EU thông qua lệnh cấm đối với ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch từ năm 2035
EU thông qua lệnh cấm đối với ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch từ năm 2035
Liên minh châu Âu đã đạt được thỏa thuận về luật cấm bán ô tô chạy xăng và động cơ diesel từ năm 2035 nhằm tăng tốc độ chuyển đổi sang xe điện và chống biến đổi khí hậu
Các nhà đàm phán từ các nước EU và Nghị viện Châu Âu, những người phải thông qua luật mới của EU, cũng như Ủy ban Châu Âu, cơ quan soạn thảo luật mới đã đồng ý rằng các nhà sản xuất ô tô phải đạt được mức cắt giảm 100% lượng khí thải CO2 vào năm 2035, điều này sẽ khiến các nhà sản xuất và cung cấp phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch mới trong khối 27 quốc gia thâm hụt kinh tế.
Trưởng đoàn đàm phán của Nghị viện Jan Huitema cho biết:”Thỏa thuận này là một tin tốt cho những người lái xe ô tô bởi những chiếc xe không khí thải mới sẽ trở nên rẻ hơn, khiến chúng có giá cả phải chăng hơn và dễ tiếp cận hơn với mọi người”.
Giám đốc chính sách khí hậu của EU Frans Timmermans cho biết thỏa thuận đã gửi một tín hiệu mạnh mẽ đến ngành công nghiệp và người tiêu dùng. Ông nói: “Châu Âu đang đón nhận sự chuyển dịch sang phương tiện di chuyển không phát thải”.
Thỏa thuận cũng bao gồm việc cắt giảm 55% lượng khí thải CO2 đối với những chiếc ô tô mới được bán từ năm 2030 so với mức năm 2021, cao hơn nhiều so với mục tiêu hiện tại là giảm 37,5% vào thời điểm đó.
Xe tải mới phải tuân thủ mức cắt giảm 100% CO2 vào năm 2035 và cắt giảm 50% vào năm 2030 so với mức năm 2021.
Với việc các cơ quan quản lý gia tăng áp lực lên các nhà sản xuất ô tô trong việc hạn chế lượng khí thải carbon của họ, nhiều người đã tuyên bố đầu tư vào điện khí hóa. Ông chủ của Volkswagen (VOWG_p.DE) Thomas Schaefer trong tuần này cho biết từ năm 2033, thương hiệu này sẽ chỉ sản xuất ô tô điện ở châu Âu.
Tuy nhiên, luật của EU đã vấp phải một số phản đối khi nó được đề xuất vào tháng 7 năm 2021, với hiệp hội công nghiệp xe hơi châu Âu ACEA cảnh báo cấm một công nghệ cụ thể và kêu gọi động cơ đốt trong và xe chạy bằng hydro đóng vai trò trong quá trình chuyển đổi carbon thấp.
Các nhà đàm phán đã nhất trí rằng EU sẽ soạn thảo một đề xuất về cách những chiếc ô tô chạy bằng “nhiên liệu trung tính CO2” có thể được bán sau năm 2035.
Các nhà sản xuất ô tô nhỏ sản xuất dưới 10.000 xe mỗi năm có thể đàm phán các mục tiêu nhỏ hơn cho đến năm 2036, khi họ phải đối mặt với yêu cầu không phát thải.
Luật này là đạo luật đầu tiên được hoàn thiện từ một gói rộng hơn các chính sách mới của EU, được thiết kế để thực hiện các mục tiêu của khối nhằm cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.
Đại Phong (T/h)
Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị