Đơn hàng tăng vọt đầu năm, doanh nghiệp xuất khẩu đón tín hiệu vui

Đầu năm đơn hàng tăng vọt

Theo báo Công Thương, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, các doanh nghiệp bắt tay vào sản xuất. Từ những ngày đầu năm các đơn hàng đã tới tấp khiến các doanh nghiệp phải tăng tốc sản xuất để kịp tiến độ.

Ngay từ những ngày đầu năm 2024, 150 công nhân tại nhà máy công ty TNHH Forimex Thịnh Hoàng (Bà Rịa – Vũng Tàu) đã hối hả sản xuất nhằm đáp ứng đơn hàng xuất khẩu sang thị trường châu Âu, Nhật Bản, Canada, Mỹ. Hiện tại, công ty đã có đơn hàng đến hết quý II/2024. Đồng thời, nhận gia công thêm hàng nội thất cho thị trường nội địa. Ông Võ Ngọc Tường Linh – Giám đốc Công ty TNHH Forimex Thịnh Hoàng cho biết, đơn hàng hiện đã có nhiều. Để kịp tiến độ giao hàng, công nhân đã tăng ca ngay từ đầu năm.

Ông Nguyễn Ngọc Luận, nhà sáng lập thương hiệu cà phê nông sản Meet More cũng thông tin, trong ngày đi làm đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết (mồng 6 Tết) đã khẩn trương đưa hàng ra cảng Cát Lái thẳng tiến đến thị trường Úc. Hai container loại 40 feet, mỗi container chứa khoảng 18 tấn cà phê nông sản các loại như cà phê nhàu, cà phê khoai môn, cà phê xoài, cà phê muối… sẽ cập bến tại Úc khoảng 18 ngày sau đó. Ngoài ra, đơn vị cũng đang khẩn trương làm 1 container đi vào thị trường Mỹ ngay trong tháng Giêng.

“Đây là những đơn hàng chúng tôi đã ký kết được cuối năm 2023 và đầu năm 2024, sau đó xuất khẩu ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Hiện nay, công nhân đã trở lại nhà xưởng, bắt tay vào hoàn thành đơn hàng để kịp tiến độ giao hàng. Năm 2024 Meet More sẽ tập trung khai thác thị trường Trung Quốc. Những tín hiệu tích cực đầu năm mới là động lực để công ty có thêm tinh thần, quyết tâm cho một năm kinh doanh nhiều thắng lợi”, ông Luận chia sẻ.

xuat-khau-hang-hoa-1
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong tháng đầu tiên của năm nay ước đạt 34 tỷ USD, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh minh họa từ internet.

Trước đó, trong đêm giao thừa 9/2 (30 Tết), tại Tân cảng Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh), Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn phát lệnh làm hàng đầu xuân Giáp Thìn 2024. Trong đó, lô hàng xuất khẩu được xếp trên tàu Uni Perfect của hãng tàu Ever Green tải trọng 19.308 tấn, sức chở gần 1.618 TEU. Lô hàng trên là sản phẩm linh kiện điện tử – mặt hàng chủ lực góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu của TP. Hồ Chí Minh năm vừa qua đạt hơn 42 tỷ USD. 

Xuất khẩu tăng mạnh

Theo VTV, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong tháng đầu tiên của năm nay ước đạt 34 tỷ USD, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng 1 cũng là tháng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất kể từ tháng 9/2022 đến nay. Dù thị trường thế giới vẫn có nhiều biến động, nhưng tình hình xuất khẩu hàng hóa tới các thị trường lớn đều đang phục hồi, đặc biệt là hai nhóm hàng chế biến chế tạo và nông lâm sản.

Tín hiệu vui đến với dệt may – ngành hàng chủ lực của Việt Nam khi ngay từ đầu năm xuất khẩu đạt 3,5 tỷ USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước – mức tăng cao trong nhiều năm. Nhiều thị trường phục hồi tốt, hàng tồn kho giảm và dồi dào đơn hàng mới cho mùa hè bởi các doanh nghiệp đều đã ký được đơn hàng dài hạn.

Ông Lê Tiến Trường – Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết: “Đơn hàng tương đối đủ cho 6 tháng đầu năm, đơn hàng khá tốt trong quý I này. Các đơn vị miền Trung, miền Bắc đã khai trương và lượng lao động quay lại đạt trên 95% số lao động”.

Với các thị trường cũ nhưng nhiều doanh nghiệp đã làm mới khi tìm được các thị trường ngách. Nhà máy nhôm Việt Pháp trước đây chỉ xuất khẩu hàng cơ bản thì nay triển khai mạnh các dòng hàng phục vụ năng lượng sạch.

“Các doanh nghiệp Việt Nam có thế mạnh cung cấp nguyên liệu và phụ trợ cho ngành năng lượng sạch ở Mỹ. Vì vậy, cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn”, ông Vũ Văn Phụ – Chủ tịch HĐQT Nhà máy nhôm Việt Pháp cho biết.

Đáng chú ý, nhóm nông lâm thủy sản xuất khẩu tăng tới gần 97% so với cùng kỳ. Nhiều mặt hàng nông sản như gạo, trái cây đã ký được các hợp đồng lớn vào nhiều thị trường quan trọng. Ngành hàng này bứt phá ngay từ đầu năm là tín hiệu lạc quan cho mục tiêu xuất khẩu của năm nay.

Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương thông tin: “Năm 2024, Bộ Công Thương cũng đặt mục tiêu xuất khẩu tăng trưởng 6% và xuất siêu 15 tỷ USD, trong bối cảnh hiện nay điều kiện để chúng ta có thể đạt được mục tiêu này là khả thi”.

Dù tín hiệu phục hồi xuất khẩu khá tốt, tuy nhiên trước nhiều diễn biến phức tạp về xung đột địa -chính trị trên thế giới, việc tiếp tục thúc đẩy các hiệp định thương mại tự do mở rộng thêm các thị trường mới là cần thiết để doanh nghiệp đa dạng hoá thị trường xuất khẩu giữ được nhịp tăng trưởng của năm nay.

 Theo Người Đưa Tin

Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu

Bạn cũng có thể thích