Đề xuất mở rộng cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn lên 6 làn xe
Đề xuất mở rộng cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn lên 6 làn xe
Ban Quản lý dự án Thăng Long kiến nghị đầu tư mở rộng đoạn tuyến nói trên để đạt tiêu chuẩn đường cao tốc, tốc độ thiết kế 100-120km/h.
Theo đó, dự án có điểm đầu tuyến tại Km259+100,15 (lý trình đường cao tốc Ninh Bình – Thanh Hóa), thuộc địa phận xã Yên Bằng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định; điểm cuối tuyến tại Km274+345 (lý trình đường cao tốc Ninh Bình – Thanh Hóa), giao cắt với tuyến Quốc lộ 1 tránh thành phố Ninh Bình, thuộc địa phận xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình. Chiều dài dự kiến 15,245km.
Ban quản lý dự án Thăng Long kiến nghị đầu tư mở rộng đoạn tuyến nói trên để đạt tiêu chuẩn đường cao tốc, tốc độ thiết kế 100-120km/h; quy mô mặt cắt ngang 6 làn xe, rộng 32,25m. Hướng tuyến cơ bản đi theo hướng đường cũ đang khai thác.
Dự kiến tổng mức đầu tư dự án là 2.000 tỷ đồng, sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 và nguồn vốn hợp pháp khác; thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2024-2027, trong đó thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư năm 2023-2024; triển khai thực hiện toàn bộ dự án đến khi hoàn thành năm 2024-2027; hoàn công công trình và đưa vào khai thác vào năm 2027.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn (dài 15,245km) thuộc Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ Cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đã được đầu tư theo quy mô đường cao tốc 4 làn xe hạn chế, một số đoạn đường đầu cầu, công trình cầu và hầm chui dân sinh được mở rộng với 32,25m, giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch 6 làn xe.
Đoạn cao tốc này được đưa vào khai thác từ tháng 2/2022. Sau khi đưa vào khai thác, đoạn cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn 4 làn xe hạn chế (nền đường rộng 17m, mặt đường rộng 16m, không có làn dừng xe khẩn cấp liên tục) đã bộc lộ nhiều bất cập, thường xảy ra tắc nghẽn vào dịp lễ, Tết, mùa du lịch.
Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị