Đề xuất đầu tư 1.458 tỷ đồng để nâng cấp Quốc lộ 15D qua Quảng Trị
Đề xuất đầu tư 1.458 tỷ đồng để nâng cấp Quốc lộ 15D qua Quảng Trị
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 15D đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa Khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị có chiều dài khoảng 11 km.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ GTVT đề nghị phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp Quốc lộ 15D, đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh tây đến Cửa khẩu quốc tế La Lay, Quảng Trị, và đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026-2030.
Theo đề xuất, Dự án có điểm đầu Km80+00 – Km92+085, Quốc lộ 15D (từ Đường Hồ Chí Minh nhánh Tây điểm cuối tại cửa khẩu La Lay, được chia thành 3 đoạn.
Đoạn 1 (Km80+00 – Km86+040), trong đó nút giao điểm đầu với đường HCM nhánh Tây đã xây dựng cơ bản hoàn chỉnh. Tuyến đã được cải tạo, nâng cấp theo quy mô đường cấp IV miền núi có châm chước bán kính đường cong nằm (chiều rộng nền đường 7,5m, chiều rộng mặt đường 5,5 m) kết cấu mặt đường bê tông nhựa. Trên tuyến có nhiều đường cong bán kính nhỏ, tầm nhìn khuất, các xe tải nặng và dài qua lại rất khó khăn.
Đoạn 2 (Km86+040 – Km91+380) hiện có bình diện cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cấp V miền núi châm chước bán kính đường cong nằm và độ dốc dọc. Đoạn tuyến nhiều bán kính đường cong nằm nhỏ (cá biệt một số cua tay áo bán kính chỉ đạt 15m – 20m), các đường cong liên tục không đảm bảo đoạn nối; độ dốc dọc lớn. Các xe tải nặng và dài đi qua đoạn tuyến này rất khó khăn và nhiều vị trí chỉ 1 xe đi qua, các xe khác phải chờ gây ách tắc, độ dốc dọc lớn cũng là một trở ngại rất lớn cho xe tải nặng.
Đoạn 2 (Km91+380 – Km92+085) hiện đang xây dựng theo quy hoạch của cửa khẩu La Lay.
Trên tuyến có 2 cầu tràn liên hợp và 4 cầu. Cầu hiện hữu có bề rộng hẹp từ 6,7-7m, đã được xây dựng từ lâu, hiện đã hư hỏng nặng không đáp ứng được tải trọng các xe nặng đi qua.
Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất nâng cấp tuyến đường nói trên đảm bảo quy mô đường cấp III miền núi, tốc độ thiết kế 60km/h; bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường 6m, bề rộng lề gia cố 2m, bề rộng lề đất 1m. Bề rộng cầu bằng bề rộng nền đường 9m.
Với quy mô đầu tư như trên, Dự án có tổng mức đầu tư là 1.458 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.088 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư là 42 tỷ đồng.
Dự kiến nguồn vốn thực hiện Dự án là ngân sách Nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn khác của Bộ GTVT nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030. Thời gian thực hiện dự án là từ năm 2026 đến năm 2028.
Đoạn tuyến nằm trên tuyến Quốc lộ 15D là một phần của trục ngang N3 kết nối các trục dọc: Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây. Đầu mối kết nối với hệ thống giao thông vùng Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan qua cửa khẩu La Lay.
Tuyến đường là trục giao thông huyết mạch Đông – Tây của Quảng Trị, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh và khu vực Bắc Trung Bộ. Quốc lộ 15D còn là một phần của Hành lang kinh tế Quảng Trị (Việt Nam) – Salavan (Lào) – Ubon Ratchathani (Thái Lan).
Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị