EU thông qua luật cấm bán xe chạy xăng, dầu vào năm 2035

EU thông qua luật cấm bán xe chạy xăng, dầu vào năm 2035

MTĐT –  Thứ tư, 15/02/2023 10:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nghị viện châu Âu (EP) ngày 14/2 đã chính thức thông qua luật cấm bán ô tô mới chạy bằng xăng và dầu diesel trong Liên minh châu Âu (EU) từ năm 2035, nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Hôm 14/2, Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu thông qua lệnh cấm bán xe chạy xăng và dầu diesel vào năm 2035, tiến tới chính thức ban hành thành luật.

Ông Pascal Canfin, Chủ tịch Ủy ban môi trường châu Âu nhận định: “100% ô tô sẽ không phát thải vào năm 2035. Tôi thực sự hân hoan với quyết định này của nghị viện. Đây là một thắng lợi quan trọng trong hành trình hướng tới mục tiêu trung hòa carbon của châu Âu”.

Theo luật mang tính bước ngoặt này, đến năm 2035 các nhà sản xuất xe hơi phải đạt được mục tiêu cắt giảm phát thải khí CO2 ở mức 100%, đồng nghĩa với việc các hãng này không thể bán chiếc xe mới chạy bằng nhiên liệu hóa thạch ở 27 quốc gia thành viên EU. Luật cũng bao gồm mục tiêu lượng phát thải khí CO2 đối với những chiếc xe mới được bán ra kể từ năm 2030 giảm 55% so với năm 2021 và cao hơn rất nhiều mục tiêu hiện nay là 37,5%.

tm-img-alt
Nghị viện châu Âu hiện tiến tới ban hành thành luật lệnh cấm bán xe chạy xăng, dầu vào năm 2035. Ảnh: Getty.

Nhà đàm phán hàng đầu của EP về luật này, Jan Huitema nêu rõ: “Chi phí vận hành của một chiếc xe điện thấp hơn so với chi phí vận hành của một chiếc xe chạy bằng động cơ đốt trong. Điều quan trọng là sản xuất ra nhiều xe điện giá cả phải chăng hơn cho người tiêu dùng”.

Hồi tháng 10/2022, quốc hội các nước EU đã thông qua luật cấm bán ô tô sử dụng năng lượng hóa thạch từ năm 2035. Tuy nhiên, luật này vẫn cần được chính thức thông qua trước khi có hiệu lực. Lần thông qua cuối cùng dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 3 tới.

Luật mới, được Ủy ban châu Âu (EC) lần đầu tiên đề xuất hồi năm 2021, là trụ cột chính trong gói các biện pháp rộng rãi hơn của EU nhằm hiện thực hóa các mục tiêu chống biến đổi khí hậu của khối.

Theo thống kê, khoảng 25% lượng khí thải CO2 ở châu Âu đến từ các hoạt động giao thông vận tải, trong đó khói bụi ô tô chiếm 12%. Đây được xem là nguyên nhân gây ra những đợt nắng nóng, bão, lũ lụt ngày càng thường xuyên và dữ dội hơn tại khu vực này.

Do vậy, các nhà lập pháp kỳ vọng, lệnh cấm sẽ đặt ra một thời hạn rõ ràng để các hãng sản xuất ô tô của châu Âu chuyển đổi sản xuất sang xe điện không khí thải, đặc biệt là trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng như hiện nay.

Phó Chủ tịch Liên minh châu Âu (EU) Frans Timmermans nhận định, việc Trung Quốc có kế hoạch tung ra thị trường quốc tế 80 mẫu xe điện từ năm ngoái đến cuối năm nay với giá rẻ, đòi hỏi sự nỗ lực lớn của EU trong lĩnh vực cạnh tranh tiềm năng này.

Tuy nhiên, những người phản đối cho rằng ngành công nghiệp ô tô EU chưa sẵn sàng cho việc cắt giảm mạnh sản lượng xe sử dụng động cơ đốt trong và hàng triệu lao động sẽ phải đối mặt với rủi ro. Được biết, ngành công nghiệp ô tô đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế châu Âu, chiếm 7% tổng sản phẩm quốc nội và hỗ trợ gần 15 triệu việc làm trong khu vực.

Một số nghị sĩ phe trung hữu có quan điểm bảo vệ xe chạy xăng dầu nêu rõ, đến năm 2035, vẫn nên cho phép khoảng 10% ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Còn theo Bộ trưởng Bộ chuyển đổi sinh thái Italia, tương lai của những chiếc xe hơi không thể chỉ là chạy điện hoàn toàn.

Hải Đăng (T/h)

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích