Đến năm 2050, cả nước sẽ hình thành 31 sân bay
Đến năm 2050, cả nước sẽ hình thành 31 sân bay
Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng dự thảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tại dự thảo lần này, Bộ GTVT đặt mục tiêu đến năm 2030 tổng sản lượng thông qua các sân bay là khoảng 275,9 triệu hành khách và khoảng 4,1 triệu tấn hàng hóa; ưu tiên tập trung đầu tư một số sân bay lớn, đóng vai trò đầu mối tại vùng thủ đô Hà Nội như sân bay Nội Bài và vùng TP.HCM như sân bay Tân Sơn Nhất, Long Thành.
Do đó, sẽ từng bước nâng cấp 22 sân bay hiện có, đầu tư 6 sân bay mới (Long Thành, Nà Sản, Lai Châu, Sa Pa, Quảng Trị, Phan Thiết) để cả nước khai thác 28 sân bay, tổng công suất 283 triệu hành khách vào năm 2030, đảm bảo trên 95% dân số có thể tiếp cận sân bay trong phạm vi 100km (hiện nay là 86%).
Các sân bay trong thời kỳ này gồm 14 sân bay quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc) và 14 sân bay quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo).
Tầm nhìn đến năm 2050, hình thành 31 sân bay, bao gồm 14 sân bay quốc tế (Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc).
Ngoài ra là 17 sân bay quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Cát Bi, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo và sân bay thứ 2 phía Đông Nam thủ đô Hà Nội).
Hình thành một số sân bay tại các đảo, quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và có điều kiện tự nhiên thuận lợi.
Đến 2050, chuyển Cát Bi thành sân bay nội địa dựa trên 6 tiêu chí chính và 22 tiêu chí cụ thể về quy hoạch sân bay mới, các vị trí sân bay mới cần đạt tối thiểu 40/100 điểm mới đưa vào quy hoạch, Bộ GTVT đề xuất cụ thể cho từng giai đoạn.
Đây là tờ trình mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và đã cập nhật một số nội dung trong thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 24/12 về quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Với định hướng phát triển sân bay chuyên dùng, các địa phương chủ động quy hoạch vị trí các sân bay chuyên dùng trong quy hoạch cấp tỉnh sau khi được Bộ Quốc phòng phê duyệt vị trí và địa phương chủ trì huy động nguồn lực để tổ chức thực hiện.
Công suất của 22 sân bay đang khai thác đạt 95 triệu hành khách/năm, so với mục tiêu quy hoạch là 144 triệu hành khách/năm, đạt 66%; phục vụ vận tải hàng hóa đạt 1 triệu tấn/năm, so với mục tiêu là 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm, đạt 40%.
Tổng vốn đầu tư cho hạ tầng hệ thống sân bay giai đoạn 2011 – 2020 khoảng 95.000 tỉ đồng (vốn ngân sách nhà nước khoảng 11.900 tỉ đồng, vốn ngoài ngân sách nhà nước hơn 83.100 tỉ đồng), đạt khoảng 60% nhu cầu vốn đầu tư.
Tuệ Nhi (T/h)
Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị