Đề xuất yêu cầu xe máy phải kiểm tra khí thải trước khi tham gia giao thông

Đề xuất yêu cầu xe máy phải kiểm tra khí thải trước khi tham gia giao thông

Bộ GTVT đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định khí thải cho xe mô tô và xe gắn máy tại các cơ sở kiểm định.

Dự thảo đề xuất xe máy phải được cấp tem chứng nhận đạt chuẩn khí thải

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến các bộ, ngành dự thảo Nghị định về Quy chuẩn cơ sở vật chất kỹ thuật và vị trí cơ sở đăng kiểm xe cơ giới, khí thải xe mô tô, xe gắn máy và cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô.

Một trong nội dung đáng chú ý lần đầu được bộ này đưa vào trong dự thảo là mục quy định về “Điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy của cơ sở kiểm định khí thải”.

Theo đó, dự thảo đề xuất mô tô, xe gắn máy (gọi tắt xe máy) phải được cấp tem chứng nhận đạt tiêu chuẩn khí thải mới được tham gia giao thông. Cơ sở kiểm định khí thải xe máy sẽ là nơi thực hiện việc kiểm định và cấp tem. Tuy vậy, các cơ sở này phải đáp ứng các điều kiện của nghị định mới được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động.

Cụ thể, các cơ sở kiểm định khí thải xe máy phải có diện tích tối thiểu 35 m2 và mỗi vị trí kiểm định phải có diện tích tối thiểu 6 m2, có khu vực kiểm định, khu vực để xe, khu vực văn phòng (không bắt buộc đối với cơ sở kiểm định lưu động). Thiết bị kiểm định khí thải phải phù hợp quy định. Nhân lực của cơ sở kiểm định khí thải phải có tối thiểu một đăng kiểm viên kiểm định được cấp chứng chỉ.

Các đơn vị kiểm định được thu giá dịch vụ liên quan đến hoạt động kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy, các khoản thu khác nếu phát sinh. Các cơ sở này phải bảo đảm thời gian hoạt động kiểm định bình thường tối thiểu 8 giờ/ngày và 5 ngày/tuần…

Theo Bộ GTVT, quy định mới này nhằm cụ thể hóa Luật Đầu tư (năm 2020) và Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ (có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025), trong đó có quy định xe mô tô, xe gắn máy thuộc nhóm xe cơ giới và phải thực hiện kiểm định khí thải.

Về giá dịch vụ kiểm định, Bộ GTVT cho biết, sẽ chủ trì xây dựng, ban hành. Tuy nhiên việc kiểm định khí thải xe máy phải có lộ trình, đồng thời các bộ, ngành cần góp ý, tham mưu cho Chính phủ về thời điểm kiểm tra khí thải xe máy, tiêu chuẩn áp dụng, cách thức triển khai và đối tượng áp dụng cụ thể…

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện nay xe máy mới nhập khẩu, sản xuất lắp ráp đang được kiểm soát khí thải, chỉ còn những phương tiện cũ đang tham gia giao thông chưa được kiểm soát. Do đó, tới đây các cơ quan chức năng có thể nghiên cứu theo hướng, xe mới chưa thực hiện kiểm định khí thải ngay mà sau 2-3 năm mới phải kiểm định. Đối với các xe đã qua sử dụng nhiều năm, cơ quan chức năng có thể tính toán nghiên cứu thời gian kiểm định khí thải cho phù hợp.

Về mức phí kiểm tra khí thải, theo tính toán trước đây của Bộ GTVT, người dân có thể chỉ mất 35.000 đồng/lần/năm.

tm-img-alt
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất mô tô, xe gắn máy phải được cấp tem chứng nhận đạt tiêu chuẩn khí thải mới được tham gia giao thông. (Ảnh: Internet)

Bộ GTVT ban hành giá dịch vụ kiểm định khí thải

Theo dự thảo Nghị định, Bộ GTVT có trách nhiệm thống nhất quản lý Nhà nước về hoạt động kiểm định xe cơ giới, kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy; Chủ trì xây dựng, ban hành quy định giá dịch vụ kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy theo quy định của pháp luật về giá.

Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền về đo lường đối với phương tiện đo sử dụng trong hoạt động kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy; Chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức thực hiện việc thanh tra, kiểm tra, kiểm định, hiệu chuẩn đối với phương tiện đo.

UBND tỉnh, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo Sở GTVT và các cơ quan chức năng của địa phương thực hiện việc quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy trên địa bàn; kiểm soát chặt chẽ việc thành lập các cơ sở kiểm định khí thải.

Cục Đăng kiểm VN chịu trách nhiệm thanh tra chuyên ngành, kiểm tra hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy trên phạm vi cả nước; xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo thẩm quyền đối với các vi phạm.

Xây dựng, quản lý, hướng dẫn sử dụng thống nhất chương trình phần mềm quản lý, cơ sở dữ liệu kiểm định, truyền số liệu, quản lý dữ liệu xe mô tô, xe gắn máy kiểm định và cơ sở dữ liệu đăng kiểm viên kiểm định trên cả nước.

Kết nối, chia sẻ dữ liệu xe mô tô, xe gắn máy kiểm định với các cơ quan chức năng để phối hợp thực hiện công tác quản lý nhà nước; tổ chức việc cảnh báo trên Chương trình quản lý kiểm định đối với các phương tiện vi phạm theo đề nghị của cơ quan chức năng.

Các Sở GTVT cũng có trách nhiệm quản lý hoạt động, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong việc thực hiện các quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy trên địa bàn.

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích