Dịch vụ – Mảnh đất “màu mỡ” ở thủ phủ du lịch Đà Nẵng

(Xây dựng) – Là một thành phố đáng đến và đáng sống, dịch vụ đang trở thành mảnh đất màu mỡ tại Đà Nẵng. Không chỉ đa dạng lựa chọn cho du khách, lĩnh vực dịch vụ tại đây còn có dư địa lớn để phát triển đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của tầng lớp cư dân mới đang dịch chuyển về thành phố này.

Du lịch bứt tốc, dịch vụ hồi sinh

Trái ngược với khung cảnh cửa đóng then cài, đìu hiu giai đoạn “ngủ đông” vì Covid-19, Đà Nẵng những ngày tháng 6 và đầu tháng 7 này “bùng nổ” khách tới thưởng thức Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF 2023 cùng các lễ hội, sự kiện tận hưởng mùa hè như chuỗi hoạt động Ba Na WOW Festival tại Sun World Ba Na Hills, triển lãm ảnh WOW Đà Nẵng tại chân cầu Rồng, công viên Ánh sáng… Ngành dịch vụ gồm ăn uống, di chuyển, lưu trú, nghỉ dưỡng, giải trí chính là “mảnh đất màu mỡ” hưởng lợi.

Dịch vụ – Mảnh đất “màu mỡ” ở thủ phủ du lịch Đà Nẵng
Lễ hội Giao lưu Văn Hóa Việt – Pháp đang diễn ra tại Sun World Ba Na Hills. Ảnh Sun Group.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, Đà Nẵng đã đón 3,5 triệu lượt khách, thu về hơn 10.000 tỷ đồng doanh thu từ dịch vụ lưu trú và ăn uống; mức doanh thu này tiệm cận cùng kỳ năm 2019 trước đại dịch. Trong đó, doanh thu lưu trú ước đạt 4.227 tỷ đồng, tăng 76,9%; lĩnh vực ăn uống đạt 6.341 tỷ đồng, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm 2022. Nhiều khu lưu trú, như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort đã tăng gấp đôi số khách.

Theo Cục Thống kê TP Đà Nẵng, trong cơ cấu quy mô nền kinh tế của Đà Nẵng, khu vực dịch vụ luôn chiếm tỷ trọng lớn nhất. Tỷ trọng của ngành dịch vụ đóng góp 59,4% trong mức tăng GRDP chung 6 tháng đầu năm 2023 toàn thành phố. Giới phân tích cho rằng, cần nhìn nhận khu vực dịch vụ ở Đà Nẵng không chỉ phục vụ khách du lịch, mà còn phục vụ luồng cư dân di cư, người nước ngoài, đội ngũ chuyên gia đến thành phố biển an cư, sinh sống, làm việc… Đối tượng này đòi hỏi chất lượng dịch vụ rất cao, tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.

Dịch vụ – Mảnh đất “màu mỡ” ở thủ phủ du lịch Đà Nẵng
Du lịch phục hồi là cơ hội cho ngành dịch vụ tăng trưởng nhanh chóng. Ảnh Sun Group.

Với quy hoạch hạ tầng đô thị bài bản top đầu cả nước, thành phố Đà Nẵng – nơi hội tụ cả cảnh quan thiên nhiên đẹp, khí hậu ôn hòa là môi trường thuận lợi cho đông đảo cư dân muốn kiếm tìm môi trường sống mới. Làn sóng di cư từ khắp các tỉnh thành cùng lượng người nước ngoài đến Đà Nẵng sống và làm việc đang có chiều hướng ngày càng gia tăng.

Theo thống kê, dân số Đà Nẵng hiện có trên 1,2 triệu người. Trong giai đoạn 10 năm 2009-2019, số dân Đà Nẵng tăng thêm hơn 250.000 người, tốc độ tăng trưởng bình quân mỗi năm là 2,45%, tương đương 24.700 người. Đà Nẵng cũng ghi nhận lượng không nhỏ người nước ngoài từ nhiều nước phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Anh, Úc…đến sống và làm việc gia tăng mạnh trong một thập kỷ qua. Riêng người Hàn Quốc sinh sống, làm việc tại Đà Nẵng hiện đã lên tới 11.000 người.

Bởi vậy, đi cùng với dòng dịch chuyển dân cư chất lượng cao, cùng sự phục hồi của ngành du lịch sau giai đoạn ngủ đông, lĩnh vực dịch vụ của thành phố không chỉ dần hồi sinh mà còn sở hữu nhiều cơ hội để phát triển mạnh mẽ và luôn “bội thu”.

“Mỏ vàng” còn bỏ ngỏ?

Nhìn vào định hướng đến năm 2030 trở thành Trung tâm du lịch và dịch vụ chất lượng cao đồng thời là thành phố đáng đến và đáng sống của Đà Nẵng, nhiều chuyên gia đánh giá, dịch vụ du lịch và dịch vụ dân sinh vẫn sẽ là lĩnh vực tạo ra nguồn doanh thu khổng lồ trong vài thập niên tới. Đặc biệt, dịch vụ dân sinh sẽ ngày càng được nâng cao, đổi mới đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân địa phương cũng như lớp cư dân mới, người nước ngoài…

Sự phát triển đi lên của kinh tế – xã hội, “mỏ vàng” dịch vụ vẫn còn nhiều tài nguyên để khai thác, kèm theo sự hiện diện của bộ phận dân cư mới, tinh hoa, vô hình chung sẽ nâng tầm tiêu chuẩn sống tại thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam này.

Dịch vụ – Mảnh đất “màu mỡ” ở thủ phủ du lịch Đà Nẵng
Ngành dịch vụ tại Đà Nẵng còn rất nhiều dư địa để phát triển. Ảnh Sun Group.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) Việt Nam “Đà Nẵng là thành phố rất năng động với dân số gần 1,2 triệu người. Trong đó, có khoảng 40% dân số ở độ tuổi làm việc, tham gia các hoạt động kinh tế, đặc biệt nhu cầu về nhà ở của nhóm này rất cao”. Cũng theo ông Đính, tỷ lệ tăng trưởng dân số bình quân khoảng 2,5%/năm và sự gia tăng người nước ngoài đến định cư, làm việc tại Đà Nẵng cho thấy chất lượng sống, môi trường sống và dịch vụ dân sinh của thành phố có khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn cao của lớp cư dân mới này.

Cũng theo xu hướng đó, các đô thị chất lượng cao với mô hình phát triển hiện đại theo hướng compound đa dạng loại hình; sở hữu vị trí thuận tiện; đáp ứng không chỉ nhu cầu để ở, mà còn kinh doanh; được đầu tư đầy đủ hạ tầng, tiện ích dân sinh sẽ có sức hút mạnh mẽ với tầng lớp cư dân tinh hoa, người nước ngoài và cả giới đầu tư để cho thuê, kinh doanh dịch vụ.

Dịch vụ – Mảnh đất “màu mỡ” ở thủ phủ du lịch Đà Nẵng
Bổ sung thêm các đô thị chất lượng cao là cần thiết để thu hút cộng đồng công dân toàn cầu. Ảnh phối cảnh minh họa Sun Group.

Phát triển song hành cùng bất động sản cao cấp, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và quy mô ngày càng rộng, ngành dịch vụ gắn với dân sinh tại Đà Nẵng cần “cú vươn mình” để chiếm lĩnh thị trường, ngày càng tạo sức hút và tạo ra nguồn doanh thu bền vững, các chuyên gia gợi ý.

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích