Doanh nghiệp tiên phong đưa tấm lợp 3 lớp cách âm, cách nhiệt vào thị trường VLXD
(Xây dựng) – “Tôn mát” – tên gọi xuất phát từ Tập đoàn Tonmat đã trở nên phổ biến và quen thuộc với người tiêu dùng, là tên gọi chung để dành cho các sản phẩm tấm lợp sử dụng lõi cách nhiệt, bảo ôn bằng PU (Polyurethane).
Yếu điểm của thị trường vật liệu xây dựng lợp mái
Vật liệu xây dựng (VLXD) tấm lợp qua thời gian được “tiến hóa” từ những vật liệu thô sơ như rơm rạ, tre nứa, lá cọ… đến các loại vật liệu tiên tiến hơn như ngói gạch nung, ngói bê tông… Ngói gạch nung – một trong những vật liệu lợp mái truyền thống được sử dụng phổ biến trong các công trình dân dụng bởi khả năng không thấm nước, chịu đựng được trời mưa, giúp giảm việc hấp thụ nhiệt, làm nhà cửa mát mẻ hơn. Vật liệu ngói xi măng (còn gọi là ngói màu) hay tấm lợp fibro xi măng xuất hiện sau ngói gạch nung cũng mang những ưu điểm tương tự. Tuy nhiên, chúng lại có khối lượng tương đối nặng, cùng khả năng chống ồn kém, không phù hợp để dùng cho các công trình công nghiệp.
Cột mốc trong quá trình phát triển của VLXD lợp mái phải kể đến sự xuất hiện của tấm lợp 1 lớp (tôn 1 lớp). Đây được coi như bước chuyển mình của thị trường khi loại vật liệu này áp đảo, trở thành vật liệu lợp phổ biến trong các công trình nhà ở và công nghiệp. Ngoài ưu điểm giá thành rẻ, mẫu mã bền, đẹp hơn vật liệu truyền thống thì tấm lợp 1 lớp lại có nhược điểm là cách nhiệt kém, gây ra tiếng ồn.
Việt Nam là một trong những nước có biến đổi khí hậu khắc nghiệt với lượng mưa lớn. Những cơn mưa lớn trút xuống mái tôn gây ra tiếng ồn rất lớn, ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình cũng như hoạt động của các nhà máy công nghiệp. Đối với điều kiện thời tiết xấu như xuất hiện mưa đá to, hạt lớn, tôn 1 lớp rất dễ bị móp khi đá rơi vào và tạo tiếng ồn. Khi gặp thiên tai như gió to, mưa bão, lốc xoáy… mái tôn có thể bị tốc do không chịu được sức gió.
Tấm lợp – tôn 1 lớp có nhược điểm cách nhiệt, cách âm kém. |
Nhận thấy những yếu điểm đang tồn tại trong thị trường VLXD lợp mái, ông Trần Văn Sơn – (Chủ tịch Tập đoàn Tonmat – Tonmat Group) cùng các cộng sự thời bấy giờ luôn đau đáu suy nghĩ làm thế nào để giải quyết triệt để các vấn đề này, liệu có loại vật liệu nào đột phá, xóa bỏ hoàn toàn những lo ngại về cách nhiệt, bảo ôn cho các công trình hay không. Ý tưởng về một loại vật liệu hiện đại, cải tiến được ươm mầm với khát khao giúp người dân được sống trong điều kiện tiện nghi, giúp các công trình công nghiệp phục vụ tối đa nhu cầu phát triển của đất nước.
Người tiên phong tạo ra phong trào sử dụng tấm lợp 3 lớp cách nhiệt, bảo ôn
“Với tâm thế của người phát minh, nhà sản xuất phục vụ nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng, chúng tôi nung nấu mong muốn cải tiến sản phẩm tấm lợp một lớp truyền thống này”, ông Trần Văn Sơn chia sẻ. Và thế là, TONMAT – vật liệu 3 lớp sử dụng lõi PU (Polyurethane) để cách âm, cách nhiệt được Tonmat Group cho ra đời với slogan “Cũng là TÔN nhưng KHÔNG ỒN lại MÁT”, mang đến một luồng gió hoàn toàn mới cho thị trường VLXD.
Tên gọi “Tôn mát” – Tonmat xuất phát từ ý tưởng của Chủ tịch Trần Văn Sơn, lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường nhưng đã nhanh chóng mang đậm dấu ấn, in sâu vào tiềm thức của người tiêu dùng và các khách hàng, đối tác. Trải qua thời gian, không phải tên gọi tôn cách nhiệt, tôn xốp cách nhiệt hay tôn PU mà chính “Tôn mát” đã trở thành cái tên phổ thông dành cho các sản phẩm tấm lợp cách nhiệt, bảo ôn.
Tôn mát – tôn 3 lớp đã khắc phục hoàn toàn những nhược điểm của tôn 1 lớp truyền thống. Và thực tế, loại tấm lợp này vượt trội hơn với lớp lõi PU (Polyurethane) có khả năng cách nhiệt, chống nóng, chống ồn hiệu quả, giảm thiểu khả năng cháy, độ bền cao lên tới 20 năm, tạo tính thẩm mỹ cho lớp trần của mái nhà.
Công trình Nhà máy Huyndai Thành Công sử dụng tấm lợp Tonmat. |
Tuy nhiên, để có được vị thế hiện tại trên thị trường vật liệu cách nhiệt, Tonmat Group cũng phải trải qua nhiều thăng trầm, sóng gió. Sản phẩm tấm lợp ba lớp, sử dụng PU (Polyurethane) làm chất cách âm, cách nhiệt những ngày đầu ra mắt chưa thể ngay lập tức thay đổi nhận thức, thói quen và hành vi của người tiêu dùng.
Khẳng định vị thế người dẫn đầu thị trường tấm lợp và panel PU
Để nhanh chóng tiếp cận với thị trường, Tonmat Group chủ động xây dựng mạng lưới 14 chi nhánh, 13 nhà máy sản xuất tấm lợp cách nhiệt, bảo ôn bằng PU và panel cách nhiệt, bảo ôn bằng PU hệ thống hàng trăm đối tác là các nhà thầu, đơn vị tư vấn thiết kế và hệ thống phân phối, bán hàng hơn 1500 đại lý trải dài toàn quốc. Bằng việc phủ rộng mạng lưới mạnh mẽ cùng năng lực cung ứng lớn, Tonmat Group góp phần không nhỏ vào việc thay đổi thị trường, giúp khách hàng tiếp cận với xu hướng sử dụng vật liệu xây dựng “xanh” thân thiện với môi trường.
Tonmat Group là nhà sản xuất duy nhất trên thị trường mở rộng hệ thống sản xuất và kinh doanh quy mô trên toàn quốc. Là doanh nghiệp lâu năm có tiềm lực trong ngành, Tonmat Group hiện nay đã phát triển theo hướng trở thành một Tập đoàn phi tập trung lớn mạnh hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp vật liệu cách nhiệt tại Việt Nam.
Nhằm khẳng định vị thế tiên phong, Tonmat Group chủ trương tự chủ động nguồn nguyên liệu cung ứng cho sản xuất bằng cách tạo ra một hệ thống sinh thái khép kín với 3 đơn vị thành viên: Tonmat (nhà sản xuất panel và tấm lợp cách nhiệt, bảo ôn), Fujiton (nhà sản xuất tôn mạ màu liên doanh giữa Việt Nam và Nhật Bản), Greenmat (nhà pha trộn hóa chất cung cấp nguyên liệu sản xuất lõi cách nhiệt cho tấm lợp và panel). Hệ thống đồng bộ, khép kín từ nguyên vật liệu, công nghệ sản xuất đến phân phối sản phẩm giúp Tonmat Group có khả năng cung ứng 5.000.000m2 sản phẩm mỗi năm cho đối tác và người tiêu dùng, thể hiện vị trí số 1 về thị phần panel bảo ôn và tấm lợp cách nhiệt tại Việt Nam.
Chủ tịch Trần Văn Sơn (ngoài cùng bên trái) chia sẻ thông tin với đối tác Nhật Bản. |
Ông Trần Văn Sơn – Chủ tịch Tập đoàn Tonmat cho biết: “Tonmat Group không phải là một cái tên xa lạ trên thị trường, bởi chúng tôi đã, đang cung cấp các sản phẩm cách nhiệt, cách âm gần 20 năm qua tại Việt Nam và chất lượng, hiệu quả sản phẩm đã được kiểm chứng bởi khách hàng, đối tác. Sứ mệnh và tầm nhìn của chúng tôi hiện nay là mang đến các giải pháp cách nhiệt đồng bộ, chất lượng cho người tiêu dùng bằng sự sáng tạo và công nghệ tiên tiến, trở thành thương hiệu số 1 về giải pháp cách nhiệt tiên tiến, đồng bộ cho công trình dân dụng và công nghiệp trên thế giới”.
Khát vọng chiếm lĩnh thị trường tấm lợp cách nhiệt, bảo ôn tại Việt Nam, khát khao xây dựng một thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế, do người Việt làm ra, đáp ứng được xu hướng mới của xã hội hiện đại đã thôi thúc Ban Lãnh đạo của Tonmat Group. “Chúng tôi không ngừng nâng cao, đổi mới công nghệ hiện đại, tiên tiến và chất lượng sản phẩm, nghiên cứu dây chuyền sản xuất panel bảo ôn liên tục với sản lượng lớn”, ông Sơn cho biết thêm.
Chính vì vậy, ngày càng nhiều đơn hàng không chỉ cung ứng cho thị trường nội địa mà còn được xuất khẩu đi thị trường ngoài nước như Nhật bản, Philippines, Malaysia, Lào,… và mục tiêu tiến tới thị trường châu Âu. Năm 2021, Tập đoàn Tonmat được vinh danh ở Top 500 Doanh nghiệp Tư nhân lớn nhất Việt Nam (VNR) và lọt Top 500 doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam (FAST500).
Nguồn: Báo xây dựng