Gần 12% gia vị tại Ấn Độ không đạt tiêu chuẩn chất lượng và an toàn

Gần 12% mẫu gia vị được thử nghiệm của Ấn Độ không đạt tiêu chuẩn chất lượng và an toàn. Ảnh: Reuters.com

Cụ thể, Cơ quan Tiêu chuẩn và An toàn Thực phẩm Ấn Độ (FSSAI) đã tiến hành kiểm tra, lấy mẫu và thử nghiệm hàng loạt sản phẩm gia vị sau khi Hồng Kông (Trung Quốc) đình chỉ bán một số hỗn hợp gia vị mang nhãn hiệu MDH và Everest vào tháng 4 vừa qua do phát hiện hàm lượng thuốc trừ sâu cao. Ngay sau đó, Anh Quốc cũng đã tăng cường kiểm soát đối với tất cả các loại gia vị nhập khẩu từ Ấn Độ, trong khi New Zealand, Hoa Kỳ và Úc cho biết đang xem xét các vấn đề liên quan đến các thương hiệu này.

Về phía MDH và Everest cho biết sản phẩm của họ an toàn để tiêu thụ. Gia vị của họ nằm trong số những loại gia vị phổ biến nhất ở Ấn Độ – quốc gia xuất khẩu, sản xuất và tiêu thụ gia vị lớn nhất thế giới. Chúng được bán ở châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ.

Theo dữ liệu mà hãng thông tấn Reuters thu thập được từ Đạo luật Quyền thông tin của Ấn Độ, trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến đầu tháng 7 năm nay, có 474 trong số 4.054 mẫu gia vị được xét nghiệm không đạt các thông số về chất lượng và an toàn. Tuy nhiên, FSSAI không tiết lộ cụ thể về các sự cố liên quan đến những thương hiệu gia vị đã thử nghiệm. Thay vào đó, cơ quan này cho biết họ đang thực hiện các biện pháp cần thiết đối với các công ty liên quan và đã áp dụng các điều khoản phạt theo quy định của luật pháp Ấn Độ.

Khi được Reuters yêu cầu cung cấp báo cáo chi tiết về các mẫu không đạt tiêu chuẩn, FSSAI từ chối với lý do không có báo cáo nào như vậy. Điều này làm dấy lên lo ngại về tính minh bạch trong việc kiểm soát chất lượng gia vị tại Ấn Độ.

Theo báo cáo của trang chuyên nghiên cứu thị trường Zion Market Research, thị trường gia vị trong nước của Ấn Độ có giá trị lên đến 10,44 tỷ đô la vào năm 2022. Bên cạnh đó, xuất khẩu gia vị và các sản phẩm liên quan của nước này đạt mức kỷ lục 4,46 tỷ đô la trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm nay. Những con số này cho thấy tầm quan trọng của ngành gia vị đối với nền kinh tế Ấn Độ, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường kiểm soát chất lượng và an toàn cho sản phẩm.

Duy Trinh (theo Reuters)

Nguồn: Tạp chí điện tử chất lượng Việt Nam

Bạn cũng có thể thích