Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi đạt giá trị sản lượng thi công hơn 38%
(Xây dựng) – Đây là số liệu báo cáo của Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) với Đoàn kiểm tra của Cơ quan Thường trực Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng trong đợt kiểm tra vừa qua, tại Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi, trên Quốc lộ 60, thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.
Gói thầu thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 2 đang được triển khai thi công. |
Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi là dự án công trình giao thông nhóm A. Cầu Đại Ngãi 1 cấp đặc biệt; cầu Đại Ngãi 2 cấp I và đường bộ cấp II. Vốn đầu tư cho dự án hơn 7.962 tỷ đồng, từ ngân sách Nhà nước, do Ban Quản lý dự án 85 (BQLDA 85) làm chủ đầu tư.
Dự án có tổng chiều dài hơn 15km, điểm đầu giao Quốc lộ 54 (xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh); điểm cuối giao Quốc lộ Nam Sông Hậu (xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng).
Dự án gồm 2 cầu chính được đầu tư hoàn chỉnh với 4 làn xe. Trong đó, cầu Đại Ngãi 1 qua luồng Định An dài hơn 2,5km, cầu chính rộng 21,5m. Phần cầu chính dạng dây văng có 2 trụ tháp dạng chữ A cao 110m (tính từ mặt cầu), sơ đồ nhịp chính (210+450+210)m. Đây là cầu dây văng lớn thứ hai Việt Nam, sau cầu Cần Thơ và bằng cầu Vàm Cống.
Cầu Đại Ngãi 2 qua luồng Trần Đề dài 862m, dạng dầm hộp, được thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng, sơ đồ nhịp chính (90+150+90)m, bề rộng cầu 17,5m.
Đường dẫn hai bên cầu được đầu tư giai đoạn 1 với nền đường rộng 12m, 2 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, quy mô giai đoạn hoàn chỉnh với nền đường rộng 20,5m, 4 làn xe.
Thi công cọc PHC trên tuyến. |
Công tác giải phóng mặt bằng được tách thành tiểu dự án riêng, do UBND các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng tổ chức thực hiện, với tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 446 tỷ đồng. Chi phí xây dựng và thiết bị là hơn 5.446 tỷ đồng.
Dự án chia làm 2 gói thầu xây lắp. Trong đó, gói thầu xây lắp cầu Đại Ngãi 1 có sự tham gia của tư vấn nước ngoài, đang trong giai đoạn phê duyệt thiết kế kỹ thuật. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu và khởi công quý III/2024.
Gói thầu xây lắp số 11-XL (cầu Đại Ngãi 2 và tuyến) được khởi công vào 15/10/2023, dự kiến hoàn thành vào ngày 03/12/2025.
Về công tác giải phóng mặt bằng, hiện nay dự án đã được bàn giao 15,06/15,14km, đạt 99% (bao gồm đất giao thông và sông ngòi). Khối lượng mặt bằng còn lại, khoảng 0,08km mặt bằng vướng 1 hộ dân thuộc tỉnh Trà Vinh do chưa đồng thuận nhận tiền đền bù và 2 đường điện thuộc tỉnh Sóc Trăng chưa hoàn thành di dời.
Công tác thi công bấc thấm, xử lý nền đất yếu. |
Công tác xây dựng khu tái định cư (TĐC) gồm có 2 khu, thuộc địa bàn huyện Cù Lao Dung và Long Phú. Hiện địa phương đã hoàn thành thi công 1/2 Khu TĐC thuộc Long Phú. Khu TĐC thuộc huyện Cù Lao Dung đã thi công hoàn thành được 95%.
Về công tác triển khai thi công, các nhà thầu đã huy động được hàng trăm nhân sự, máy móc và thiết bị các loại và đang triển khai 18 mũi thi công (trong đó có 7 mũi đường và 11 mũi cầu). Giá trị sản lượng thi công đến nay đạt 38,3% giá trị hợp đồng.
Theo BQLDA 85, những khó khăn vướng mắc hiện nay đang tập trung ở công tác giải phóng mặt bằng. Mặc dù, tỷ lệ bàn giao mặt bằng đến nay đạt ở mức rất cao (đạt 99%), bảo đảm điều kiện triển khai thi công dự án. Tuy nhiên, vẫn còn 1 hộ phía tỉnh Trà Vinh chưa đồng thuận nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng, phần nào gây khó khăn cho công tác tổ chức thi công (chưa thể thi công cầu Rạch Ông Rùm và thông tuyến đường công vụ bên cạnh).
Dự án cần đảm bảo nguồn vật liệu xây dựng và công tác giải phóng mặt bằng để thi công đúng tiến độ. |
Về nguồn vật liệu xây dựng, dự án cầu Đại Ngãi đã được Quốc hội bổ sung vào danh mục các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tại Nghị quyết số 106/2023/QH15 ngày 28/11/2023.
Hiện tỉnh Trà Vinh đã hoàn thành công tác tháo gỡ khó khăn về nguồn cát, nâng công suất 02 mỏ cát thương mại. Phía tỉnh Sóc Trăng tiếp tục đang chờ nguồn cát từ mỏ cát đặc thù MS03, mỏ cát biển B1.1 và B1.2, sớm gia hạn giấy phép khai thác mỏ thương mại MS01.
Để bảo đảm việc triển khai dự án theo đúng tiến độ yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, BQLDA 85 kiến nghị: UBND tỉnh Sóc Trăng tiếp tục quan tâm, chỉ đạo đẩy nhanh thủ tục cấp phép khai thác cát của mỏ cát đặc thù, mỏ cát biển… Ưu tiên 300.000m3 cát cho dự án cầu Đại Ngãi; UBND 2 tỉnh tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sớm hoàn thành toàn bộ công tác đền bù giải phóng mặt bằng để bàn giao 100% mặt bằng sạch cho dự án.
Cầu Đại Ngãi là cầu dây văng thứ ba bắc qua sông Hậu, sau cầu Cần Thơ và Vàm Cống. Khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi sẽ cùng với cầu Rạch Miễu, Hàm Luông, Cổ Chiên giúp Quốc lộ 60 được thông suốt. Dự án góp phần nâng cao năng lực vận tải cho Vùng đồng bằng sông Cửu Long; tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh Duyên hải phía Nam với Thành phố Hồ Chí Minh; rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải lưu thông hàng hóa, mở rộng giao thương và phá bỏ thế độc đạo của Quốc lộ 1A, rút ngắn khoảng 80km so với tuyến Quốc lộ 1A khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về Thành phố Hồ Chí Minh. Dự án cũng có vai trò quan trọng trong đảm bảo quốc phòng – an ninh của khu vực ven biển phía Nam. |
Nguồn: Báo xây dựng