Đề xuất chi 1.100 tỷ mở rộng đường dẫn cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây

Đề xuất chi 1.100 tỷ mở rộng đường dẫn cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây

Hoài Thu –  Thứ tư, 01/03/2023 08:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở GTVT TP.HCM đề xuất mở rộng đường dẫn cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây lên 8 làn xe để kết nối đồng bộ với nút giao An Phú.

Sở GTVT TP HCM vừa có báo cáo gửi UBND TPHCM về tình hình thực hiện các dự án giao thông liên vùng. Trong đó, đề xuất chi 1.123 tỉ đồng mở rộng 4km đường dẫn cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây.

Theo Sở Giao thông Vận tải, tuyến TP. HCM – Dầu Giây dài hơn 55km đã khai thác từ năm 2016 với quy mô 4 làn xe. Hiện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã xây dựng phương án mở rộng cao tốc này đoạn từ sau nút giao An Phú tới nút giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Trong đó, VEC kiến nghị giao UBND TP. HCM đầu tư mở rộng đoạn đường dẫn cao tốc từ nút giao An Phú tới đường vành đai 2 vì đây là đường trong đô thị, đang thuộc thẩm quyền quản lý của TP. HCM.

tm-img-alt

Đề xuất chi 1.100 tỷ mở rộng đường dẫn cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây. (Ảnh: Internet)

Đoạn đường dẫn từ nút giao An Phú đến đường vành đai 2 có chiều dài 3,7km. Để đồng bộ với nút giao An Phú đã khởi công cuối năm 2022, dự án dự kiến khởi công quý II/2025, hoàn thành năm 2027 với vận tốc thiết kế 80km/h, bề rộng 36m, 8 làn xe, tổng kinh phí đầu tư khoảng 1.123 tỷ đồng.

Về phương thức đầu tư, đường dẫn cao tốc đang thuộc thẩm quyền quản lý của thành phố, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản thống nhất theo đề xuất của VEC kiến nghị giao UBND TP. HCM thực hiện.

Vì vậy, theo Sở Giao thông Vận tải, việc sử dụng ngân sách thành phố để triển khai dự án mở rộng đường dẫn cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây là phù hợp.

Hiện đoạn đường dẫn TP. HCM đã giải phóng mặt bằng theo hành lang rộng 116m (bao gồm cả tuyến đường sắt nhẹ).

Về tiến độ, dự kiến, năm 2023 sẽ lập và phê duyệt chủ trương đầu tư; thi công từ quý II/2025 và hoàn thành công trình năm 2027.

Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đi qua TP.HCM và Đồng Nai được đầu tư giai đoạn một với tổng vốn 20.600 tỉ đồng. Sau 7 năm khai thác, đường đang bị quá tải, nhất là các dịp lễ, tết. Hiện, tuyến được tính toán mở rộng đoạn từ sau nút giao An Phú đến nút giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, dài gần 24 km, tổng vốn 14.780 tỉ đồng.

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích