Giá thuê nhà phố leo cao, loạt đại gia ngoại tìm mặt bằng ở Hà Nội, TPHCM
Trong vòng 2 năm tới, rất nhiều thương hiệu lớn sẽ gia nhập và mở rộng hoạt động kinh doanh tại Hà Nội và TPHCM. Một trong các phân khúc được nhắm tới, là nhà phố.
Ngành bán lẻ Việt Nam đang ghi nhận tín hiệu phục hồi khả quan. Theo Tổng cục Thống kê, tính chung 7 tháng năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước, cũng là con số cao nhất khi so sánh với cùng kỳ của các năm 2018-2021.
Song song với sự phục hồi của ngành bán lẻ, nhiều thương hiệu ngoại cũng gia tăng tìm kiếm mở rộng cơ hội phát triển thị trường ở Việt Nam. Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Bộ phận Cho thuê thương mại Savills Hà Nội, cho biết, trong vòng 2 năm tới, rất nhiều thương hiệu lớn sẽ tích cực gia nhập và mở rộng hoạt động kinh doanh tại Hà Nội và TPHCM. Khi tìm kiếm thuê mặt bằng, họ có xu hướng lựa chọn nhà phố tại các trục phố lớn hay trung tâm thương mại được vận hành bởi chủ đầu tư uy tín.
Theo Savills, giá thuê tại một số tuyến phố được đẩy lên rất cao, tăng 20-30% so với giai đoạn trước đại dịch (Ảnh: C&W). |
Một xu hướng trong lựa chọn mặt bằng của nhiều thương hiệu quốc tế được nhắc tới, đó là nhà phố. Khi tìm kiếm không gian, chuyên gia trên cho biết, những thương hiệu này có nhiều yêu cầu ngặt nghèo về chất lượng mặt bằng.
Bà Minh ví dụ, các yếu tố như thông số kỹ thuật (tải trọng sàn, diện tích mặt sàn…), vị trí có thuận lợi tại khu vực có lưu lượng khách hàng di chuyển cao, như những trục phố lớn trong các quận trung tâm… rất được chú trọng.
Về chi phí, bà Minh thông tin, hiện giá thuê tại một số tuyến phố được đẩy lên rất cao, tăng 20-30% so với giai đoạn trước đại dịch. Mặt khác, vẫn có những khu vực chật vật trong việc tìm khách thuê, dù đã đưa ra các chính sách ưu đãi.
Tại TPHCM, báo cáo Cushman & Wakefield trong quý II năm nay cũng cho thấy, những khách thuê có tình trạng tài chính tốt qua đợt dịch năm 2021 luôn có nhu cầu tìm kiếm mặt bằng tốt để mở rộng hoạt động kinh doanh.
Yếu tố đó giúp các chủ nhà tự tin hơn và đang có kế hoạch giữ nguyên hoặc nâng cao giá thuê, theo Cushman & Wakefield. Tính đến quý II năm nay, giá chào thuê trung bình toàn thị trường đạt 49 USD/m2/tháng (tương đương hơn 1,12 triệu đồng), tăng 4% so với năm trước.
Trong quý II, một loạt các “ông lớn” nước ngoài đã khai trương thêm cửa hàng hoặc thông báo kế hoạch mở rộng quy mô. Cuối tháng 4 vừa qua, một thương hiệu lớn từ Nhật đã tổ chức sự kiện khai trương cửa hàng mới rộng đến 3.000m2 tại Saigon Centre, thu hút đông đảo khách hàng đến tham dự và trải nghiệm.
Một nhà bán lẻ ngoại được giới trẻ ưa thích cũng tiếp tục khai trường với cửa hàng thứ 4 tại Cresent Mall quận 7, bên cạnh cửa hàng đầu tiên tại TPHCM và 2 cửa hàng tại Hà Nội.
Một “đại gia” đến từ Nhật khác cũng đã có kế hoạch mở rộng chuỗi bán lẻ quy mô nhỏ, lên đến 100 cửa hàng MaxValu vào cuối năm 2025, và tăng từ 6 trung tâm thương mại hiện tại lên 16 trung tâm thương mại tương lai.
Đơn vị này cho biết, bên cạnh sự mở rộng của khối ngoại, một xu hướng mới đang nở rộ là việc hình thành hệ sinh thái đa ngành của các chủ đầu tư bất động sản nội địa. Trong đóm có ngành ăn uống và hàng tiêu dùng để cung cấp dịch vụ và sản phẩm thiết yếu cho khách hàng là cư dân, nhân viên văn phòng nội khu.
Nhờ vậy, thay vì để trống diện tích bán lẻ trong dự án và chờ khách thuê đến, chủ đầu tư giờ đây có thể tự lấp đầy và vận hành dãy nhà phố hoặc khối đế thương mại.
“Có thể nói thị trường bán lẻ đã qua rồi thời thương hiệu nội hay ngoại, mà doanh nghiệp bán lẻ nào nhanh tay hơn và có chiến lược trong việc tập trung vào trải nghiệm của khách hàng sẽ giành chiến thắng”, chuyên gia nhấn mạnh.
Đến cuối năm nay, đơn vị này ước tính có 98.000m2 trung tâm thương mại gia nhập khu Đông và Tây TPHCM. Thị trường bán lẻ được kỳ vọng sẽ năng động hơn trong những năm sắp tới, khi mà ngày càng nhiều thương hiệu quốc tế đến với thị trường Việt Nam.
Nguồn: Báo xây dựng