Đường sắt ‘bội thu’ chở khách dịp Tết Nguyên đán
Trong 1 tháng chạy tàu Tết, Đường sắt Hà Nội doanh thu hơn 187 tỷ đồng
Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, hết ngày 26/2, đợt vận tải tết Giáp Thìn 2024 kết thúc, hành khách đi tàu thực tế dự kiến đạt hơn 368.000 khách, tăng trưởng 4%; doanh thu hơn 187,6 tỷ đồng, tăng trưởng 6%.
Theo đại diện doanh nghiệp, kết quả này là do đơn vị có nhiều biện pháp thu hút khách đi tàu. Ngay từ tháng 8/2023 đã đưa toa xe đi sửa chữa để đảm bảo đưa 100% phương tiện ra vận dụng trong dịp Tết. Vì vậy, trong dịp Tết đã đưa 288 toa xe vận dụng để chạy 8 đôi tàu khách Thống nhất/ngày; tính từ ngày 26/1 – 26/2/2024 đã chạy tổng số 322 chuyến tàu Thống nhất. Đưa 119 toa xe vận dụng để chạy 7 đôi tàu khách địa phương/ngày với tổng số 224 chuyến tàu địa phương.
Cùng đó, triển khai công tác bán vé sớm phục vụ hành khách đi lại trong dịp tết Nguyên đán 2024 từ ngày 15/10/2023 với chính sách giá vé linh hoạt, nhiều mức giảm giá khuyến mãi: Giá vé tàu tăng từ 3-5% với cự ly trên 1.000km, tăng từ 5-10% với khách đi tàu ngắn đường dưới 1.000km.
Đối với tập thể, giảm từ 2-13% giá vé, áp dụng cho tập thể từ 20 người trở lên tùy theo thời gian đi tàu, mác tàu, cung chặng. Đối với cá nhân mua xa ngày có cự ly trên 900km giảm từ 10-30%.
Ngoài ra, giảm 20% giá vé cho học sinh, sinh viên các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề. Tiếp tục áp dụng giảm giá cho các đối tượng chính sách xã hội như mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, người nhiễm độc chất hóa học, người khuyết tật nặng, người cao tuổi, trẻ em, đoàn viên công đoàn.
Trước đó, năm 2023, cũng với các biện pháp về chính sách giá vé, khuyến mãi, ưu đãi, đặc biệt là đưa ra các sản phẩm vận tải kết hợp du lịch, trải nghiệm, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội đã đạt doanh thu vận tải 1.150,8 tỷ đồng, tăng trưởng tới 49% so với năm 2022; góp phần đưa tổng doanh thu năm 2023 đạt hơn 2.509 tỷ đồng, tăng trưởng 6,4%, lãi khoảng 6,32 tỷ đồng.
Tàu khách Hà Nội – Hải Phòng tăng trưởng 36%
Đáng kể đến là tàu khách Hà Nội – Hải Phòng với foodtour thu hút được hơn 1.475.000 khách, tăng trưởng 36%, doanh thu hơn 110 tỷ đồng, tăng trưởng 35%.
Ông Trần Văn Hạnh, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Hải Phòng cho hay, đợt vận tải hành khách tết Nguyên đán 2024 tuyến Hà Nội – Hải Phòng (tính từ tháng 1 đến hết tháng 2), dự kiến hành khách lên tàu đạt 225.000 hành khách, bằng 105% cùng kỳ. Doanh thu hành khách, hành lý thực tế lên tàu trên tuyến đạt 18,3 tỷ đồng, bằng 104% cùng kỳ.
Trước đó, năm 2023 đạt cao, doanh thu hành khách thực tế lên tàu trên tuyến hơn 110 tỷ đồng, bằng 136% cùng kỳ. Doanh thu tàu do Chi nhánh Vận tải đường sắt Hải Phòng quản lý đạt hơn 103 tỷ đồng, bằng 141% cùng kỳ.
Theo ông Hạnh, để đạt được kết quả ấn tượng này là do đường sắt đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp: Đầu tư hạ tầng nâng cao chất lượng phục vụ hành khách tại các nhà ga trên tuyến; Đưa các toa xe có chất lượng tốt, cải tạo thiết bị vệ sinh các toa xe; Đưa vào sử dụng app bán hàng trên tàu, duy trì cung cấp wifi trên các đoàn tàu chạy thường xuyên trên tuyến…
Đặc biệt, đã phối hợp với các đơn vị văn hóa, du lịch đưa ra các sản phẩm kết hợp vận tải khách – du lịch như foodtour Hải Phòng bằng tàu hỏa; Tổ chức các đoàn tàu Hành trình di sản phục vụ khách tham quan Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023…
Trong đó, nổi bật nhất là đã phối hợp với Sở Du lịch Hải Phòng tiếp tục triển khai chương trình foodtour Hải Phòng, check-in Hải Phòng, citytour Hải Phòng, triển khai bản đồ số du lịch Hải Phòng, đưa mã QRCODE của bản đồ số niêm yết trên toa xe, triển khai thực hiện bán hàng qua app tạo thuận tiện cho hành khách.
Tổ chức thực hiện công tác vận chuyển vào các dịp cao điểm, các ngày cuối tuần, tổ chức tốt các đợt vận tải cao điểm, du lịch hè, nghỉ lễ, tết, hè. Áp dụng chính sách ưu đãi: Vé tháng, mua 3 vé tặng 1 vé…
Năm 2024, đường sắt sẽ tiếp tục phối hợp với Hiệp hội Du lịch Hải Phòng, các công ty du lịch lữ hành để tổ chức các đoàn du lịch trải nghiệm trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng. Triển khai phối hợp với Sở Du lịch Hải Phòng để truyền thông về bản đồ số du lịch Hải Phòng, giúp công tác cập nhật thông tin và lan truyền trên mạng nhanh, thuận lợi cho hành khách truy cập; Triển khai các chương trình phối hợp quảng bá du lịch cho hành khách.
Theo Báo Chính phủ
Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu