Điều chỉnh thời gian hoàn thành tuyến metro số 2 đến năm 2023

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa có quyết định về việc điều chỉnh dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Thành phố Hồ Chí Minh (metro số 2), tuyến Bến Thành – Tham Lương.

Theo quyết định, thời gian hoàn thành và đưa vào khai thác dự án đến hết năm 2030 và 2 năm sửa chữa khiếm khuyết, bảo hành (đến hết năm 2032).

UBND Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (MAUR) – chủ đầu tư phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh để được hướng dẫn thủ tục đánh giá tác động môi trường của dự án đảm bảo theo quy định.

Đồng thời, phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh bảo đảm việc bố trí vốn theo nhu cầu, kế hoạch, đề xuất giải pháp phòng ngừa rủi ro về nguồn vốn trong trường hợp thực hiện các hạng mục chậm tiến độ so với chỉ đạo của Thủ tướng.

Ngoài ra, MAUR phải chủ động, tích cực phối hợp các sở ngành, các địa phương và đơn vị liên quan trong công tác giải phóng mặt bằng; khẩn trương tổ chức đẩy nhanh tiến độ thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo hoàn thành và bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công các gói thầu xây lắp theo tiến độ dự án được duyệt.

new-anh-metro-so-2-maur-16957139488071619338780
Sơ đồ tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương). Ảnh: MAUR.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh phải thường xuyên báo cáo UBND Thành phố Hồ Chí Minh theo dõi, chỉ đạo kịp thời các sở ngành liên quan giải quyết các vấn đề của dự án. Khẩn trương phối hợp Sở Giao thông vận tải thành phố hoàn tất lập báo cáo đề xuất chủ trương dự án kết nối đồng bộ tuyến đường sắt đô thị số 1 và số 2 tại khu vực nhà ga Bến Thành. Đồng thời phân tích đầy đủ các rủi ro, đề xuất giải pháp và có thời gian dự phòng trong trường hợp không hoàn thành theo đúng tiến độ, chịu trách nhiệm trong trường hợp dự án chậm trễ; đánh giá rút kinh nghiệm từ dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) trong các công tác lựa chọn nhà thầu, quản lý hợp đồng, xử lý phát sinh, tranh chấp hợp đồng, việc sử dụng vốn vay ODA của các nhà tài trợ để metro 2 về đích đúng tiến độ.

UBND thành phố cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến pháp lý, chính sách bồi thường. Trường hợp phát sinh vướng mắc vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo, đề xuất phương án xử lý cho UBND thành phố.

Hiện nay, dự án metro số 2 đã được khởi công gói thầu kỹ thuật, đây là một trong những bước quan trọng để đảm bảo tiến độ khởi công dự án vào năm 2025.

Được biết, dự án metro số 2 Bến Thành – Tham Lương dài hơn 11km (9,3km đi ngầm và 2km đi trên cao, 11 nhà ga) đi qua sáu quận, gồm quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú.

Được phê duyệt vào năm 2010 với tổng vốn đầu tư là 26.116 tỷ đồng. Dự kiến xây dựng hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2016.

Tháng 11/2019, UBND Thành phố Hồ Chí Minh quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án xây dựng tuyến metro số 2. Tổng mức đầu tư của dự án được điều chỉnh hơn 47.890 tỷ đồng, thời gian hoàn thành năm 2026. Tuy nhiên, hiện dự án được điều chỉnh kéo dài đến năm 2030.

Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu

Bạn cũng có thể thích