Ga ngầm C9 nằm dưới đường Đinh Tiên Hoàng, ngoài khu vực hồ Hoàn Kiếm
Ga ngầm C9 nằm dưới đường Đinh Tiên Hoàng, ngoài khu vực hồ Hoàn Kiếm
Hà Nội lựa chọn phương án bố trí ga C9 ra ngoài vùng bảo vệ II của di tích hồ Hoàn Kiếm; vị trí bên dưới đường Đinh Tiên Hoàng, phía trước Tổng Công ty Điện lực Hà Nội.
Đại diện UBND thành phố Hà Nội cho biết, Thường trực Chính phủ vừa chấp thuận phương án tuyến và vị trí ga ngầm C9, tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo theo Phương án 1.
Đây là cơ sở để UBND thành phố Hà Nội hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh, hoàn thiện hồ sơ để tiến hành các bước triển khai dự án.
Đại diện UBND thành phố Hà Nội cho biết, trên cơ sở ý kiến trao đổi thống nhất của bộ, ngành Trung ương tại cuộc họp và văn bản góp ý, UBND thành phố Hà Nội và các bộ, ngành thống nhất đề xuất phương án bố trí ga ngầm C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm theo Phương án 1 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Trên cơ sở này, Thường trực Chính phủ vừa xem xét và chấp thuận phương án tuyến và vị trí ga ngầm C9, tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo theo phương án thành phố Hà Nội và các Bộ ngành có liên quan kiến nghị (Phương án 1)
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, ga ngầm C9 có vị trí tại khu vực hồ Hoàn Kiếm là di tích văn hóa lịch sử quốc gia đặc biệt. Do vậy, quá trình nghiên cứu đã được thực hiện một cách cẩn trọng, đầy đủ các bước theo quy trình, quy định của pháp luật. Thiết kế hướng tuyến, vị trí ga ngầm C9 đã được nghiên cứu, xem xét hơn 10 phương án tuân theo trình tự xây dựng cơ bản và quy hoạch đô thị.
Các kết quả nghiên cứu đều được xin ý kiến tham vấn các bộ, ngành, cơ quan quản lý, các cấp chính quyền, cộng đồng dân cư liên quan; tổ chức các hội thảo xin ý kiến rộng rãi các chuyên gia, nhà khoa học và người dân.
Do phương án đề xuất phê duyệt từ năm 2017 (có một phần thân ga và cửa lên xuống số 3 nằm trong vùng bảo vệ II của di tích lịch sử quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn) nên chưa nhận được ý kiến đồng thuận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban Khoa học Giáo dục của Quốc hội…
UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo MRB và các cơ quan liên quan nghiêm túc nghiên cứu kỹ lưỡng các phương án bố trí ga ngầm C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm bảo đảm đầy đủ cơ sở khoa học, kỹ thuật và mang tính khả thi, giảm ảnh hưởng tới Vùng bảo vệ II của di tích hồ Hoàn Kiếm.
Trước đó, UBND thành phố đã trình 3 phương án thiết kế vị trí ga ngầm C9 để Chính phủ xem xét, quyết định.
Ba phương án này gồm: Phương án 1: Nghiên cứu bố trí ga C9 ra ngoài Vùng bảo vệ II của di tích hồ Hoàn Kiếm. Ga ngầm C9 nằm bên dưới đường Đinh Tiên Hoàng phía trước Tổng công ty Điện lực Hà Nội, Tổng công ty Điện lực Miền Bắc và Trụ sở HĐND – UBND thành phố Hà Nội;
Phương án 2: Giữ nguyên như phương án ban đầu đã đề xuất phê duyệt từ năm 2017. Ga ngầm C9 nằm ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng và vườn hoa Bờ hồ Hoàn Kiếm tại phía trước Tổng công ty Điện lực Hà Nội và Tổng công ty Điện lực Miền Bắc, phần chính thân ga và cửa lên xuống số 3 nằm trong Vùng bảo vệ II di tích Hồ Hoàn Kiếm;
Phương án 3: Bỏ ga ngầm C9 (hoặc có thể xem xét xây dựng trong tương lai).
Sau khi tiếp thu ý kiến trao đổi, thống nhất với các Bộ, ngành Trung ương liên quan, UBND TP Hà Nội đã đề xuất vị trí ga ngầm C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm theo phương án 1 báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
MRB Hà Nội cho hay, phương án 1 đã được Thường trực Chính phủ thông qua vào ngày 24/9 vừa qua; sau khi điều chỉnh sẽ trình lên Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Theo đó, ga ngầm C9 sẽ nằm ở vị trí bên ngoài Vùng bảo vệ II của di tích hồ Hoàn Kiếm; được xây dựng thành ga xếp chồng 4 tầng. Kết cấu thân ga trùng với ranh giới Vùng bảo vệ II, dài 202,4m, rộng 15m, sâu khoảng 31m.
Ga nằm trên đường cong có bán kính 800m, bên dưới lòng đường Đinh Tiên Hoàng phía trước Tổng công ty Điện lực Hà Nội, Tổng công ty Điện lực miền Bắc và trụ sở HĐND – UBND TP Hà Nội.
Ga sẽ được bố trí 2 lối lên xuống ở vị trí như phương án đề xuất ban đầu. Để có đủ không gian bố trí tháp làm mát, hệ thống thông gió cao 13m, và phòng máy phát điện… cần phải mở rộng diện tích công trình phụ trợ tại đất của Tổng công ty Điện lực Hà Nội lên 705m2 (tăng 260m2 so với phương án đề xuất ban đầu); đồng thời lấy thêm khoảng 25m2 đất của UBND TP Hà Nội để đảm bảo thi công.
Phương án này có ưu điểm là phù hợp với các Quy hoạch liên quan, bao gồm cả Quy hoạch phân khu đô thị H1 – B1 (khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận); đảm bảo tính khả thi về kỹ thuật và công nghệ.
Minh Anh (T/h)
Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị