Dự án cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn: Đề xuất xây dựng đoạn Vinh – Thanh Thủy

Dự án cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn: Đề xuất xây dựng đoạn Vinh – Thanh Thủy

Dự án đường bộ cao tốc Hà Nội-Vientiane, đoạn Vinh-Thanh Thủy được đề xuất đầu tư với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh nhằm tăng cường kết nối giao thương giữa Việt Nam và Lào.

Ban quản lý dự án 85 vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường cao tốc Hà Nội-Vientiane (Lào), đoạn Vinh-Thanh Thủy.

Cụ thể, dự án có điểm đầu giao với đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt tại nút giao Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Điểm cuối tại khu vực cặp cửa khẩu Thanh Thủy-Nậm On biên giới Việt Nam-Lào. Tuyến cao tốc này đi hoàn toàn trong địa phận tỉnh Nghệ An với tổng chiều dài khoảng 65km.

Căn cứ kết quả dự báo nhu cầu vận tải và kết quả tính toán nhu cầu các làn xe quy mô đoạn tuyến, Ban quản lý dự án 85 đề xuất quy mô giai đoạn 1 đầu tư cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh với chiều rộng nền đường với đoạn vận tốc thiết kế 100-120km/h là 24,75m; đoạn vận tốc thiết kế 60-80 km/h là 22m.

tm-img-alt
Ảnh minh họa (Nguồn: IT)

Ban quản lý dự án 85 tính toán tổng mức đầu tư ước khoảng 18.500 tỷ đồng, dự kiến chuẩn bị đầu tư từ năm 2024-2025; giai đoạn thực hiện thực hiện từ năm 2026-2029.

Dự án đường cao tốc Hà Nội-Vientiane hình thành tuyến đường tốc độ cao, ngắn nhất kết nối từ Thủ đô Vientiane (Lào) đến Thủ đô Hà Nội của Việt Nam, tạo điều kiện lưu thông thuận lợi, có tốc độ cao cho các phương tiện từ Thủ đô Vientiane tới các khu kinh tế ven biển của Việt Nam.

Đường cao tốc Hà Nội-Vientiane là tiền đề hình thành trục phát triển thuộc hành lang kinh tế Đông-Tây, kết nối các nước khu vực Sông Mekong, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, rút ngắn quãng đường và thời gian vận chuyển so với đường biển.

Vĩnh Hải (T/h)

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích