Ford triệu hồi hơn 2 triệu xe Explorer do nguy cơ bung phụ tùng ở cột A

Theo thông tin từ Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), đợt triệu hồi toàn cầu này liên quan tới dòng xe Ford Explorer phiên bản từ 2011 đến 2019, trong đó có khoảng 1,89 triệu xe bán ra tại Mỹ. Đến nay, Ford cho biết chưa nhận được bất kỳ báo cáo tai nạn hay chấn thương nào liên quan tới lỗi này.

 2,24 triệu xe Ford Explorer phiên bản từ 2011 đến 2019 trong diện bị triệu hồi. Ảnh minh họa

Theo tính toán của Ford, có khoảng 5% số xe hãng đã xuất xưởng bị lỗi này. Chủ các xe bị lỗi có thể thấy khe hở ở quanh cột A, có tiếng lạch cạch khá rõ hoặc tiếng gió ù ù từ khu vực cột A. Đợt triệu hồi lần này, các đại lý, trung tâm dịch vụ sẽ kiểm tra và thay thế chi tiết trên cột A nếu cần thiết.

 

Được biết, một trong những nhiệm vụ của cột A là cố định kính chắn gió trước. Ford đã ngừng sử dụng bộ phận này của cột A từ năm 2019.

Trước đó, Ford đã nhận được thông tin phản ánh đầu tiên từ NHTSA vào năm 2018, liên quan tới việc một số chi tiết trên cột A của các xe Explorer 2012-2014 bị bung ra. Nhà sản xuất ô tô Mỹ khi đó cho biết đã kiểm tra và thấy vấn đề này không phải là một mối nguy về an toàn. Đến năm 2021, hãng đã xem xét lại vấn đề này nhưng một lần nữa kết luận rằng không cần phải triệu hồi xe.

Vào tháng 2 năm 2023, NHTSA tiếp tục mở cuộc điều tra sơ bộ đối với lỗi này và 6 tháng sau đó, cơ quan quản lý giao thông Canada cũng yêu cầu Ford giải trình lỗi trên. NHTSA cho rằng việc một số chi tiết trên cột A có thể bung ra khi xe đang chạy trên đường sẽ gây nguy hiểm cho các xe khác. Ford cho biết đã ghi nhận 14.337 trường hợp bảo hành do lỗi bung hoặc mất phụ tùng cột A.

Tại Việt Nam hiện chưa có thông tin gì từ Ford Việt Nam liên quan tới đợt triệu hồi này. Tuy nhiên trước đó đã có các đợt triệu hồi với Ford Explorer tại thị trường Việt Nam.

Gần đây nhất là đợt triệu hồi vào tháng 11/2023. Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, Ford Việt Nam triển khai chương trình triệu hồi 997 xe Explorer. Các xe này được xác định sản xuất từ ngày 19/10/2018 – 2/5/2023 tại nhà máy Ford ở Mỹ và do Ford Việt Nam nhập khẩu, phân phối do lỗi phần mềm camera lùi.

Cũng liên quan đến camera lùi, từ tháng 9/2023, Ford Việt Nam triển khai chương trình triệu hồi 1.967 xe Explorer đã phân phối ra thị trường. Các xe này được xác định sản xuất từ ngày 18/10/2018 đến 2/5/2023 tại nhà máy Ford ở Mỹ và do Ford Việt Nam nhập khẩu, phân phối.

Duy Trinh (t/h)

Nguồn: Tạp chí điện tử chất lượng Việt Nam

Bạn cũng có thể thích