Điện Biên: Dự án Cảng hàng không đua nước rút công tác GPMB

(TN&MT) – Dự án Nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Điện Biên đã thực hiện xong phần kiểm đếm. Từ nay đến 31/8/2021, tỉnh Điện Biên phải bàn giao mặt bằng sạch cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Tuy nhiên, việc thẩm định, lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) cho các hộ dân và tổ chức có đất bị thu hồi hiện nay đang triển chậm tiến độ.

Ngày 3/8/2021, Ban Chỉ đạo Dự án Cảng hàng không Điện Biên họp bàn giải quyết tháo gỡ những khó khăn vướng mắc liên quan đến việc GPMB, hỗ trợ, bố trí TĐC cho 1.305 hộ dân và 6 tổ chức có đất bị thu hồi.

Đến nay, công tác kiểm điểm TP. Điện Biên Phủ đã thực hiện xong cho 1.305 hộ gia đình, cá nhân và 6 tổ chức liên quan, tổng diện tích 169,85ha, có 1.084 đất phải cấp cho dân. Trong đó, có 670 suất cấp theo diện TĐC tại chỗ, 414 suất cấp theo diện giao đất có thu tiền sử dụng đất thông qua hình thức đấu giá. UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành giá đất từng loại để phục vụ cho công tác đền bù GPMB.

Các điểm TĐC cơ bản đã xong, đủ điều kiện để các hộ dân bốc thăm nhận mặt bằng . Ảnh: Chụp thời điểm tháng 5/2021

Hiện nay, TP. Điện Biên Phủ đã phê duyệt được 18 phương án bồi thường, hỗ trợ cho 239 hộ gia đình và 6 tổ chức, diện tích 47,58ha, chỉ đạt 28%; trị giá 198,115 triệu đồng.

Thực chi trả tiền bồi thường cho 228 hộ gia đình cá nhân với số tiền 101.898 triệu đồng, nhận bàn giao mặt bằng của 228 hộ gia đình cá nhân, diện tích 31,47ha. Di chuyển 822 ngôi mộ, hiện còn 24 ngôi mộ chưa di chuyển, trong đó có 11 ngôi mộ vô chủ, TP. Điện Biên Phủ dang lên phương án di chuyển trước ngày 5/8/2021.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ, cho biết: Các điều kiện cho việc TĐC đã chuẩn bị đầy đủ như đường điện, đường nước sinh hoạt… Song nhiều hộ dân băn khoăn, kiến nghị do giá đất chênh lệch giữa nơi đi và nơi đến, người dân rất khó khăn khi phải nộp sau đối trừ. Mặt khác, hiện nay phát sinh khoảng 100 suất TĐC không nằm trong dự kiến ban đầu, thành phố chưa thể xử lí được ngày mà phải xin ý kiến UBND tỉnh để có biện pháp tháo gỡ.

Song tinh thần chung, công tác GPMB, TĐC từ nay đến 30/8 thời gian còn rất ít, nhưng khối lượng công việc còn khá lớn. Nhiều ý kiến cho rằng thành phố phải lập biểu đồ tiến độ; từng giai đoạn gắn với từng việc cụ thể, yêu cầu cụ thể, mục đích cụ thể để sớm có biện pháp điều chỉnh kịp thời.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo GPMB Dự án Nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, chủ trì buổi họp

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo, ông Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo dự án xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên nhấn mạnh: tiến độ giải phóng mặt bằng đang rất chậm, không đạt yêu cầu, thể hiện tinh thần và sự quyết liệt chưa cao của chính quyền các cấp. Do đó công tác giải phóng mặt bằng cần khẩn trương rút kinh nghiệm, cần “sốc” lại trong công tác lãnh chỉ đạo bởi các khó khăn, vướng mắc không phát sinh và nằm ngoài dự kiến. Tiến độ liên quan đến đền bù, GPMB cần phải tiến hành quyết liệt, triệt để hơn với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để đạt được kế hoạch đã đề ra.

Với tiến độ khởi công đề ra trong tháng 10/2021, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên – Nguyễn Văn Thắng yêu cầu UBND TP. Điện Biên Phủ phải sát sao đôn đốc, quyết liệt hơn để công tác GPMB được triển khai và bàn giao tối đa diện tích có thể cho ACV khởi công dự án, đảm bảo để các gói thầu của ACV được triển khai song song thì mới đảm bảo tiến độ. Dự án càng kéo dài thì chính sách bị điều chỉnh sẽ khó thực hiện; bởi liên quan đến giá đất và khung giá đất.

Ngoài ra công tác chi trả tiền bồi thường cũng phải làm khẩn trương, quyết liệt, đã lập, phê duyệt xong thì chi trả ngay cho người dân. UBND tỉnh Điện Biên phải đảm bảo bố trí đầy đủ, kịp thời kinh phí cho TP. Điện Biên Phủ thực hiện.

 Riêng đối với các dự án TĐC, cần tính toán, xác định ngay các trường hợp TĐC sẽ phát sinh để có phương án giải quyết kịp thời.

 

Bạn cũng có thể thích