Gen Z thích nhảy việc, từ chối trung thành với công ty
Gen Z thích nhảy việc, từ chối trung thành với công ty
Trên thực tế, câu chuyện về sự “vỡ mộng” khi đi làm thế hệ nào cũng sẽ từng trải qua, thế nhưng xu hướng nhảy việc lại xảy ra chóng vánh hơn ở thế hệ gen Z.
Vera Lau, 27 tuổi, đã làm việc tại ba công ty khác nhau
trong nhiều năm. Cô là một
phần của thế hệ dường như đang thách thức các ý tưởng về lòng trung thành với
công ty.
“Tôi không nghĩ lòng trung thành sẽ được đền đáp. Tất cả
đều là giao dịch. Bạn chỉ có giá trị khi họ thấy bạn có giá trị. Nếu bạn không phát
triển được gì và không kiếm được thêm tiền thì đã đến lúc phải ra đi” – Lau nói.
Lau chia sẻ thêm, thực tế ngày nay rất khác với hơn 10 năm
về trước, mọi người chỉ biết ơn vì có được một công việc và được trả lương. Quan
điểm của chúng ta về công việc đã thay đổi. Cuộc sống không còn được xây dựng
xung quanh nó nữa và bản thân tiền lương của bạn thậm chí còn không đủ để trả
các hóa đơn hoặc mua nhà.
Theo một nghiên cứu của WorkProud vào tháng 5 năm 2024 khi khảo
sát 1.000 nhân viên toàn thời gian, chỉ có 23% nhân viên từ 42 tuổi trở xuống
bày tỏ mong muốn gắn bó lâu dài với công ty. Đối với nhân viên từ 30 tuổi trở xuống, con số này giảm
xuống còn 18%.
Rick Garlick, nhà nghiên cứu chính của WorkProud cho biết:
“Những phát hiện này nhấn mạnh bản chất đang thay đổi của lòng trung thành tại
nơi làm việc, đặc biệt là ở những nhân viên trẻ tuổi”.
Theo báo cáo tháng 7 năm 2024 của Endowus and Intellect
khảo sát 1.000 nhân viên, có tới 43% nhân viên thế hệ Z, gen Y ở Hồng Kông và
Singapore “thường xuyên nghĩ đến việc nghỉ việc, thể hiện ý định nghỉ việc đáng
kể”.
Garlick cho biết: “Khi lực lượng lao động trẻ tiếp tục ưu
tiên các yếu tố như cân bằng giữa công việc và cuộc sống cũng như văn hóa công
ty, các nhà tuyển dụng phải điều chỉnh chiến lược giữ chân nhân viên để đáp ứng
nhu cầu và kỳ vọng luôn thay đổi của nhóm này”.
Gắn bó với công ty có được đền đáp không?
Vào thời điểm
mà việc nhảy việc dường như đang trở nên phổ biến, đặc biệt là trong giới trẻ,
thì điều đó sẽ để lại những nhân viên “trung thành” như thế nào? Lòng trung
thành có được đền đáp trong thế giới doanh nghiệp không?
Theo Jerome Zapata, giám đốc nhân sự tại Kickstart Ventures:
“câu trả lời ngắn gọn là không”.
Những nhân viên nhảy việc thường được trả lương cao hơn
vì “việc tăng lương theo năng lực chỉ có thể có giới hạn nhất định” và các ứng
viên có thể đàm phán ở thế mạnh khi mới vào làm tại một công ty.
″Với các thế hệ trước, nếu bạn trung thành với một tổ chức,
họ sẽ chăm sóc bạn suốt đời. Hiện tại, các chế độ phúc lợi hưu trí không đủ sống”
– Zapata nói.
Ngoài ra, việc nhảy việc sớm trong sự nghiệp thậm chí có
thể mang lại cho các ứng viên một “lợi thế” vì họ thường tham gia sau khi có
thêm nhiều trách nhiệm hoặc góc nhìn hơn.
Tuy nhiên, có một sự kỳ thị liên quan đến việc thay đổi
công việc thường xuyên. Trong
khi việc nhảy việc thường được chấp nhận nhiều hơn ở những ứng viên mới vào nghề,
đối với những người giữ vai trò lãnh đạo cấp cao, lòng trung thành rõ ràng là một
phẩm chất quan trọng mà các công ty tìm kiếm.
Sumita Tandon, Giám đốc Nhân sự khu vực Châu Á – Thái
Bình Dương tại Linkedin chia sẻ với CNBC Make It rằng: ″Người lao động nên cân
nhắc những ưu và nhược điểm của việc nhảy việc vì việc này có thể mang lại lợi
nhuận nếu họ muốn khám phá những con đường sự nghiệp mới hoặc tăng lương, nhưng
nếu họ làm vậy quá thường xuyên, họ cũng có thể bị coi là có nguy cơ bỏ việc và
các công ty có thể thận trọng khi tuyển dụng họ”.
Tandon gợi ý
rằng nhân viên nên kiểm tra xem họ có thể phát triển sự nghiệp trong tổ chức hiện
tại thông qua các dự án mới hoặc người cố vấn hay không trước khi cân nhắc quyết
định nhảy việc.
Lau cho biết: “Tôi muốn nói một cách chuyên nghiệp và
khách quan rằng, điều này chỉ có lợi cho tôi. Thành thật mà nói, tôi kiếm được
nhiều tiền hơn, tôi cảm thấy mình là một nhân viên giỏi hơn, tôi có nhiều góc
nhìn hơn, tôi có thể làm mọi việc tốt hơn, tôi tự tin hơn và còn nhiều nữa”.
“Nhưng về mặt cảm xúc và xã hội, bạn phải đối mặt với rất
nhiều sự phán xét. Có xu hướng nhận thức rằng điều đó có nghĩa là bạn yếu đuối
hoặc lạm quyền, hoặc ‘bạn chỉ là một Gen Z’. Rất nhiều thuật ngữ này được sử dụng
rất tiêu cực. Vì vậy điều đó chắc chắn đã tác động tiêu cực đến tôi” – Lau nói thêm.
Zapata cho biết, trong một thế giới mà văn hóa doanh nghiệp
đang được định nghĩa lại bởi những thế hệ trẻ đang từ chối lòng trung thành,
các công ty có thể giữ chân nhân tài bằng cách cung cấp nhiều hơn cho lực lượng
lao động của mình, từ việc cung cấp mức lương cạnh tranh đến ưu tiên phúc lợi của
nhân viên bằng cách cung cấp nhiều sự linh hoạt hơn.