Ford mở cuộc triệu hồi xe quy mô lớn do nguy cơ gây tai nạn cao

Theo thông báo do Ford gửi tới Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA), các van nạp của động cơ có thể bị “cháy mài và độ cứng vượt quá giới hạn tại vị trí rãnh khóa thứ ba của van”. Nhà sản xuất đã xác định, động cơ V6 EcoBoost 2.7L và 3.0L của một số xe có van nạp bị nứt và gãy, có thể dẫn đến hư hại động cơ nghiêm trọng. Theo đó, tình trạng này có thể gây mất đi sức mạnh của động cơ và tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.

Cuộc điều tra về các động cơ 2.7L và 3.0L bắt đầu từ tháng 01/2022 sau khi có 22 trường hợp hư hỏng được báo cáo. Vào tháng 10/2023, Văn phòng Điều tra Lỗi của NHTSA đã mở một cuộc điều tra tới 708.837 phương tiện liên quan.

 Hơn 90.000 chiếc xe Ford bị triệu hồi do nguy cơ gây tai nạn cao.

Kết quả, cơ quan chức năng cho biết, các mẫu xe bị ảnh hưởng bởi lỗi nêu trên bao gồm: 15.835 chiếc Ford Bronco đời 2021 – 2022, sản xuất từ ngày 01/05/2021 đến 30/10/2021; 47.719 chiếc F-150 đời 2021 – 2022, sản xuất từ ngày 01/05/2021 đến 31/10/2021; Ford Edge đời 2021 – 2022, sản xuất từ ngày 10/05/2021 đến 29/10/2021; Ford Explorer đời 2021 – 2022, sản xuất từ ngày 07/06/2021 đến 31/10/2021; Lincoln Nautilus đời 2021 – 2022, sản xuất từ ngày 10/05/2021 đến 29/10/2021; Lincoln Aviator đời 2021 – 2022, sản xuất từ ngày 07/06/2021 đến 31/10/2021.

Ford cho biết, các chủ sở hữu xe bị ảnh hưởng sẽ nhận được thông báo về đợt triệu hồi này từ ngày 07/10/2024. Các đại lý sẽ kiểm tra từng xe để xác định số lần vòng tua động cơ tích lũy và thay thế động cơ cho những xe không đạt chuẩn trong các bài kiểm tra chu kỳ tua cao tốc.

Đợt triệu hồi này là thách thức lớn đối với Ford, trong bối cảnh hãng đang nỗ lực cải thiện chất lượng sản phẩm và giảm số lượng xe phải triệu hồi. Dù Ford đã thực hiện nhiều biện pháp nâng cao uy tín về chất lượng, việc đối mặt với sự cố liên quan đến van động cơ EcoBoost lần này vẫn là cú sốc lớn.

Không chỉ đối mặt với vấn đề triệu hồi, Ford còn đang điều chỉnh lại chiến lược xe điện của mình. Trong tháng Tám, hãng đã công bố kế hoạch mới, tập trung vào các mẫu xe lai (hybrid) thay vì xe điện hoàn toàn, do nhận thấy sự quan tâm của khách hàng đối với giá cả và phạm vi hoạt động của xe.

Những thay đổi trong kế hoạch này có thể khiến Ford mất đến 1,5 tỷ USD, bao gồm chi phí hạch toán thiết bị sản xuất đã được đầu tư cho các mẫu SUV điện mà hãng dự định phát triển.

Bảo Linh

Nguồn: Tạp chí điện tử chất lượng Việt Nam

Bạn cũng có thể thích