Đề xuất gần 14.000 tỷ mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây

Đề xuất gần 14.000 tỷ mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây

MTĐT –  Thứ sáu, 23/09/2022 09:10 (GMT+7)

VEC vừa đề xuất phương án triển khai, bố trí nguồn vốn gần 14.000 tỷ đồng để thực hiện dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây dài 22 km với 8 làn xe.

Theo đề xuất, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) kiến nghị chấp thuận phương án mở rộng dự án đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây với đoạn dài 21,92km, phạm vi từ nút giao vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 13.882 tỉ đồng (chưa bao gồm lãi vay), thời gian thực hiện từ quý 4-2022 đến quý 3/2026.

Theo VEC, đoạn tuyến được đề xuất mở rộng 8 làn xe. Với cầu Long Thành mới, VEC đề xuất ở giai đoạn 1, phạm vi cầu dẫn có kết cấu phần dưới 5 làn xe, kết cấu phần trên 4 làn xe, cầu chính 5 làn xe. Giai đoạn 2 sẽ đầu tư mở rộng hoàn chỉnh cầu dẫn lên 5 làn xe. Đối với cầu Long Thành hiện hữu sẽ không đầu tư mở rộng. Còn cầu Sông Tắc do kết cấu nhịp liên tục nên sẽ mở rộng 10 làn xe.

VEC cho hay với phương án quy mô 8 làn xe như trên, nếu đưa vào khai thác giai đoạn 2025 – 2026 thì khai thác ổn định đến năm 2035 đến 2040. Giai đoạn 2035 đến 2040, đường cao tốc sẽ được kiến nghị mở rộng lên 10 làn theo quy hoạch.

tm-img-alt

VEC đề xuất gần 14.000 tỷ mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây  lên 8 làn xe (Ảnh: Internet)

Về nguồn vốn để thực hiện mở rộng đường cao tốc, VEC đề xuất ngân sách nhà nước chiếm 44,4%, còn lại vốn do VEC huy động. Trường hợp ngân sách khó khăn, cơ quan có thẩm quyền giao VEC thực hiện theo phương án tự huy động vốn 100%. Với phương án này, VEC kiến nghị các cơ chế, trong đó tăng vốn điều lệ của doanh nghiệp lên 49.562,93 tỉ đồng…

Việc này sẽ giúp VEC tiếp cận các nguồn vốn đầu tư để thực hiện đầu tư các dự án, phát huy vai trò nòng cốt trong việc đầu tư đường cao tốc tại Việt Nam.

Dự án cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây có chiều dài 55,7km với 4 làn xe được đưa vào khai thác năm 2016. VEC được quyền thu phí hoàn trả các khoản vay, bao gồm một phần vốn vay ODA trong thời gian 20 năm.

Theo thống kê của Bộ GTVT, từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây liên tục tăng, trung bình khoảng 10%/năm.

Theo tính toán của tư vấn, hiện nay đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu, lượng xe thông qua đã vượt năng lực thông hành. Đến năm 2025, dù tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành (hiện đang xây dựng đạt 80% – PV) đưa vào khai thác thì lượng xe vẫn vượt năng lực 25%, không đáp ứng nhu cầu đi lại.

Chính vì vậy, đến nay, đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đã rơi vào tình trạng quá tải. Trong đó, phạm vi từ nút giao An Phú (TP.HCM) đến nút giao Long Thành đã khai thác vượt so với năng lực thông hành của tuyến khi thường xuyên kẹt xe, nhất là vào các thời điểm lễ, Tết gây bức xúc cho người dân.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đoạn từ TP.HCM – Long Thành được quy hoạch với quy mô 10 làn xe, tiến trình đầu tư giai đoạn trước năm 2030.

Minh Thư (T/h)

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích