Đường sắt “đóng băng” người lao động khó trăm bề
Theo thống kê của ngành đường sắt, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, 6 tháng đầu năm 2021, ngành đường sắt có khoảng 1.725 người bị ảnh hưởng, trong đó có trên 1.700 người nghỉ luân phiên; tạm hoãn hợp đồng lao động là gần 1.300 người. Đặc biệt, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, hoạt động vận tải khách gần như tê liệt, kéo theo hàng nghìn lao động không có việc làm. Theo Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Vũ Anh Minh, hiện toàn bộ tàu chở khách đã tạm dừng hoạt động coi như “đóng băng”, chỉ còn một vài đôi tàu vận chuyển hàng hoá vẫn đang hoạt động ổn định (khoảng 50%).
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ngành đường sắt đã quyết định dừng chạy tàu Bắc – Nam, quyết định này khiến người lao động rơi vào cảnh khó chồng khó. (Ảnh minh họa) |
Liên quan đến đời sống việc làm của người lao động, ông Minh cho biết việc dừng chạy tàu Bắc – Nam sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới người lao động. Cụ thể, tạm hoãn hợp đồng lao động với khối trực tiếp sản xuất (khoảng 30%) và luân phiên làm việc giãn cách để duy trì đóng bảo hiểm và có trách nhiệm với công việc. Để duy trì hoạt động, ngành đường sắt đang triển khai các tuyến tàu hàng chạy liên vận quốc tế và qua biên giới.
Cũng trao đổi về vấn đề trên, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (HRT) Đỗ Văn Hoan cho biết, hiện Công ty đã có kiến nghị lên Tổng Công ty Đường Sắt Việt Nam về các chế độ cho người lao động. Theo Quyết định 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về hồ sơ, thủ tục hỗ trợ theo Nghị quyết 68 về việc hỗ trợ cho người lao động 1.850.000 đồng và khoản 3.700.000 đồng. Nhưng hiện đơn vị không tiếp cận được bởi quy định doanh nghiệp phải dừng hoạt động do yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
Trong khi đó, đường sắt mặc dù phải dừng toàn bộ tàu khách, nhưng lại không có cơ quan nào yêu cầu phải dừng. Việc dừng khai thác chủ yếu do một số tỉnh đầu mối chính bị phong tỏa như thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng…còn những ga khác vẫn có thể chạy được. Tuy nhiên trên thực tế, những ga trọng điểm bị phong tỏa thì sẽ không có khách đi, nên buộc ngành đường sắt phải dừng tàu, hiện đơn vị đã làm việc với Ngân hàng Chính sách để giải quyết nhưng cũng khó.
Cũng theo ông Hoan, việc vay vốn của doanh nghiệp để phục hồi sản xuất kinh doanh thì đơn vị tiếp cận được, bởi trong Quyết định 23/2021/QĐ-TTg có ưu tiên vận tải, nhưng lại không ưu tiên cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ người lao động (thủ tục hỗ trợ theo Nghị quyết 68). Do đó, trước mắt đơn vị sẽ tạm hoãn hợp đồng lao động (người lao động không được hưởng gì). Trước đó, trong năm 2020, khi dịch bệnh mới bùng phát đơn vị cũng có hỗ trợ mỗi tháng 1,5 triệu/người, nhưng sau đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 4 đơn vị gần như kiệt quệ, hiện gần như không còn dòng tiền để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Do đó, rất mong Chính phủ chỉ đạo các đơn vị chức năng có các giải pháp hỗ trợ.
Nguồn: Báo lao động thủ đô