thị trường Việt Nam của Gojek không chỉ là một bước đi đơn lẻ mà còn là một phần trong chiến lược tái cấu trúc lớn hơn của công ty mẹ GoTo. GoTo, được thành lập từ sự sáp nhập giữa Gojek và Tokopedia, đang tìm cách tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của mình để đạt được tăng trưởng bền vững trong dài hạn.

Theo đại diện của Gojek, quyết định này nhằm cho phép công ty tập trung vào các hoạt động có thể mang lại tác động đáng kể lên thị trường một cách bền vững. Họ cũng nhấn mạnh rằng việc rút lui khỏi Việt Nam sẽ không ảnh hưởng đến tình hình tài chính của Tập đoàn GoTo, vì thị trường Việt Nam chỉ chiếm khoảng 1% tổng giao dịch của họ trong quý 2 năm 2024.

Gojek không phải là công ty duy nhất rút lui khỏi thị trường Việt Nam. Trước đó, Baemin, một nền tảng giao đồ ăn khác, cũng đã thông báo về việc ngừng hoạt động tại Việt Nam.

Điều này cho thấy một xu hướng rộng hơn trong ngành công nghiệp khi các công ty đánh giá lại sự hiện diện của mình trên thị trường để tối ưu hóa tăng trưởng.

Sự cạnh tranh khốc liệt, cùng với tình hình kinh tế khó khăn, đã khiến nhiều công ty phải đưa ra những quyết định khó khăn.

Các công ty như Shopee cũng đã rút khỏi các thị trường châu Âu và Mỹ Latin, ngoại trừ Brazil, cho thấy rằng không chỉ Gojek mà nhiều công ty khác cũng đang phải đối mặt với những thách thức tương tự.

Với việc Gojek rút lui, thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam sẽ tiếp tục chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng còn lại. Grab, Be và Xanh SM sẽ là những cái tên nổi bật trong ngành, và sự cạnh tranh giữa họ sẽ ngày càng gay gắt hơn.

Ngành công nghiệp này vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển, đặc biệt khi nhu cầu di chuyển và giao hàng trực tuyến ngày càng tăng cao.

Tuy nhiên, các công ty sẽ cần phải tìm ra những chiến lược hiệu quả hơn để thu hút và giữ chân khách hàng, đồng thời tối ưu hóa chi phí hoạt động để đạt được lợi nhuận.

H.Hà (T/h)

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích