Đề xuất thu tối đa 1.500 đồng/km cao tốc Bắc – Nam đầu tư công để thu hồi vốn
Với 8 đoạn cao tốc Bắc – Nam đầu tư bằng vốn ngân sách sẽ hoàn thành vào cuối năm nay tới đầu năm 2023, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất mức thu từ 1.000 – 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn (xe 12 chỗ ngồi) tuỳ đoạn.
Ảnh minh hoạ. |
Bộ GTVT vừa xây dựng xong phương án thu phí để thu hồi vốn đối với các đoạn cao tốc do nhà nước đầu tư trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, và đang lấy ý kiến góp ý của các bộ ngành trước khi trình Thủ tướng.
Theo đó, trong 11 đoạn cao tốc Bắc – Nam đang triển khai thi công, có 8 đoạn đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước, kiến hoàn thành từ cuối năm nay đến đầu năm 2023, gồm: Cao Bồ – Mai Sơn, Mai Sơn – QL.45, QL.45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Cam Lộ – La Sơn, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây và cầu Mỹ Thuận 2. Các dự án này có tổng vốn đầu tư ngân sách trên 65.268 tỷ đồng.
Do đó, để thu hồi vốn đầu tư, Bộ GTVT đề xuất mức thu phí từ 1.000 – 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn (xe dưới 12 chỗ ngồi) tùy từng tuyến. Các trạm thu phí trên tuyến sẽ thu phí tự động không dừng.
Bộ GTVT đánh giá, mức thu trên tương ứng với mức phí tại các tuyến cao tốc đang khai thác, khả năng chi trả của người dân (hiện các tuyến cao tốc đang thu phí mức từ 1.000 – 2.100 đồng/km/xe tiêu chuẩn).
Với mức phí trên, sau khi trừ chi phí vận hành, bảo dưỡng, bình quân 5 năm (2025-2030) ngân sách sẽ thu được khoảng 2.130 tỷ đồng/năm từ 8 tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Số tiền này sẽ giúp phát triển thêm hệ thống đường cao tốc, vừa giảm gánh nặng ngân sách cho việc duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường.
Bộ GTVT kiến nghị giao Tổng cục Đường bộ là đơn vị quản lý tài sản, trực tiếp tổ chức khai thác, đấu thầu chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí.
Trước đó, hồi tháng 5 vừa qua, Bộ Tài chính cũng trình Chính phủ dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư. Bộ Tài chính tính toán, có thể thu phí cao tốc đầu tư công từ 1.000 – 1.500 đồng/km/xe (mức phí cụ thể tính theo vốn đầu tư từng dự án và thời gian thu phí). Với 196km cao tốc đầu tư công đang khai thác, nếu thu phí với mức 1.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn, hàng năm ngân sách có thêm khoảng 2.142 tỷ đồng.
Các đoạn cao tốc Bộ Tài chính dự kiến thu phí gồm: TPHCM- Trung Lương, La Sơn – Túy Loan (Huế), Nội Bài – Nhật Tân (Hà Nội), và 8 đoạn cao tốc Bắc – Nam đang thi công.
Nguồn: Báo xây dựng